Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สอบสัมภาษณ์ออนไลน์ เตรียมตัวยังไงให้ผ่าน

Posted By Plook TCAS | 31 ส.ค. 66
1,001 Views

  Favorite

          การสัมภาษณ์ออนไลน์ในปัจจุบัน ถูกนำมาใช้ค่อนข้างมาก ทั้งเรื่องการทำงาน และการเรียนต่อ หลายมหาวิทยาลัยเปลี่ยนวิธีการสัมภาษณ์มาเป็นรูปแบบ การสัมภาษณ์ออนไลน์ เพื่อความสะดวกมากขึ้น และเป็นการปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ต่าง ๆ และการเปลี่ยนแปลงของโลกและสังคมแบบใหม่ แล้วการสัมภาษณ์ออนไลน์ต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง มาศึกษากันเลย

 

เลือกสถานให้เหมาะสม 

          สถานที่สัมภาษณ์ควรเลือกอย่างเหมาะสม สะอาดเรียบร้อย อยู่ในพื้นที่เงียบ ไม่มีสิ่งใดรบกวน แสงไฟควรใช้แสงไฟธรรมดาหรือแสงธรรมชาติ ถ้าแสงมืดเกินไปอาจใช้ไฟเสริมได้ เพื่อให้เห็นหน้าตัวเองชัดเจน และควรเป็นสถานที่ที่เหมาะกับการมีสมาธิในการสัมภาษณ์ เวลาสัมภาษณ์ควรอยู่คนเดียว ไม่มีผู้อื่นรบกวน กรณีม่คึนอื่นอยู่ด้วย ไม่ควรเข้ามาให้กล้อง ควรอยู่ด้วยในความสงบที่สุด

 

เตรียมคำตอบไว้ล่วงหน้า

          คำรอบสัมภาณ์แต่ละปี กรรมการมักใช้คำถามไม่ต่างกันมาก สามารถหาข้อมูลได้จากปีก่อน ๆ แต่ละคำถาม วางแผนไว้ว่าควรตอบแบบไหน ถ้าวันสอบจริงเจอคำถามแบบเดียวกัน เราก็จะมีคำตอบในหัวไว้แล้ว ทำให้การตอบคำถามลื่นไล เป็นธรรมชาติ และเป็นคำตอบที่ผ่านการตรวจเรียบเรียงมากอย่างดี ก็สร้างความประทับใจให้กรรมการได้

 

เตรียมอุปกรณ์สัมภาษณ์ให้พร้อม

          ก่อนถึงวันสัมภาษณ์ต้องตรวจความเรียบร้อย ของระบบอุปกรณ์ให้พร้อมใช้งาน เช่น สัญญาณอินเทอร์เน็ต, โปรแกรมที่ใช้สัมภาษณ์ (True VROOM, Zoom, Google meet, Microsoft teams, Webex) ดาวน์โหลดให้พร้อม ศึกษาวิธีการใช้งานให้เข้าใจ การเปิดปิดไมค์และกล้อง วิธีการนำเสนอข้อมูลและไฟล์, อุปกรณ์ที่ใช้ต้องพร้อม ไม่เสียหาย หรือเครื่องช้าติด ๆ ขัด ๆ, แบตเตอรี่ ชาร์จให้เต็ม หรือเสียบชาร์จไปพร้อมเลยก็ได้ 

 

Background ที่เหมาะสม 

          พื้นหลัง สถานที่ในการสัมภาษณ์ ควรเลือกพื้นที่ที่โล่ง สบายตา สีสันสุภาพ สามารถใช้ผนังห้องได้เลย และควรเป็นพื้นที่ที่ไม่มีใครเดินผ่าน หากพื้นที่ในบ้านไม่พร้อม อาจจะใช้พื้นที่นอกบ้านก็ได้ เช่น สวน ลานหน้าบ้าน แต่ควรดูพื้นหลังให้พร้อม จัดระเบียบความสะอาดให้ดี อย่าให้พื้นหลังเป็นของที่วางไม่เป็นระเบียบ 

 

เตรียมเสื้อผ้า หน้าผมให้พร้อม

          ชุดที่ใช้ในการสัมภาษณ์ต้องสุภาพ โทนสีสุภาพ สะอาด มองแล้วสบายตา อย่าใส่เสื้อผ้าสีสันฉูดฉาด ถ้าเอาแบบปลอดภัยที่สุด ก็ใส่ชุดนักเรียนได้เลย ส่วนเด็กซิ่วสามารถใส่ชุดนักศึกษาได้ ผมต้องจัดทรงให้เรียบร้อย สีผมควรเป้นสีโทนธรรมชาติ แต่งหน้าได้แต่ต้องแต่ให้ออกมาพอดี เน้นสดใสสมวัย และสุภาพเรียบร้อย 

 

เตรียมทุกอย่างให้พร้อม ก่อนเวลานัด

          ควรเตรียมความพร้อมทุกอย่าง ทั้งอุปกรณ์และตัวเอง รวมทั้งสติ ให้พร้อมก่อนเวลาสัมภาษณ์ 30 นาที และให้เช็คความเรียบร้อยอีกครั้งเพื่อความชัวร์ และควรเข้าประจำที่ในการรอสัมภาษณ์ก่อนเริ่ม 10 นาที เวลาที่เหลือให้ทำสมาธิ ตั้งสติ ปล่อนวางความกังวลออก ให้การสัมภาษณ์ออกมาดีที่สุดและเป็นตัวเอง

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow