Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การเลือกต้นไม้จัดสวนต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง

Posted By Plook Creator | 12 มิ.ย. 66
2,878 Views

  Favorite

การเลือกต้นไม้ในการจัดสวนเป็นกระบวนการที่ต้องใช้ความรอบคอบ และสำหรับสวนในบ้านที่ไม่ได้มีพื้นที่ใหญ่โตนัก ยามจะปลูกต้นไม้ใหญ่สักต้นก็จำเป็นต้องพิจารณาหลายปัจจัย เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่สวยงามและเหมาะสมกับพื้นที่

ภาพ : Shutterstock

1. พิจารณาพื้นที่ปลูก

ในการเลือกปลูกต้นไม้บนพื้นที่จำกัด สิ่งสำคัญในการเลือกต้นไม้ที่จะมาปลูกคือการพิจารณาขนาดของพื้นที่ปลูกกับชนิดของต้นไม้เป็นสำคัญ หากเป็นไม้ใหญ่ควรปลูกห่างจากรั้วบ้านอย่างน้อย 2 เมตร เพื่อให้ต้นไม้ได้มีระยะแผ่กิ่งก้านสาขา ไม่ถูกจำกัดการเติบโตโดยพื้นที่ และให้ดูความสูงของต้นไม้ต่อพื้นที่ หากพื้นที่มีสายไฟฟ้าอยู่ด้านบน จะต้องมั่นใจว่าเมื่อต้นไม้โตเต็มที่แล้วจะไม่สัมผัสกับสายไฟฟ้า

 

2. สภาพแวดล้อม

ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนจัดและแสงแดดที่ร้อนแรงในประเทศไทย การเลือกต้นไม้ที่นำมาปลูกในสวนจึงควรเป็นไม้ที่ทนทานต่อแดด นอกจากนี้ยังต้องพิจารณาสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเจริญเติบโตอื่น ๆ เช่น ปริมาณแสง ประเภทของดิน ปริมาณความชื้นตามธรรมชาติ เพื่อให้เหมาะสมกับชนิดของต้นไม้ที่เราเลือกมาปลูก

 

3. ดูทิศของร่มเงาไม้และทิศทางลม

หากเลือกต้นไม้ใหญ่ที่ให้ร่มเงา สิ่งสำคัญคือต้องพิจารณาว่าทรงพุ่มเป็นอย่างไร เรือนยอดและกิ่งก้านปกคลุมดินอย่างไร ต้นไม้ทรงกลมและรูปทรงตัววีจะให้ร่มเงามากกว่ารูปทรงอื่น ๆ พร้อมทั้งพิจารณาว่าปลูกตำแหน่งใดจึงได้รับร่มเงาจากต้นไม้อย่างเต็มที่ และอีกสิ่งหนึ่งที่ต้องพิจารณาคือ ตำแหน่งที่ปลูกต้นไม้บดบังทิศทางลมหรือไม่

 

4. ลักษณะของต้นไม้

ต้นไม้บางชนิดมีกิ่งที่เปราะหักได้ง่าย บางชนิดผลัดใบ บางชนิดทิ้งเมล็ดฝักและผลบนทางเดิน ทำให้เดินไม่สะดวก และสร้างขยะจำนวนมากที่ต้องทำความสะอาดบ่อยครั้ง จึงอาจไม่เหมาะกับการปลูกในสวนโดยเฉพาะต้นไม้ที่มีกิ่งเปราะหักง่าย อาจเป็นอันตรายแก่คนในบ้าน จึงควรพิจารณาต้นไม้ที่มีความแข็งแรง กิ่งไม่เปราะหักง่าย มาปลูกในสวนแทน

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 15 Followers
  • Follow