Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

31 พฤษภาคม ‘วันนากโลก’

Posted By trueplookpanya | 31 พ.ค. 66
721 Views

  Favorite

อะไรเอ่ย…นิ้วเท้าทั้ง 4 นิ้วมีพังผืดคล้ายเท้าเป็ด ขนที่ลำตัวมีสีน้ำตาลอมเทา ช่วงขาหลังใหญ่กว่าขาหน้า มีหางที่ใช้ช่วยในการว่ายน้ำ

มีหนวดยาว ๆ ใช้จับการเคลื่อนไหวของสิ่งมีชีวิตใต้น้ำ เป็นสัตว์บกที่สามารถว่ายน้ำ และหากินในน้ำได้อย่างคล่องแคล่ว สัตว์ชนิดนั้นก็คือ ‘นาก’ นั่นเอง…

ภาพจากการประกวดภาพถ่ายอนุรักษ์ธรรมชาติ ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และเครือเจริญโภคภัณฑ์
ภาพเข้ารอบ ประเภทสัตว์มีค่า ภาพสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ระดับบุคคลทั่วไป ประจำปี 2563
ชื่อภาพ : เสน่ห์สายน้ำลำตะคอง
โดย : นายอนุรุทธ์ ทองขาว
สถานที่ : อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา

‘วันนากโลก’ (World Otter Day) ถูกตั้งขึ้นโดยองค์กร International Otter Survival Fund (IOSF)

สืบเนื่องจาก ‘มนุษย์’ ได้เบียดเบียนแหล่งที่อยู่อาศัยของนาก ลักลอบนำนากมาเลี้ยงเพื่อความสุขส่วนตน และล่าเพื่อค้าสัตว์ผิดกฎหมาย ส่งผลให้นากมีจำนวนลดลงอย่างน่าใจหาย ‘วันนากโลก’ จึงเกิดขึ้นครั้งแรกในปี ค.ศ. 2015 และกำหนดให้ทุกวันพุธสิ้นเดือนพฤษภาคมของทุกปีเป็น ‘วันนากโลก’

ทุก ๆ การสูญเสีย ไม่ว่าจะเป็นแหล่งธรรมชาติ สัตว์บางชนิดที่สูญพันธุ์ หรือใกล้ที่จะสูญพันธุ์ ส่วนใหญ่นั้นเกิดจากสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า 'มนุษย์'

อยากให้ทุก ๆ คนช่วยกันตระหนัก และเห็นคุณค่าในความสำคัญของสิ่งมีชีวิตและแหล่งธรรมชาติ มองประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าเพียงความต้องการส่วนตัว โดยที่ไม่สนใจผลกระทบที่จะตามมาในอนาคต และเราหวังว่า…โลกใบนี้จะมีพื้นที่สีเขียวและป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์เพิ่มมากขึ้น แล้วสิ่งมีชีวิตก็จะมีความหลากหลายและมีจำนวนเพิ่มขึ้น นั่นคือสิ่งที่เราทุกคนต้องช่วยกัน…

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: วิกิพีเดีย, Environman

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • trueplookpanya
  • 0 Followers
  • Follow