Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

4 ตุลาคม ‘วันสัตว์โลก’

Posted By trueplookpanya | 04 ต.ค. 66
998 Views

  Favorite

ทุกสรรพชีวิตบนโลก ล้วนถูกรังสรรค์โดยธรรมชาติ ผ่านการเติมแต่งตามกาลเวลาจากดิน น้ำ ลม ไฟ และหลาย ๆ องค์ประกอบ จนทำให้เกิดเป็น โลก’ ที่สวยงามแห่งนี้

ถึงแม้ว่า โลก’ ของเราจะมีธรรมชาติอันงดงามหรือความอุดมสมบูรณ์ที่มากมายขนาดไหนก็ตาม หาก โลก’ ปราศจากสิ่งมีชีวิต โลกก็คงจะเป็นโลกที่ไม่สมบูรณ์ สัตว์จึงมีความสำคัญมากในการแต่งเติมสีสันแห่งชีวิตให้กับโลก

 

ภาพจากการประกวดภาพถ่ายอนุรักษ์ธรรมชาติ ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ โดยกระทรวงทรัพยากรธรรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม และเครือเจริญโภคภัณฑ์ รางวัลดีเด่น ประเภทสัตว์มีค่า ภาพพฤติกรรมสัตว์ป่า ระดับบุคคลทั่วไป ประจำปี 2565
ภาพ : ออกไป อย่าล้ำเส้น
โดย : นางสาวณัฐสุดา ไตรติลานันท์
สถานที่ : เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี

 

หลาย ๆ คนอาจตั้งคำถามว่า...สัตว์บนโลกมีกี่ชนิด ?

ช่วงคริสต์ทศวรรษ 1730 คาร์ล ลินเนียส นักพฤกษศาสตร์ชาวสวีเดน  ได้สำรวจและคาดคะเนสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า สัตว์ ที่มีอยู่บนโลกใบนี้พบว่ามีราว 8 ล้าน 7 แสนชนิด มีการจัดทำบัญชีรายชื่อไปแล้วมากกว่า 1 ล้าน 7 แสนชนิด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสัตว์ที่มีกระดูกสันหลัง แต่ก็เชื่อกันว่า  ชนิดพันธุ์ของสัตว์ที่อยู่บนโลกนี้ที่มีมากที่สุดคือ แมลง  มีมากถึง 5 ล้านชนิด ซึ่งถูกค้นพบไปแล้วประมาณ 1 ล้านชนิด หรือเพียงแค่ 20% ของ แมลง ทั้งหมดที่มีอยู่ในโลกเท่านั้นเอง

สัตว์ มีความสำคัญมากในวงจรชีวิตของโลก

ธรรมชาติในป่าจะสมบูรณ์ได้เกิดมาจากพฤติกรรมของสรรพสัตว์ที่คอยอาศัยช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกันทั้งในทางตรงและทางอ้อม  ทำให้เห็นว่า...ถ้ามีความหลากหลายของสัตว์ที่อาศัยอยู่ในป่ามากเท่าไหร่ ความสมบูรณ์ของป่าก็จะยิ่งสมบูรณ์มากขึ้นเท่านั้น และเมื่อป่าสมบูรณ์  โลกของเราก็จะมีพื้นที่สีเขียวที่มากขึ้น และผู้ที่ได้รับผลประโยชน์มากที่สุดก็ไม่ใช่ใครอื่น นั่นก็คือ มนุษย์อย่างเรา ๆ นั้นเอง...

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: Digitalschool Club

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • trueplookpanya
  • 0 Followers
  • Follow