Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ม. 6 วางแผนสอบเข้ามหาวิทยาลัย ในระบบ TCAS

Posted By Plook TCAS | 31 ส.ค. 66
7,750 Views

  Favorite

          เตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัย อยากได้ที่เรียนดี ๆ อยากเรียนคณะในฝัน มีเทคนิคการเตรียมตัวไม่อยาก แต่ต้องทำให้ได้ตามแผน การเข้ามหาวิทยาลัยไม่ได้มีแค่การสอบ การอ่านหนังสือ แต่ยังมีเทคนิคอื่นอีกหลายด้าน ในการวางแผนอีกมาก มีอะไรบ้างมาดูกันเลย

 

ให้เวลากับการค้นหาตัวตน

          เรื่องนี้สำคัญมาก จะเรียนต่อด้านไหน เราควรต้องรู้ตัวเองให้เร็วที่สุด สามารถศึกษาหาข้อมูล เพื่อรู้สิ่งที่ต้องการจะเรียนไว้ก่อนล่วงหน้าได้เลย รู้ความต้องการตัวเองก่อน เตรียมความพร้อมได้ก่อน และสามารถใช้เวลาลองผิดลองถูก ศึกษาจนแน่ใจได้ว่า เราชอบและสนใจสิ่งนั้นจริง ๆ รวมทั้งเป็นการกลับมาเช็คตัวเองได้ก่อน ว่าเรามีทักษะตรงกันกับที่สิ่งอยากเรียนไหม ขาดตรงไหนก็มีเวลาพัฒนาเพิ่มได้

 

GPAX ดีเพิ่มโอกาสสอบติด

          การมีคะแนน GPAX ที่ดี เป็นเรื่องสำคัญที่ควรใส่ใจ และควรรักษาเกรดรายวิชาออกมาให้ดี เพราะ GPAX เป็นหนึ่งในคุณสมบัติสำคัญ ที่มีอยู่ในเกณฑ์คัดเลือกของแต่ละมหาวิทยาลัย ในแต่ละรอบของการเข้ามหาวิทยาลัย ฉะนั้นห้ามละเลยเรื่องนี้เด็ดขาด มี GPAX ปังจติดตัว ปลอดภัยไว้ก่อนนะ

 

บริหารเวลาการเตรียมตัวสอบให้ดี

          ข้อนี้สำคัญ และเป็นพื้นฐานที่ไม่ควรละเลย การจะเตรียมสอบในแต่ละส่วนได้นั้น ต้องมีการวางแผน จัดาตารางเวลาให้ชัดเจน เลือกมาเลยกิจกรรมสำคัญต่อการสอบติด มีอะไรบ้าง กิจกรรมที่สนใจอยากทำ กิจกรรมสะสมผลงาน กิจกรรมยามว่างเพื่อการพักผ่อน ควรแจงรายละเอียดกิจกรรมในแต่ละหมวดออกมา แล้ววางแผนเลยว่า ใน 1 วัน เวลามีจำกัด เราจะทำอะไรบ้าง เวลาเท่าไหร่ถึงเท่าไหร่ การมีแผนที่ชัดเจน ทำให้เราเป็นคนมีระเบียบ และจัดการกับสิ่งที่ต้องทำออกมาได้ดี และสำเร็จ

 

แยกประเภทสิ่งที่ต้องทำให้ชัดเจน

          สิ่งที่ต้องทำมีทั้งสิ่งที่จำเป็นต้องทำ และสิ่งที่เราอยากจะทำ หลายครั้งที่สิ่งที่อยากทำ มักกินเวลาของสิ่งที่ต้องทำ เราจึงจำเป็นต้องแยกให้ชัดเจน โดยให้น้อง ๆ ลิสหัวข้อที่ต้องทำทั้ง 2 ประเภทออกมา แล้วจัดลำดับจัดตารางและเวลา โดยให้ความสำคัญในสิ่งที่จำเป็นต้องทำก่อน เช่น อ่านหนังสือ ฝึกทำข้อสอบ สรุปเนื้อหา ทำการบ้าน ทวนเนื้อหาที่เรียน ทั้งหมดนี้คือกลุ่มของกิจกรรมที่จำเป็นต้องทำ เมื่อจัดตารางส่วนนี้แล้ว ค่อยเอากิจกรรมที่เราอยากทำ ใส่ลงไปในช่วงเวลาที่หลงเหลือ 

 

ตั้งใจกับกิจกรรม ที่จะเพิ่มโอกาสสอบติด

          การเตรียมสอบทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น อ่านหนังสือ ฝึกทำข้อสอบ ทำสรุปเนื้อหา เรียนพิเศษ เรียนในห้องเรียน ควรมีให้ชัดเจนในตารางแผนการเตรียมตัว และที่สำคัญควรทำให้เสร็จในแต่ละวันอย่างสมบูรณ์ อย่าทำแค่พอให้ได้ทำ ต้องตั้งใจทำออกมาให้ดี เช่น วางแผนอ่านหนังสือ วันละ 2 บท ก็ควรทำให้ได้ตามเป้าหมาย อย่าอ่านแค่นิดเดียว แล้วหนีไปทำอย่างอื่น การทำแบบนี้สะสมไปเรื่อย ๆ จะทำให้เราทำอะไรไม่เสร็จสักอย่าง 

 

ให้เวลากับการสะสมผลงาน

          จะติดมหาวิทยาลัย ไม่ได้มีแค่รอบเดียว บางรอบใช้คะแนนจากผลงานเฉพาะด้านที่ตรงสาขา ฉะนั้นน้อง ๆ จำเป็นต้องมีผลงานที่ผลิตขึ้นมาเอง หรือเกิดจากการประกวดแข่งขัน ซึ่งต้องแบ่งเวลามาทำผลงาน และควรตั้งใจทำออกมาให้ดี

 

แบ่งเวลาตามข่าวสารการรับสมัคร

          ติวสอบอย่างเดียว แต่ไม่ตามข่าวรับสมัครเลย ก็ไม่ได้นะ ต้องติดตามข่าวการเปิดรับสมัครแต่ละรอบ ของแต่ละมหาวิทยาลัยให้ดี เพื่อไม่ให้เป็นการพลาดโอกาส และยื่นสมัครได้ทันเวลา พร้อมทั้งสามารถเตรียมตัวได้ทัน อาจจะเริ่มจาก การค้นหาระเบียบการของปีก่อน ว่าเปิดรับสมัครช่วงไหน เพื่อให้เรารู้ช่วงเวลาโดยประมาณล่วงหน้าในการเตรียมตัว จากนั้นต้องตามข่าวการรับสมัครจริงในปีที่เราจะสมัครด้วยนะ  

 

บริหารเวลา Social Media ให้เป็น

          Social Media สามารถเล่นได้ แต่ต้องเล่นในขอบเขตของเวลาที่พอดี ไม่เล่นจนกินเวลาเตรียมสอบ หรือเล่นจนกินเวลาทำกิจกรรมสร้างผลงาน หรือแม้กระทั่งเล่นจนกินเวลาพักผ่อน ก็ไม่ควร Social Media เป็นแค่กิจกรรมเสริม คลายเครียด หรือเล่นฆ่าเวลาเท่านั้น อย่าให้เวลามากเกินไป ต้องมีเวลาทำกิจกรรมตามแผน และมีเวลาให้กับสังคมรอบตัว

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow