Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

16 พฤศจิกายน ‘วันพิทักษ์มรดกทางวัฒนธรรม และธรรมชาติของโลก’

Posted By trueplookpanya | 15 พ.ย. 66
637 Views

  Favorite

มรดกโลก…

เป็นมรดกทรงคุณค่าที่มนุษย์ได้รับตกทอดมาจากอดีตจนถึงปัจจุบันและส่งต่อความมหัศจรรย์ทรงคุณค่าไปยังอนาคต มรดกโลกแบ่งออกเป็น 2 ประเภทได้แก่ มรดกทางวัฒนธรรม และมรดกโลกทางธรรมชาติ

ภาพจากการประกวดภาพถ่ายอนุรักษ์ธรรมชาติ ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ โดยกระทรวงทรัพยากรธรรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม และเครือเจริญโภคภัณฑ์
ภาพรางวัลเกียรติยศ ถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี
และรางวัลยอดเยี่ยม ระดับบุคคลทั่วไป ประเภทสัตว์มีค่า ภาพสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ประจำปี 2565
ภาพ : ‘More than Dream’
โดย : นายปฤษฎิ์ เก่งสูงเนิน
สถานที่ : อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ในปัจจุบันประเทศไทยมีสถานที่สำคัญที่ได้รับการยกย่องให้เป็น มรดกทางวัฒนธรรมและธรรมชาติของโลก รวมทั้งหมด 7 แห่ง

แบ่งเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม 4 แห่ง ได้แก่ เมืองประวัติศาสตร์สุโขทัยและเมืองบริวาร, นครประวัติศาสตร์ พระนครศรีอยุธยา, แหล่งโบราณคดีบ้านเชียง และเมืองโบราณศรีเทพและมรดกโลกทางธรรมชาติ 3 แห่ง ได้แก่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่-ห้วยขาแข้ง, กลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ และกลุ่มป่าแก่งกระจาน

แต่…ประเทศไทยยังมีแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมและธรรมชาติของโลกอีก 6 แห่งที่ถูกบรรจุให้อยู่ในรายชื่อต้น ๆ ของศูนย์มรดกโลกไปแล้วได้แก่...

อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท จังหวัดอุดรธานี, วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร (วัดพระบรมธาตุ) จังหวัดนครศรีธรรมราช, อนุสรณ์สถานแหล่งต่าง ๆ และภูมิทัศน์วัฒนธรรมของเชียงใหม่ นครหลวงล้านนา จังหวัดเชียงใหม่, พระธาตุพนม กลุ่มสิ่งก่อสร้างทางประวัติศาสตร์ และภูมิทัศน์ที่เกี่ยวข้อง จังหวัดนครพนม, กลุ่มเทวสถานปราสาทพนมรุ้ง ปราสาทเมืองต่ำ และปราสาทปลายบัด จังหวัดบุรีรัมย์ และพื้นที่แหล่งอนุรักษ์ทะเลอันดามัน ครอบคลุมพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะระนอง อุทยานแห่งชาติแหลมสน ป่าชายเลนจังหวัดระนอง จังหวัดระนอง, อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน อุทยานแห่งชาติเขาลำปี - หาดท้ายเหมือง จังหวัดพังงา และอุทยานแห่งชาติสิรินาถ จังหวัดภูเก็ต

จะเห็นได้ว่าประเทศไทยเรามีมรดกทางวัฒนธรรม และธรรมชาติของโลกมากมาย

สิ่งที่เราทำได้ ณ ตอนนี้อยากให้คนไทยทุกคน ช่วยกันรักษาและดูแล เพื่อส่งต่อสิ่งดี ๆ เหล่านี้ให้กับคนรุ่นหลังได้ศึกษาหาความรู้ และเห็นคุณค่าของมรดกที่ยิ่งใหญ่นี้ต่อไป
 

ขอบคุณข้อมูลจาก: วิกิพีเดีย,MGR Online, สำนักงานมรดกทางธรรมชาติ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • trueplookpanya
  • 0 Followers
  • Follow