Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

29 กรกฎาคม ‘วันเสือโคร่งโลก’

Posted By trueplookpanya | 29 ก.ค. 66
1,527 Views

  Favorite

หากพูดถึงสัตว์ป่าที่น่าเกรงขาม เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม มีขนลำตัวสีน้ำตาลเหลืองหรือเหลืองอมส้ม มีลายสีดำพาดขวางตลอดทั้งลำตัว มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Panthera tigis อยู่ในวงศ์ Felidae จัดเป็นสัตว์ขนาดใหญ่ที่สุในวงศ์นี้ และเป็นเสือชนิดที่ใหญ่ที่สุด นั่นคือ เสือโคร่ง นั่นเอง...

ภาพจากการประกวดภาพถ่ายอนุรักษ์ธรรมชาติ ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม และเครือเจริญโภคภัณฑ์
รางวัลยอดเยี่ยม ประเภทสัตว์มีค่า ภาพสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ระดับบุคคลทั่วไป ประจำปี 2561
ชื่อภาพ : พยัคฆ์พเนจร
โดย : นายโดม ประทุมทอง
สถานที่ : เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันออก จ.ตาก

เสือโคร่งที่พบในโลกปัจจุบัน มีทั้งสิ้น 6 ชนิดพันธุ์ย่อย (Subspecies)

คือเสือโคร่งไซบีเรีย, เสือโคร่งเบงกอล, เสือโคร่งอินโดจีน, เสือโคร่งสุมาตรา, เสือโคร่งจีนใต้ และเสือโคร่งมลายู โคร่งในประเทศไทยเป็นสายพันธุ์อินโดจีน มีรูปร่างคล้ายสายพันธุ์เบงกอล เคยอยู่ในสถานะใกล้สูญพันธุ์ แต่ด้วยความร่วมมือจากหลายฝ่ายส่งผลให้ประชากรเสือโคร่งในปัจจุบันมีจำนวนมากขึ้น ซึ่งในประเทศไทยสามารถพบเสือโคร่งได้มากที่สุดในป่าทุ่งใหญ่นเรศวร-ห้วยขาแข้ง ซึ่งเป็นแหล่งอนุรักษ์เสือโคร่งที่สำคัญของประเทศไทย ทำให้พื้นที่แห่งนี้เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของเสือโคร่งมากเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากอินเดีย

ถึงแม้ว่าประชากรเสือโคร่งในประเทศไทยจะมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น แต่ปัจจุบันเสือโคร่งอินโดจีนยังอยู่ในสถานะใกล้สูญพันธุ์

องค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ หรือ IUCN รวมถึงอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ หรือไซเตส (CITES) ที่กำหนดให้เสือโคร่งอยู่ในบัญชีที่ 1 คือ ห้ามทำการค้าโดยเด็ดขาด และเพื่อเป็นการอนุรักษ์เสือโคร่ง เราต้องช่วยกันปกป้องผืนป่าที่เปรียบเสมือนบ้านหลังใหญ่ของเสือโคร่ง ให้สัตว์นักล่าเหล่านี้ยังอยู่รอดเป็นผู้รักษาสมดุลของระบบนิเวศป่าและดำรงอยู่คู่โลกของเราสืบไป…

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: วิกิพีเดีย, National Geographic

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • trueplookpanya
  • 0 Followers
  • Follow