Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

งบการเงิน คืออะไร ประกอบด้วยอะไรบ้าง

Posted By Plook Blog | 12 ธ.ค. 66
245 Views

  Favorite

งบการเงิน คืออะไร 

คือ รายงานทางการเงินและบัญชีที่มีแบบแผน เพื่อแสดงภาวะต่าง ๆ ของบริษัทหรือกิจการนั้น ๆ โดย งบการเงินประกอบด้วย งบแยกย่อยอีกหลายประเภท ซึ่งจะแสดงถึงฐานะทางการเงิน ผลการดำเนินงาน และกระแสเงินสด ของบริษัทนั้น ๆ ในแต่ละรอบบัญชี

 

 

งบการเงิน ประกอบด้วย
1. งบแสดงฐานะการเงิน 

งบแสดงฐานะการเงิน หรือ งบดุล (Statement of Financial Position) เป็นงบการเงินส่วนที่จะแสดงถึง ฐานะทางการเงินของกิจการ โดยจะบอกเกี่ยวกับ สินทรัพย์ หนี้สิน และส่วนของเจ้าของ

 

2. งบกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จ 

งบกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จ หรือ งบกำไรขาดทุน (Statement of Comprehensive Income) เป็นงบการเงินที่แสดงถึงผลการดำเนินงานของกิจการว่ามีรายได้และค่าใช้จ่ายเท่าไร ยังสามารถทำกำไรได้หรือไม่

 

3. งบแสดงการเปลี่ยนแปลงส่วนของเจ้าของ (Statement of Changes in Equity)

งบแสดงการเปลี่ยนแปลงของเจ้าของ (Statement of Changes in Equity) เป็นงบการเงินส่วนที่จะแสดงถึงการเปลี่ยนแปลงในส่วนของเจ้าของ ในรอบบัญชี

 

4. งบกระแสเงินสด 

งบกระแสเงินสด (Statement of Cash Flows) เป็นงบการเงินส่วนที่จะแสดงถึงการรับมาและจ่ายไปของเงินสด โดย งบกระแสเงินสด จะเกิดขึ้นจาก 3 กิจกรรม คือ กิจกรรมดำเนินงาน กิจกรรมลงทุน และกิจกรรมจัดหาเงิน

 

5. หมายเหตุประกอบงบการเงิน 

หมายเหตุประกอบงบการเงิน (Notes to the Financial Statement) จะแสดงข้อมูลเพิ่มเติมที่ไม่ได้แสดงอยู่ในงบการเงิน และ เกณฑ์การจัดทำงบการเงิน

 

 

แหล่งข้อมูล

งบการเงิน คืออะไร มีส่วนประกอบอะไรบ้าง

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Blog
  • 5 Followers
  • Follow