Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Portfolio สายบัญชี ควรทำยังไง

Posted By Plook TCAS | 27 ก.ค. 66
1,492 Views

  Favorite

คณะบัญชี เป็นคณะยอดฮิตในการเข้ามหาวิทยาลัย คะแนนสอบก็สูง การแข่งขันสูง ใครที่ต้องการสอบติดตั้งแต่ TCAS รอบที่ 1 ต้องทำ Portfolio ออกมาให้ตรงโจทย์ เนื้อหาเกี่ยวข้องกับสาขาวิชาให้มากที่สุด ถึงจะมีโอกาสสอบติด Portfolio ที่สายบัญชีควรทำคืออะไร เช็คเลย!

 

ผลงานใน Portfolio ต้องตรงตามระเบียบการ

ก่อนจะเริ่มทำ Portfolio ต้องเช็คระเบียบการให้ดีก่อนว่า เกณฑ์ที่กำหนดมีอะไรบ้าง นอกจากนี้สาระสำคัญที่ควรใส่คือเนื้อหา ที่ตรงโจทย์และเกี่ยวข้องการสายบัญชี ประวัติที่ทำมามีอะไรบ้าง ที่เป็นประสบการณ์เกี่ยวข้องกับบัญชี ก็ใส่ลงไป มีผลงานประกวดได้รับรางวัลที่เกี่ยวข้องใส่ลงไป การแข่งขันทางวิชาการเกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์ก็ใส่ได้ ผลคะแนนทดสอบคณิตศาสตร์ใส่ลงไปได้ กิจกรรมที่ใส่ควรเกี่ยวข้องกับด้านนี้ ต้องเช็ครายละเอียดให้ดี อย่างใส่อะไรที่ไม่เกี่ยวข้อง เพราะใส่ไปก็ไม่ได้คะแนน

 

สร้าง Portfolio ให้มีจุดเด่นเป็นตัวของตัวเอง

Portfolio จำเป็นต้องทำให้ตรงตามโจทย์ โดยเฉพาะเนื้อหาและจำนวนหน้า แต่เราสามารถออกแบบเรื่องดีไซน์รูปเล่ม ให้เป็นตัวของตัวเองได้ แต่ต้องไม่เกินขอบเขตของความเรียบร้อย อ่านเข้าใจง่าย รูปภาพและการตกแต่งเนื้อหา สามารถทำให้เป็นจุดเด่น ดึงจุดสำคัญของตัวเองออกมาได้ ทำให้ Portfolio ของเรามีความต่างจากคู่แข่ง ผ่านเนื้อหาและการออกแบบได้ เป็นวิธีการสร้างการจดจำให้กรรมการจำ Portfolio ของเราได้ ใส่อะไรที่เกี่ยวกับตัวเลขลงไปได้ให้มีความสอดคล้องกับสายบัญชี

 

ไม่ควรใส่ผลงานที่ไม่จริง

อย่าใส่ข้อมูลที่ไม่จริง หรือสร้างขึ้นมาบิดเบื่อนลงไปใน Portfolio เด็ดขาด เพราะถือเป็นการกระทำที่ไม่โปร่งใส เช่น ผลงาน กิจกรรม การแข่งขัน ประสบการณ์ ต้องเป็นข้อมูลจริงเท่านั้น โดยเฉพาะประสบการณ์ การใส่ข้อมูลไปเยอะ ๆ แต่ไม่เป็นความจริงไม่ได้ เพราะ Portfolio ที่ดีและได้คะแนน ต้องตรงโจทย์ และมีหลักฐานยืนยันว่าเราทำสิ่งนั้นจริง การใส่ข้อมูลไม่จริงที่เยอะและเกินความน่าจะเป็น มักสร้างความแปลกใจให้กรรมการจับสังเกตได้ ว่าข้อมูลมีความผิดปกติ และจะทำให้เราถูกตัดคะแนน หรือถูกตัดสิทธิ์ได้ทันที เป็นการเสียโอกาสอย่างมาก และถ้าผ่านเข้ารอบสัมภาษณ์ กรรมการถามคำถาม แล้วเราตอบไม่ได้ หรือตอบไม่คล่องแคล่ว ทั้งหมดคือความผิดปกติที่กรรมการจะเห็น และยืนยันได้ว่าเราใส่ข้อมูลไม่จริง โอกาสสอบติดไม่มีทันที

 

ตัวอย่างผลงานสายบัญชี ที่ใส่ใน Portfolio

ผลงานวิชาการ 

- รางวัล การเข้าร่วมแข่งขันด้านการบัญชี, คณิตศาสตร์, ภาษาอังกฤษ

- คะแนนสอบภาษาอังกฤษ เช่น TOEFL, TOEIC, IELTS, CU-TEP, TU-GET เป็นต้น

- เกรดวิชาคณิตศาสตร์

- การประกวดวัดทักษะคณิตศาสตร์

 

Workshop และกิจกรรม

- เข้าร่วม Openhouse หรือค่ายสายบัญชี

- การไปศึกษาดูงาน หาประสบการณ์ด้านบัญชี 

- ฝึกงานในบริษัทตำแหน่งบัญชีและการเงิน

- ประสบการณ์กรขายของ หรือทำแบรนด์ของตัวเองขายในออนไลน์ เป็นต้น

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow