Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

4 ทักษะดิจิทัลต้องมี สำหรับคนทำธุรกิจ

Posted By Plook Magazine | 10 ก.ค. 66
276 Views

  Favorite

เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการทำธุรกิจมากขึ้น โดยเฉพาะเทคโนโลยี AI ที่เจ้าของธุรกิจหรือคนทำธุรกิจต้องใช้ให้เป็น เพราะวันข้างหน้าเทคโนโลยีเหล่านี้จะถูกนำมาใช้พัฒนาทักษะในการทำธุรกิจให้ง่ายขึ้น เร็วขึ้น เช่น ทักษะการเขียนคอนเทนต์, การตัดต่อและทำกราฟิกง่าย ๆ หรือที่เราเรียกว่าทักษะ Digital Skills นั่นเอง    

 

trueplookpanya

 

1. ทักษะการจัดการข้อมูล Data Literacy 

คือทักษะในการทำความเข้าใจข้อมูล อ่านข้อมูล และนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ สร้างมูลค่าได้ เพราะยุคดิจิทัลเป็นยุคที่คนใช้ข้อมูลทำงาน และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ทั้งหมดก็ถูกสนับสนุนด้วยข้อมูลทั้งสิ้น ดังนั้นคนทำธุรกิจจะต้องสามารถจัดการข้อมูล Big Data ที่ซับซ้อนให้ได้ ตั้งแต่ทำงานกับข้อมูล หาความหมายในตัวเลข สื่อสารข้อมูลให้คนอื่นเข้าใจและวิเคราะห์ความถูกต้องของข้อมูลเพื่อนำไปใช้วางแผนกลยุทธ์ทำธุรกิจต่อไป 


เทคโนโลยีเกี่ยวกับข้อมูล
DALL·E แปลงข้อมูลเป็นรูปภาพ 
CANVA ป้อนข้อความให้เป็นภาพ
Tableau Public เปลี่ยนข้อมูลให้เป็น Dashboard
Google Sheets วิเคราะห์ข้อมูลอย่างง่าย 
Meta Make-A-Video แปลงข้อความเป็นวิดีโอ

 

2. ทักษะการทำคอนเทนต์ 

การทำ Content Marketing เป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับโลกดิจิทัล เป็นเครื่องมือหนึ่งในการทำการตลาดบนโลกดิจิทัลที่มีประสิทธิภาพมาก ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์บทความ คอนเทนต์วิดีโอสั้น ทั้งหมดล้วนเป็นคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด โดยเฉพาะวิดีโอสั้นและไม่ว่าคุณจะเป็น Content Creator หรือไม่ ในยุคดิจิทัลทุกคนต้องเรียนรู้ที่จะทำคอนเทนต์ให้น่าสนใจได้ไม่เว้นเเม้แต่เจ้าของธุรกิจที่ต้องเข้าใจด้วย 

 

เทคโนโลยีที่ช่วยทำคอนเทนต์
ChatGPT สร้างคอนเทนต์ เช่น เขียนโฆษณา, อีเมล, บทความ, Resume
Supercreator ช่วยสร้างคอนเทนต์วิดีโอสั้น เช่น Reels, Shots, TikTok 
Instant NeRFs แปลงภาพ 2D ให้เป็น 3D 
Murf เปลี่ยนข้อมูลเป็นเสียงพากย์โดยใช้ AI 


3. ทักษะความคล่องแคล่ว (Agility) 

แนวคิดการทำงานแบบ Agile หรือ อไจล์ เป็นการทำงานที่เน้นความคล่องแคล่ว ว่องไว เน้นผลลัพธ์  (Outcome) ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าขั้นตอนที่อาจยุ่งยาก โดยทุกคนในทีมจะพูดคุยกัน ปรึกษากัน ไม่เหมือนการทำงานปกติที่จะทำเป็นขั้นตอน ส่งต่อหน้าที่ไปให้แต่ละฝ่าย ซึ่งอาจทำให้งานล่าช้าและทำให้ทีมแต่ละฝ่ายขาดการสื่อสารระหว่างกัน เป็นอีกทักษะหนึ่งที่ช่วยให้การทำธุรกิจราบรื่น เติบโตด้วยดี   

 

เทคโนโลยีเพิ่มความคล่องแคล่ว รวดเร็ว  
Otter.ai  ช่วยถอดเสียงการประชุม การบรรยาย
MeetGeek ช่วยจดโน้ต สรุปประชุม
DeepL ช่วยแปลภาษา 
ChatPDF สามารถอ่านไฟล์ PDF ให้ฟังได้ 

 

4. ทักษะการวางแผนกลยุทธ์ (Strategic Planning) 

การทำงานในยุคดิจิทัลโดยเฉพาะการทำแคมเปญการตลาดมักจะต้องคิดแผนกลยุทธ์ให้โดดเด่นและแตกต่างจากคู่แข่งเสมอ เช่น กลยุทธ์การโฆษณา กลยุทธ์การขาย กลยุทธ์การทำคอนเทนต์ ซึ่งต้องอาศัยข้อมูลเชิงลึก เพื่อนำมาวิเคราะห์ในการวางแผนว่าควรจะใช้กลยุทธ์ไหนเพื่อให้แคมเปญสำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนด KPI เอาไว้ ถือเป็นอีกหนึ่งทักษะดิจิทัลที่สำคัญสำหรับคนทำธุรกิจที่ไม่รู้ไม่ได้  

 

เทคโนโลยีที่ช่วยวางแผนกลยุทธ์ 
Google Ads 
Google Analytics 
Google Trend  
Facebook Ads 
Instagram Ads 

 

ทักษะทั้ง 4 ทักษะนี้เป็นทักษะที่จำเป็นสำหรับคนทำธุรกิจทั้งสิ้น แล้วยิ่งถ้านำทักษะเหล่านี้มาทำงานร่วมกับเทคโนโลยีก็จะยิ่งเพิ่มประสิทธิภาพการทำธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้เทคโนโลยีบางอย่าง เช่น AI เป็นเพียงตัวช่วยในการทำงานเท่านั้น เพราะบางครั้งยังมีข้อจำกัดทำให้เกิดการทำงานที่ผิดพลาดได้ ต้องใช้อย่างรอบคอบด้วยค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow