Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วิธีรับมือเมื่อพบว่าแก๊สหุงต้มรั่วในบ้าน

Posted By Plook Creator | 17 พ.ค. 66
1,307 Views

  Favorite

เตาแก๊ส เป็นอุปกรณ์ทำครัวอีกอย่างหนึ่งที่แต่ละบ้านขาดไม่ได้ มันให้ความร้อนเพื่อทำอาหารที่หลากหลาย อย่างไรก็ตาม ก๊าซหุงต้มที่เป็นแหล่งเชื้อเพลิงของเตาแก๊สนั้นเป็นวัตถุไวไฟ การรั่วไหลของมันจึงอาจทำให้เกิดอันตรายได้ เราสามารถสังเกตว่ามีการรั่วไหลของก๊าซหรือไม่ ได้ตามข้อสังเกตต่อไปนี้

 

ข้อสังเกตเมื่อมีก๊าซหุงต้มรั่วไหลในบ้าน

1. ได้กลิ่นคล้ายกำมะถันหรือไข่เน่า ในสภาวะธรรมชาติ ก๊าซธรรมชาติไม่มีสีและไม่มีกลิ่น แต่เพื่อให้ตรวจจับการรั่วไหลของก๊าซได้ง่ายขึ้น ผู้ผลิตจึงผสมสารให้กลิ่นเข้าไปด้วยโดยมีกลิ่นคล้ายกับกำมะถันหรือไข่เน่า ยิ่งกลิ่นแรงมากก็ยิ่งมีโอกาสที่แก๊สจะรั่วมาก
2. การรั่วไหลของก๊าซในท่ออาจทำให้เกิดเสียงฟู่เบา ๆ แม้ว่าจะปิดแก๊สแล้วก็ตาม
3. ต้นไม้ในบ้านเหี่ยวเฉาหรือตายลง เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่ามีก๊าซรั่วในบ้านของเรา

ภาพ : Shutterstock

 

หากสัมผัสกับก๊าซที่รั่วไหลจะมีอาการปวดศีรษะ วิงเวียน อ่อนเพลีย คลื่นไส้ หายใจไม่ปกติ แต่หากได้รับในปริมาณสูง อาจปวดศีรษะรุนแรง หมดสติ หายใจไม่ออกได้

 

วิธีรับมือเมื่อพบว่าแก๊สหุงต้มรั่วในบ้าน

1. รีบปิดวาล์วแก๊สให้สนิท หากมีแก๊สรั่วไหล อาจมาจากสายยางแก๊สหรือหัวเตาแก๊ส ให้รีบปิดหัวเตาแก๊สและทำการปิดวาล์วแก๊สทันที เพื่อให้แก๊สหยุดรั่วตามสายหรือหัวเตาแก๊ส
2. เปิดหน้าต่างและประตู การเปิดหน้าต่างและประตูให้หมดทุกบานก็เพื่อระบายอากาศหรือแก๊สออกนอกบ้านให้หมด
3. พาเด็ก ผู้สูงอายุ และสัตว์เลี้ยงออกนอกตัวบ้าน เนื่องจากการสูดดมแก๊สทำให้เกิดอันตราย จึงควรพาเด็ก ผู้สูงอายุ และสัตว์เลี้ยงออกนอกตัวบ้านก่อน จนกว่าจะไล่แก๊สออกนอกบ้านได้หมด
4. ห้ามใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิด รวมถึงสวิตช์ไฟ โทรศัพท์มือถือ ในบริเวณที่มีก๊าซรั่ว การใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าอาจทำให้เกิดประกายไฟ ซึ่งอาจทำให้แก๊สติดไฟได้
5. ติดต่อช่างหรือผู้เชี่ยวชาญให้มาซ่อมแซม

ภาพ : Shutterstock

 

เพื่อให้เราใช้แก๊สหุงต้มทำอาหารได้อย่างสบายใจ จึงควรหมั่นตรวจสอบถังแก๊ส เตาแก๊ส และสายยางแก๊สอยู่เสมอ หากพบความผิดปกติควรเรียกช่างหรือผู้เชี่ยวชาญให้มาซ่อมแซม

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 15 Followers
  • Follow