Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การเรอเกิดจากอะไร

Posted By Plook Creator | 09 มิ.ย. 66
876 Views

  Favorite

การเรอเป็นสิ่งที่ทุกคนเคยทำ ไม่ว่าจะอยู่คนเดียวหรืออยู่กับพื่อน มันเป็นการนำแก๊สจากกระเพาะอาหารออกมาผ่านปาก โดยเป็นได้ทั้งการทำงานภายใต้อำนาจจิตใจและภายนอกอำนาจจิตใจ แต่แก๊สเหล่านี้มาจากไหน

 

แก๊สที่ทำให้เราเรอออกมาถูกสร้างขึ้นในกระบวนการทำงานของกระเพาะอาหารและลำไส้ แบคทีเรียในทางเดินทางอาหารไม่เพียงช่วยย่อย แต่ยังทำให้เกิดแก๊สได้ด้วย นอกจากนี้การเรอยังอาจมาจากการกลืนอากาศมากเกินไปซึ่งเกิดขึ้นได้บ่อยเมื่อมีการรับประทานอาหารที่เร็วเกินไป เคี้ยวหมากฝรั่ง กินลูกอม สูบบุหรี่ ดื่มน้ำอัดลมหรือเครื่องดื่มที่มีคาร์บอเนต การดื่มเครื่องดื่มที่มีคาร์บอเนตจะเพิ่มแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ในกระเพาะอาหารได้ รวมถึงการรับประทานอาหารบางประเภท เช่น บล็อกโคลี ถั่ว กะหล่ำปลี กล้วยหอม อาหารที่มีน้ำมันหรือไขมันมากเกินไป

ภาพ : Shutterstock

 

การเรอหลังอาหารมากที่สุด 4 ครั้งถือเป็นเรื่องปกติ แต่หากมีความเจ็บป่วยบางอย่างเกิดขึ้น ก็อาจทำให้เรอมากครั้งกว่านั้นได้ อย่างเช่น การเป็นโรคกรดไหลย้อน อาหารไม่ย่อย โรคแผลในกระเพาะอาหาร ลำไส้แปรปรวน

 

หากไม่มีอาหารป่วยดังที่กล่าวมาทั้งหมด และอยากหยุดการเรอในที่สาธารณะ ให้งดอาหารพวกบล็อกโคลี ถั่ว กะหล่ำปลี หรือผลิตภัณฑ์จากนม โซดา เบียร์ น้ำอัดลม เพราะมันนำไปสู่แก๊สในกระเพาะอาหารหรือลำไส้ และทำให้เกิดการเรอออกมาได้ งดเคี้ยวหมากฝรั่งและงดสูบบุหรี่ที่เป็นการเติมอากาศลงสู่ระบบทางเดินอาหาร นอกจากนี้การเดินหลังรับประทานอาหารจะช่วยบริหารลำไส้ได้

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 15 Followers
  • Follow