Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สัตวแพทย์รักษาโรคให้คนได้ไหม ?

Posted By Plook Magazine | 10 ก.ค. 66
896 Views

  Favorite

สัตวแพทย์ (Veterinarian) รักษาโรคให้คนได้ไหม ? ฉีดยาให้คน หรือผ่าตัดให้คนได้หรือเปล่า ? มักเป็นคำถามชวนสงสัยที่คนส่วนใหญ่มีเกี่ยวกับอาชีพสัตวแพทยศาสตร์ นอกจากนี้ยังมีอีกหลายเรื่องที่สัตวแพทย์อยากช่วยแต่ทำไม่ได้ และอีกหลายอย่างที่หลายคนมักเข้าใจผิดเกี่ยวอาชีพหมอสัตว์ที่วันนี้ต้องเข้าใจให้ถูก 

 

trueplookpanya

 

สัตวแพทย์หญิง สพ.ญ.ณัฐภัสสร ปานขลิบ ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับคำถามที่ว่า ‘สัตวแพทย์สามารถรักษาคนได้ไหม ? คุณหมอก็ได้ให้คำตอบไว้ว่า 

‘หมอรักษาคน รักษาสัตว์ไม่ได้ฉันใด

หมอรักษาสัตว์ก็ไม่สามารถรักษาคนได้ฉันนั้น’  

 

อีกกรณีหนึ่งที่คนอาจโดนสัตว์บางชนิดทำร้ายหรือกัดจนเป็นแผล สัตวแพทย์ก็ไม่สามารถให้คำแนะนำหรือทำการรักษาให้กับคนได้ (ยกเว้นกรณีฉุกเฉินอาจช่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้ได้) เพราะสัตวแพทย์เป็นแพทย์ที่คอยดูแลสุขภาพสัตว์ วินิจฉัย รักษา ป้องกันโรค และคิดค้นยาและพัฒนาวิธีการรักษาโรคสัตว์ เรียนมาเพื่อรักษาสัตว์อย่างเดียวเท่านั้น จึงไม่สามารถรักษาคนที่โดนสัตว์กัดหรือทำร้ายได้ ต้องไปรับการรักษาที่โรงพยาบาล แต่ในทางกลับกัน ถ้าสัตว์ตัวไหนโดนกัด โดนทำร้ายมาสัตวแพทย์จะสามารถทำการรักษาได้ทันที


เนื่องจากเนื้อหาวิชาที่สัตวแพทย์เรียนจะเรียนเกี่ยวกับการรักษาสัตว์ แม้ในช่วงปี 1 ในรั้วมหาวิทยาลัย สัตวแพท์จะเริ่มเรียนวิชาความรู้พื้นฐานทั่วไป เช่น ชีววิทยา เคมี ฟิสิกส์ ภาษาอังกฤษ แต่เมื่อเข้าสู่ช่วง Pre-Clinic ก็จะได้เรียนความรู้พื้นฐานทางสัตวแพทย์ จากนั้นจึงเริ่มรวบรวมความรู้มาใช้ปฏิบัติจริงในการเรียนขั้น Clinic แล้วจึงสอบประมวลความรู้เพื่อรับใบประกอบวิชาชีพสัตวแพทย์ในชั้นปีถัดมา จนในปีสุดท้ายจะทำการศึกษากับสัตว์ป่วย 

 

วิชาที่สัตวแพทย์เรียนมีดังนี้ 
1. กายวิภาคศาสตร์พัฒนาการทางการสัตวแพทย์
2. หลักการสัตวบาล
3. เคมีคลินิกทางการสัตวแพทย์ 
4. เภสัชวิทยาตามระบบทางการสัตวแพทย์ 
5. พิษวิทยาทางการสัตวแพทย์
6. พยาธิวิทยาตามระบบทางการสัตวแพทย์ 
7. โลหิตวิทยาและเซลล์วิทยาทางการสัตวแพทย์ 
8. กีฏวทิยาและอะคาโรควิทยาทางการสัตวแพทย์ 
9. หนอนพยาธิวิทยาทางการสัตวแพทย์ 
10. วิทยาสัตว์เซลล์เดียวทางการสัตวแพทย์
11. โรคของสุนัขและแมว 
12. การจัดการสุขภาพฝูงสัตว์เคี้ยวเอื้อง
13. การจัดการสุขภาพฝูงสุกร 
14. วิทยาการสืบพันธุ์สุกร 
15. การจัดการสุขภาพสัตว์ปีก
16. อายุรศาสตร์สัตวน้ำ

 

อ่านมาถึงตรงนี้หลายคนคงเข้าใจอย่างดีแล้วว่า ทำไมสัตวแพทย์ถึงไม่สามารถรักษาโรคในคนได้ หากใครอยากเรียนรู้เพิ่มเติม ทำแบบทดสอบว่าตัวเองเหมาะที่จะเป็น ‘สัตวแพทย์’ หรือเปล่า สามารถทดสอบตัวเองได้ฟรีกับระบบอัจฉริยะจาก Plook Explorer สัตวแพทย์ 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow