Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

30 สิงหาคม ‘วันฉลามวาฬโลก’

Posted By trueplookpanya | 28 ส.ค. 66
1,165 Views

  Favorite

แต่เดิมมีความเชื่อว่า หากชาวประมงที่ออกเรือแล้วเจอฉลามวาฬจะถือว่า... โชคดี!!

ถ้านอกเหนือจากความเชื่อนี้แล้ว ความจริงก็คือ ฉลามวาฬชอบกินแพลงก์ตอนเป็นอาหาร หากินบริเวณแนวปะการัง เพื่อให้ปลาขนาดเล็กเข้ามาทำความสะอาดร่างกาย จึงถือว่าหากเจอฉลามวาฬที่ไหน ธรรมชาติที่นั่นก็จะสมบูรณ์นั่นเอง

ภาพจากการประกวดภาพถ่ายอนุรักษ์ธรรมชาติ ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม และเครือเจริญโภคภัณฑ์
ภาพรางวัลดีเลิศ ประเภทสัตว์มีค่า ภาพสัตว์อื่น ๆ ระดับบุคคลทั่วไป ประจำปี 2565
ชื่อภาพ: ‘ยักษ์คู่สู้ชีวิต’
โดย: นายณัฐพล พลบำรุงวงศ์ 

หลายคนอาจสงสัยว่า ‘ฉลามวาฬ’ เป็นปลา หรือเป็นวาฬ?

ความจริงแล้ว!! ฉลามวาฬ จัดเป็นปลาฉลามชนิดหนึ่ง ซึ่งรวมอยู่ในปลาฉลามอีก 440 ชนิดทั่วโลก และเนื่องจากมีขนาดตัวที่ใหญ่มาก มีหัวคล้ายวาฬ มีลำตัวคล้ายปลาฉลาม จึงถูกเรียกว่า ฉลามวาฬโดยครองอันดับปลาที่มีใหญ่ที่สุดในโลก ปลาฉลามวาฬ จะอาศัยอยู่ในทะเลเขตร้อนและเขตบอุ่น ซึ่งในประเทศไทยเราจะพบปลาฉลามวาฬได้ทั้งฝั่งทะเลอันดามันและฝั่งอ่าวไทย

ปัจจุบันปลาฉลามวาฬ ถูกบรรจุให้เป็นสัตว์ป่าสงวนของไทยตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มีสถานะใกล้สูญพันธุ์

ด้วยจำนวนที่ลดลงจากสาเหตุภาวะโลกร้อน การประมงที่เกินขนาด ปัญหาจากขยะทะเล และเนื่องจากมีครีบขนาดใหญ่ ทำให้ว่ายไปติดกับเครื่องมือประมงได้ง่าย รวมไปถึงการลักลอบซื้อขายเป็นอาหาร นอกจากนี้ยังมีปัญหาจากไมโครพลาสติกที่ติดมากับแพลงก์ตอนซึ่งอาจส่งผลเสียต่อชีววิทยาการสืบพันธุ์ของปลาฉลามวาฬได้อีกด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: เกาะทะลุ, วิกิพีเดีย

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • trueplookpanya
  • 0 Followers
  • Follow