Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เอกสารสำคัญ ที่ต้องใส่ใน Portfolio

Posted By Plook TCAS | 08 ส.ค. 66
2,309 Views

  Favorite

เตรียมยื่นรอบ Portfolio อย่ามัวแต่เตรียมผลงานอย่างเดียว การสมะครต้องใช้เอกสารหลายอย่าง มี Portfolio ที่ดี แต่เอกสารการสมัครเตรียมไม่ครบก็ไม่ติดได้นะ อย่าละเลยต้องเตรียมตัว และศึกษาข้อมูลรวมทั้งระเบียบการให้ดี เอกสารสำคัญที่ต้องมีคืออะไรบ้าง เช็คเลย

 

1. ใบสมัคร

การสมัครสอบปัจจุบัน ส่วนใหญ่สมัครออนไลน์ น้องต้องเข้าเว็ปไวต์มหาวิทยาลัย กรอกรายละเอียดให้ครบทุกช่อง ที่มหาวิทยาลัยกำหนด พร้อมเช็คความถูกต้องให้ดีก่อนกดตกลงสมัคร จากนั้นควรบันทึกไฟล์เอกสารการสมัครเก็บไว้เป็นหลักฐาน และควรเก็บรายละเอียดของข้อกำหนดในใบรับสมัครเอาไว้ให้ดี

2. รูปถ่ายหน้าตรง 

ต้องถ่ายรูปนักเรียน ที่สุภาพเรียบร้อย ภาพที่ถ่ายควรถ่ายไว้ไม่เกิน 6 เดือน ขนาดรูปให้ยึดตามระเบียบของแต่ละมหาวิทยาลัย ควรมีทั้งภาพสีและขาวดำ และอย่าแต่งภาพเกิจากความเป็นจริงมากเกินไป และควรเก็บไว้ทั้งไฟล์ภาพและภาพที่ปริ้นออกมา ควรเก็บไว้ทั้ง 2 รูปแบบ เพราะการสมัครสอบปัจจุบันสมัครออนไลน์ และบางมหาวิทยาลัยให้อัพโหลดรูปรับสมัคร ส่วนรูปที่ปริ้นออกมา สามารถเก็บไว้เผื่อใช้สำหรับการเรียกเพิ่มเติม ตอนเข้าไปสัมภาษณ์จริง

 

3. สำเนาบัตรประชาชน

สำเนาบัตรประชาชน ควรเตรียมไว้ทั้งแบบเอกสารที่เป็นกระดาษ และแบบไฟล์ภาพหรือ PDF เพื่อใช้สำหรับยื่นสมัครออนไลน์ และควรเซ็นรับรองสำเนากำกับเอาไว้ให้ครบถ้วน

 

4. สำเนาการเปลี่ยนชื่อ-สกุล (ถ้ามี)

ใครที่เคยเปลี่ยนชื่อ ควรถ่ายสำเนาเอกสารด้วย ควรเตรียมไว้ทั้งแบบเอกสารที่เป็นกระดาษ และแบบไฟล์ภาพหรือ PDF เพื่อใช้สำหรับยื่นสมัครออนไลน์ และควรเซ็นรับรองสำเนากำกับเอาไว้ให้ครบถ้วน

 

5. ใบแสดงผลการเรียน

ใบแสดงผลการเรียนมีทั้งแบบ GPAX5, GPAX6 ต้องตรวจสอบระเบียบการให้ดีว่าต้องการแบบไหน น้อง ๆ ต้องขอเอกสารจากฝ่ายทะเบียนของโรงเรียนที่ศึกษาอยู่ และนำเอกสารมาถ่ายสำเนาไว้ พร้อมทั้งทำสำเนาในรูปแบบไฟล์หรือภาพ เพื่อใช้สำหรับยื่นออนไลน์ด้วย

 

6. ผลคะแนนสอบเพิ่มเติม

บางมหาวิทยาลัยกำหนดให้ยื่นคะแนนสอบ ทักษะพิเศษเฉพาะด้าน เช่น ด้านภาษา ด้านคณิตศาสตร์ ด้านฟิสิกส์ น้อง ๆ ต้องเตรียมเอกสารให้ครบทุกวิชาที่กำหนด ซึ่งคะแนนสอบบางประเภท กำหนดให้ใช้คะแนนที่มีอายุไม่เกิน 2 ปี ดังนั้นต้องเช็คอายุคะแนนให้ดี และถ่ายสำเนาไว้ พร้อมทั้งทำสำเนาในรูปแบบไฟล์หรือภาพ เพื่อใช้สำหรับยื่นออนไลน์ด้วย

 

7. หนังสือรับรองรายบุคคล (ถ้ามี)

บางมหาวิทยาลัยกำหนดให้ยื่นเอกสารรับรองจากทางโรงเรียนด้วย เช่น เอกสารรับรองความประพฤติ เอกสารรับรองความสามารถ เอกสารรับรองผลการเรียน เป็นต้น น้อง ๆ จำเป็นต้องติดต่อฝ่ายที่ดูแลเรื่องเอกสารเหล่านี้ ให้เรียบร้อย ทำให้เสร็จทันหมดเขตรับสมัคร ได้เอกสารแล้วถ่ายสำเนาไว้ พร้อมทั้งทำสำเนาในรูปแบบไฟล์หรือภาพ เพื่อใช้สำหรับยื่นออนไลน์ด้วย

 

8. แฟ้มสะสมผลงาน Portfolio

สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้คือ Portfolio ทำให้เรียบร้อย ตรงตามโจทย์ในสาขาวิชาที่สมัคร เช็คความเรียบร้อยให้ครบถ้วน เช็คชื่อไฟล์ให้ะเอียด ควรตั้งชื่อไฟล์ที่ชัดเจน ไม่ตั้งชื่อไฟล์ด้วยชื่อเล่น ชื่อที่ไม่เหมาะสม ควรตั้งชื่อไฟล์ที่เป็นทางการ ดูความเรียบร้อยให้ดี และอย่าลืมอัพโหลดไฟล์ในช่องทางที่มหาวิทยาลัยกำหนดให้เรียบร้อย ข้อนี้ห้ามลืมเด็ดขาดนะน้อง ๆ 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow