Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

16 มิถุนายน ‘วันเต่าทะเลโลก’

Posted By trueplookpanya | 15 มิ.ย. 66
880 Views

  Favorite

เต่าทะเลทั่วโลกมีทั้งหมด 8 ชนิดคือ เต่าหลังแบน เต่าตนุดำ เต่าหญ้าแอตแลนติก เต่าตนุ เต่ากระ เต่าหญ้า เต่าหัวค้อน และเต่ามะเฟือง ในประเทศไทยพบได้เพียง 5 ชนิด คือ เต่าตนุ เต่ากระ เต่าหญ้า เต่าหัวค้อน และเต่ามะเฟือง

ภาพจากการประกวดภาพถ่ายอนุรักษ์ธรรมชาติ ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และเครือเจริญโภคภัณฑ์
รางวัลดีเด่น ประเภทสัตว์มีค่า ภาพสัตว์อื่น ๆ ระดับบุคลลทั่วไป ประจำปี 2560
ชื่อภาพ : ลมหายใจ
โดย : นายวรางค์กูล ขุนสาร
สถานที่ : อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ จ.พังงา

เต่าทะเลจัดเป็นสัตว์เลื้อยคลาน มีกระดองแข็ง ใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในทะเล ขึ้นบกเพียงเพื่อวางไข่เท่านั้น

เต่าทะเลมีความสำคัญต่อความหลากหลายทางชีวภาพในทะเล ช่วยควบคุมปริมาณสัตว์น้ำและสิ่งมีชีวิตในทะเล สร้างความสมดุลของระบบห่วงโซ่อาหาร รวมทั้งยังช่วยให้ระบบนิเวศของแนวปะการังอุดมสมบูรณ์ ซึ่งพฤติกรรมของเต่าทะเลทั้งหมดนี้ล้วนมีผลต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ด้วยเช่นกัน

ปัจจุบันสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้ประชากรเต่าทะเลลดลงเป็นจำนวนมาก

เกิดจากการลักลอบเก็บไข่เต่า และจับเต่าทะเลมาอุปโภคบริโภค การทิ้งขยะลงในทะเล ภาวะโลกร้อนที่ทำให้อุณหภูมิน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้น การลุกล้ำถิ่นที่อยู่ของมนุษย์ที่มีความต้องการไม่สิ้นสุดในการขยายขอบเขตพัฒนาชายฝั่ง ส่งผลกระทบให้ที่อยู่ของเต่าทะเลลดน้อยลง อยากให้ทุกคนเกิดความตระหนัก และหวงแหนเต่าทะเลที่มีความสำคัญต่อความหลากหลายทางชีวภาพในทะเล หากพวกเราช่วยกันดูแลท้องทะเลให้สวยงาม ใสสะอาด ธรรมชาติก็จะสมบูรณ์ ช่วยต่อลมหายใจให้กับทุกสิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเล รวมถึงช่วยรักษาระบบนิเวศทางทะเลได้ยั่งยืนสืบไป...

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: GREENPEACE, สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดยโสธร

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • trueplookpanya
  • 0 Followers
  • Follow