Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เรื่องเข้าใจผิดในการทำ Portfolio

Posted By Plook TCAS | 26 ก.ค. 66
1,563 Views

  Favorite

การทำ Portfolio ตรงโจทย์และสอบติด ยังเป็นปัญหาที่หลายคนยังทำผิดจนสอบไม่ติดแทบทุกปี Portfolio กับการทำโครงงานหรือรายงาน เป็นสิ่งที่ต้องแยกออกกับการทำ Portfolio และสิ่งที่ไม่ควรทำ ไม่ควรใส่ลงไปใน Portfolio 10 หน้าคืออะไรบ้าง มาดูกัน

 

เรื่องเข้าใจผิดในการทำ Portfolio

ต้องทำปกให้สวยที่สุด

การทำปกไม่จำเป็นต้องออกแบบกราฟฟิกให้สะดุดตา นั้นเป็นความเข้าใจที่ผิด เพราะการใส่อะไรเยอะเกินไป ทำให้ไม่เป็นระเบียบ และที่สำคัญไม่มีส่วนในการได้คะแนนจากกรรมการ ฉะนั้นไม่ต้องเสียเวลาทำเรื่องนี้ เอาเวลาไปทำส่วนที่สำคัญและได้คะแนนดีกว่า ปกที่ดีควรต้องเรียบง่าย เนื้อหาและตัวหนังสือชัดเจน ไม่ต้องใหญ่เกินไป จัดเรียงประโยคและพื้นที่ปกให้เป็นระเบียบ อย่าใส่สีสันบนตัวหนังสือหลากสี เป็นไปได้ควรใส่ 1-2 สีเท่านั้น สีหลักเป็นสีอะไรควรเลือกไว้ให้ชัด สีไหนเป็นสีรองที่ใช้เพื่อเน้นบางคำ ควรเลือกไว้แค่นี้ สีต้องเข้มเห็นแล้วอ่านง่าย พื้นกระดาษต้องเลือกให้ดี เลือกสีปกที่ทำให้ตัวหนังสือเด่น ตัวหนังสือต้องเด่นกว่าสีปกเรื่องนี้สำคัญ เช่นถ้าตัวหนังสือสีเข้ม สีปกควรอ่อนกว่า และฟอนต์ต้องอ่านง่าย

 

ใส่เนื้อหาที่มีเข้าไปให้เยอะไว้ก่อน

หลายคนจะคิดว่าต้องใส่ข้อมูลที่มีเข้าไปเยอะไว้ให้กรรมการเห็น แต่นั้นคือสิ่งที่ผิด เพราะกรรมการต้องการเห็นสิ่งที่เกี่ยวกับสาขาที่สมัครเรียนเป็นหลัก กรรมการมองหาสิ่งนี้ก่อน ว่ามีผลงานหรือประวัติอะไรเกี่ยวกับสาขาที่สมัครไหม เมื่อเจอแล้วถึงจะเริ่มพิจารณาข้อมูลประกอบส่วนอื่นเข้าไปเสริม ข้อมูลสำคัญเท่านั้นที่จะทำให้ได้คะแนน ใส่เยอะแต่ไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับสาขาเลย ก็ไม่ได้คะแนน ฉะนั้นต้องเลือกส่วนสำคัญใส่ไปก่อน เอาเรื่องที่คิดว่าโดดเด่นที่สุด ถ้ายังมีพื้นที่เหลือค่อยใส่ส่วนอื่นเสริมลงไป ว่าเรามีความสามารถที่หลากหลาย และผลงานควรเลือกตั้งแต่ช่วง ม.ปลาย ลงไปก่อนเป็นหลัก ถึงค่อยเอาผลงานช่วง ม.ต้น ใส่ลงไปเสริม

 

ข้อมูลต้องดูดีเกินจริงไว้ก่อน

การใส่ข้อมูลให้ดูดีคือสิ่งที่ควรทำ แต่ต้องเป็นข้อมูลจริง อย่าใส่ให้ดูเกินจริงมาก เพราะจะเป็นจุดสงสัยของกรรมการได้ และจะทำให้กรรมการลังเลการให้คะแนน และหันไปสนใจผู้สมัครคนอื่นเป็นตัวเลือกแทน อะไรที่ดูผิดปกติมากเกินความน่าจะเป็น มักจะทำให้ไม่ได้คะแนน ควรใส่เนื้อหาที่เกี่ยวกับตัวเอง ประวัติที่เราผ่านการทำมาเอง ถ้ากรรมการมีข้อสงสัยจะได้ตอบได้ เพราะถ้าตอบไม่ได้คะแนนจะติดลบ ต้องระวังให้ดี ถ้าคิดว่าใส่ให้ดูดีเกินจริงเพื่อให้ได้คะแนน บอกเลยว่านอกจากจะไม่ได้คะแนนแล้ว ยังถูกจัดอยู่ในกลุ่มน่าสงสัยสำหรับกรรมการอีกด้วย เรื่องนี้ต้องระวังและไม่ควรทำอย่างมาก

 

ต้องใส่เอฟเฟกต์ สีสันให้เด่น

เอฟเฟกต์และสีสัน เป็นรื่องที่คนทำพลาดกันเยอะมาก Portfolio สำคัญที่เนื้อหาเป็นหลัก การตกแต่งเป็นเรื่องรองในระดับท้าย เราต้องมองจุดสำคัญให้ออกก่อนว่า อะไรสำคัญมากสุด ใช้เวลาทำ Portfolio ในพื้นที่ที่เป็นส่วนสำคัญเป็นหลัก เอฟเฟกต์และสีสันสามารถใส่ได้ แต่ต้องไม่เยอะ ไม่ลายตา ไม่เด่นกว่าข้อมูลสำคัญ แต่ใส่เสริมให้ข้อมูลสำคัญเด่นขึ้น อันนี้คือสิ่งที่ถูกต้อง สีต้องเลือกให้สุภาพ อ่านง่าย สบายตา อย่างใส่อะไรให้กรรมการรู้สึกว่าเยอะและอ่านยาก 

ส่วนใครที่ทำคลิปประกอบ Portfolio เอฟเฟกต์และสีสันในคลิปต้องดูให้ดี อย่าใส่เพลงดังเกินไป เพลงต้องสอดคล้องกับเนื้อคลิป เอฟเฟกต์ทุกอย่างต้องใส่พอดี และใส่ถูกช่วง 

 

Portfolio ยังไม่ใช่ตัวตัดสิน

การทำ Portfolio ให้ออกมาตรงโจทย์จำเป็นต้องทำ แต่ต้องเข้าใจว่าคะแนน Portfolio สำคัญจริงแต่ยังไม่ใช่ทั้งหมดของคะแนน ยังมีคะแนนส่วนอื่นที่เราต้องใส่ใจอีก เช่น อาจมีการสอบภาคปฏิบัติ กรสอบทักษะเฉพาะด้าน คะแนนบุคลิกภาพ คะแนนสอบสัมภาษณ์ ซึ่งเกณฑ์ของแต่ละมหาวิทยาลัยจะกำหนดต่างกัน เรื่องเหล่านี้ต้องให้ความใส่ใจในการเตรียมตัวด้วย เพราะทั้งหมดคือองค์ประกอบของคะแนน 100% เต็ม อุดช่องโหว่งของการเสียคะแนนตรงไหนได้ก็ควรทำให้ดีที่สุด

 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow