Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ต้องใส่อะไรใน Portfolio เด็กสายวิทย์

Posted By Plook TCAS | 27 ก.ค. 66
760 Views

  Favorite

เด็กสายวิทย์ เตรียมยื่น Portfolio เข้ามหาวิทยาลัยในระบบ TCAS มาเตรียมความพร้อมสิ่งที่ต้องใส่เข้าไปใน Portfolio กันดีกว่า ใส่อะไรแล้วปัง ได้คะแนนจากกรรมการ พี่ปลูกรวมเทคนิคมาให้แล้ว

 

สิ่งสำคัญที่ต้องมีในการเรียน

1. ต้องเป็นคนมีเหตุผล ทั้งกับตัวเอง สังคม และการเรียนร่วมกับคนอื่น

2. ช่างสังเกต อยากรู้ อยากศึกษาสิ่งรอบตัว เห็นความเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด

3. ต้องรู้จักตั้งคำถาม กับสิ่งรอบตัว

4. ความสิ่งสร้างสรรค์เป็นสิ่งจำเป็นที่ควรมี

5. เทคโนโลยีต้องเรียนรู้ อัพเดตและปรับตัวอยู่เสมอ รู้จักนำมาใช้ในชีวิตทุกด้าน

6. ขยัน อดทน มีวินัย ใส่ใจที่จะเรียนรู้

7. ความจึกต้องแม่น เนื้อหาที่เรียนไป ต้องฝึกจำและทำความเข้าใจให้ดี

 

คุณสมบัติทั้ง 7 ด้าน สามารถพัฒนาและนำมาใส่ใน Portfolio และใช้เป็นทักษะในการเรียนต่อได้ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญและควรมีอย่างมาก เพราะทักษะเหล่านี้จะช่วยให้เรามีประสิทธิภาพในการเรียรู้ที่ดีขึ้น ประสบความสำเร็จทั้งในการเรียน และการทำงานในอนาคต 

 

สิ่งที่ต้องนำไปใส่ใน Portfolio

1. ผลงานด้านวิชาการ 

ประวัติผลงาน รางวัลต่าง ๆ ที่เคยได้รับ เช่น ผลการแข่งขันวิชาการด้านวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์, แข่งขันอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์, แข่งขันตอบปัญหาวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์, แข่งขันในกิจกรรมสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ, แข่งขันโอลิมปิกวิชาการ สอวน., ผ่านการอบรมในค่ายของศูนย์ สอวน., มีผลคะแนนวัดความฉลาดด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์  

 

2. ผลงานด้านการวิจัยและพัฒนา

มีผลงานด้านวิจัยและพัฒนา เช่น โครงงานวิทยาศาสตร์ในระดับชั้นต่างๆ, ผลงานสิ่งประดิษฐ์ด้านวิทยาศาสตร์ สามารถใส่ได้หมด ทั้งผลงานที่ได้รับรางวัลและไม่ได้รางวัล เราใส่ผลงานเพื่อเน้นบอกถึงประสาการณ์ที่ผ่านมาของเรา 

 

3. คุณสมบัติด้านวิทยาศาสตร์ 

มีคุณสมบัติด้านวิทยาศาสตร์ที่โดดเด่น เช่น ศึกษาในสถาบันด้านวิทยาศาสตร์ระดับประเทศ, เรียนในหลักสูตรที่เน้นด้านวิทยาศาสตร์เข้มข้น, ศึกษาในหลักสูตรผู้มีความสามารถพิเศษทางคณิตศาสตร์หรือวิทยาศาสตร์, มีผลการเรียนภาควิชากลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ หรือ คณิตศาสตร์ ในเกณฑ์ดี  

 

4. ผ่านกิจกรรม Workshop

ผ่านกิจกรรมเฉพาะด้านทางวิทยาศาสตร์ เช่น Openhouse ค่ายวิทยาศาสตร์ ซึ่งต้องใส่รายละเอียดการทำกิจกรรม ที่ได้ไปทำลงไปด้วยพร้อมภาพประกอบ, ผ่านการเข้าค่ายติววิชาการของมหาวิทยาลัย, มีประสบการณ์เรียนรู้หรือการติวออนไลน์ ในหัวข้อด้านวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์

 

5. มีการทำกิจกรรมที่โดดเด่น 

ใส่ผลงานด้านกิจกรรม ที่เคยทำมา เลือกเฉพาะกิจกรรมที่โดดเด่น หรือสื่อถึงตัวตนและความสามารถของเราที่ชัดเจน เช่น การเป็นพิธีกร, การแสดงละคร, กิจกรรมเด่นในงานกีฬาสี, กิจกรรมความบันเทิงปละการประกวดในโรงเรียน หรือโครงการต่าง ๆ กิจกรรมจิตอาสา, กิจกรรมชุมชน, งานที่แสดงทักษะการทำงานเป็นทีม, กิจกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรม, กิจกรรมเกี่ยวกับสิ่งที่เราสนใจส่วนตัว เช่น การถ่ายภาพ เล่นกีฬา

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow