Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

บริหารเวลา ให้สอบติดมหาวิทยาลัย

Posted By Plook TCAS | 31 ส.ค. 66
6,411 Views

  Favorite

          เตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัย ต้องรู้จักบริหารเวลาให้เป็น นอกจากจะต้องอ่านหนังสือแล้ว ในการเตรียมสอบ ต้องทำอย่างอื่นอีกหลายอย่าง เรียนด้วยเตรียมสอบให้ติดด้วย การจัดการเวลาจึงเป็นสิ่งสำคัญที่น้อง ๆ ควรวางแผนให้ดี

 

แยกประเภทสิ่งที่ต้องทำให้ชัดเจน

          สิ่งที่ต้องทำมีทั้งสิ่งที่จำเป็นต้องทำ และสิ่งที่เราอยากจะทำ หลายครั้งที่สิ่งที่อยากทำ มักกินเวลาของสิ่งที่ต้องทำ เราจึงจำเป็นต้องแยกให้ชัดเจน โดยให้น้อง ๆ ลิสหัวข้อที่ต้องทำทั้ง 2 ประเภทออกมา แล้วจัดลำดับจัดตารางและเวลา โดยให้ความสำคัญในสิ่งที่จำเป็นต้องทำก่อน เช่น อ่านหนังสือ ฝึกทำข้อสอบ สรุปเนื้อหา ทำการบ้าน ทวนเนื้อหาที่เรียน ทั้งหมดนี้คือกลุ่มของกิจกรรมที่จำเป็นต้องทำ เมื่อจัดตารางส่วนนี้แล้ว ค่อยเอากิจกรรมที่เราอยากทำ ใส่ลงไปในช่วงเวลาที่หลงเหลือ 

 

แผนกิจกรรมเสริมที่ช่วยให้สอบติด

          เราต้องแบ่งเวลามาทำกิจกรรมเสริมทักษะด้วย ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้จำเป็นต้องทำเพื่อนำไปใส่ Portflio ซึ่งจะต้องตั้งใจทำทุกกิจกรรมให้ออกมาดี ไม่ว่าจะเป็น กิจกรรมผลิตชิ้นงาน กิจกรรมประกวดแข่งขัน กิจกรรมกีฬา กิจกรรมฝึกงาน กิจกรรมอบรมทักษะเฉพาะด้าน เป็นต้น กลุ่มกิจกรรมลักษณะนี้เป็นสิ่งสำคัญ ที่ควรทำเก็บสะสมเอาไว้ และควรมีกิจกรรมที่สอดคล้องกับสาขาที่ต้องการจะเรียน

 

ทำบันทึกความสำเร็จของกิจกรรม

          To do list เป็นสิ่งที่สามารถนำมาใช้ในการบริหารเวลาได้ โดยให้เราบันทึกไว้เลยว่า สิ่งที่เราต้องทำ ทั้งที่จำเป็นต้องทำและอยากทำมีอะไรบ้าง โดยให้น้อง ๆ ทำเป็นรายสัปดาห์ หรือรายเดือนก็ได้ จากนั้นก็ทำตามตารางที่ทำไว้ แล้วกลับมาเช็คว่า เราทำอะไรไปบ้าง ขาดอะไรอยู่ จะได้เป็นการเตือนตัวเองอยู่ตลอดว่า เรามีแผนอะไรอยู่นั้นเอง

 

ไม่ควรทำให้เสร็จที่จะอย่าง 

          หลายคนวางแผนกิจกรรมไปกับการบริหรเวลาไว้เยอะมาก แต่สุดท้ายทำครอบทุกอย่าง แต่ไม่เสร็จสักอย่าง แบบนี้ก็ไม่โอเคนะน้อง ๆ เราควรจะทำให้เสร็จเป็นอย่าง ๆ ไป จะช่วยให้เรามีลำดับการใช้ชีวิตมากขึ้น เพราะการทำครบแต่ไม่เสร็จ เป็นเหมือนการทำอะไรไม่บรรลุผล เช่น ทำข้อสอบเก่าแล้ว อ่านหนังสือแล้ว ถึงจะทำแล้วแต่ทำไม่ครบ อ่านไม่จบ ทำข้อสอบไม่ครบทั้งชุด ทำแค่พอให้ได้ทำแบบนี้ถือว่า ไม่ช่วยให้การเตรียมตัวเกิดผลที่ดี และจะทำให้พลาดข้อมูลสำคัญ ที่นำไปใช้ในการสอบได้ด้วย

 

บริหารเวลากิจกรรมอย่างพอดี

          กรให้เวลากับการทำกิจกรรมทุกแบบ เป็นสิ่งสำคัญที่ควรบริหารให้ดี ทำมากไปก็ไม่ดี ทำน้อยไปก็ไม่ดี ควรอยู่บนความพอดี และไม่ควรเอนเอียงไปด้านไหนมากเกินไป จนกินเวลาส่วนอื่น โดยเฉพาะไม่ควรเทเวลาไปส่วนที่เป็นกิจกรรมที่อยากทำมากเกินไป จนเหลือเวลาทำกิจกรรมที่ควรทำ อย่าง กิจกรรมเตรียมสอบ น้อยลง

 

บริหารเวลา Social Media ให้เป็น

          Social Media สามารถเล่นได้ แต่ต้องเล่นในขอบเขตของเวลาที่พอดี ไม่เล่นจนกินเวลาเตรียมสอบ หรือเล่นจนกินเวลาทำกิจกรรมสร้างผลงาน หรือแม้กระทั่งเล่นจนกินเวลาพักผ่อน ก็ไม่ควร Social Media เป็นแค่กิจกรรมเสริม คลายเครียด หรือเล่นฆ่าเวลาเท่านั้น อย่าให้เวลามากเกินไป ต้องมีเวลาทำกิจกรรมตามแผน และมีเวลาให้กับสังคมรอบตัว

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow