Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สร้างสีสันให้สวนสวย

Posted By Plook Creator | 11 พ.ค. 66
1,711 Views

  Favorite

สวนสวยเล็ก ๆ ในบ้าน เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจชั้นดี และจะดีขึ้นไปอีกหากเราทำให้มันมีสีสันมากขึ้น แนวคิดง่าย ๆ สามารถเติมแต่งความแตกต่างให้กับสวนของเรา ลองใช้หลักการเหล่านี้เพื่อสร้างสวนสวยที่บ้านของคุณ

 

1. ปลูกดอกไม้ในสวนสวย

การปลูกดอกไม้ทำให้เกิดการตัดกันของสีเขียวและสีของดอกไม้ โดยสามารถปลูกได้ทั้งไม้ล้มลุกและไม้ยืนต้น เช่น คอสมอส ไฮเดรนเยีย ทานตะวัน และดาวเรือง อย่างไรก็ตาม ไม่จำเป็นต้องปลูกไม้ดอกโดยเฉพาะ แต่อาจปลูกผักสมุนไพรหลายชนิดที่มีดอกแทนได้ เช่น ต้นหอม โหระพา โรสแมรี ดอกไม้ยังช่วยดึงดูดแมลงมาผสมเกสรและช่วยให้สวนมีชีวิตชีวามากขึ้น

ภาพ : Shutterstock

 

2. ควบคุมวัชพืช

กำจัดวัชพืชก่อนเพาะปลูกต้นไม้ จะช่วยให้สวนสวยงามขึ้น ซึ่งกำจัดได้โดย 1) การถอนราก เหมาะกับวัชพืชที่มีขนาดเล็กและอยู่ในพื้นที่เล็ก ๆ กรณีที่วัชพืชมีรากลึกหรือจำนวนมากอาจต้องใช้เครื่องมือช่วย หรือ 2) ใช้สารเคมี ต้องใช้ตามคำแนะนำและข้อกำหนดที่ระบุในฉลากเพื่อป้องกันการเกิดผลกระทบที่ไม่พึงประสงค์ต่อพืชอื่น ๆ และสิ่งแวดล้อม

 

3. กำหนดธีมสีของสวน

ไม่ว่าจะเป็นใบไม้หรือดอกไม้ หากมีสีสันก็สามารถนำมาปลูกตามธีมสีของสวนได้ สร้างคอลเลกชันต้นไม้ที่มีสีของใบหรือสีของดอกเหมือนกัน อย่างการปลูกไม้ดอกที่มีสีเดียวกันแต่คนละชนิดไว้ในภาชนะเดียวกัน ก็จะช่วยให้สวนดูมีมิติขึ้นมาได้มากทีเดียว เช่น สีเหลือง/สีส้ม จากพริกหวาน ดอกดาวเรือง มะเขือเทศเหลือง ดาวกระจาย สีม่วง จากโหระพา มะเขือม่วง โรสแมรี ลาเวนเดอร์ พิทูเนีย และสีขาว จากดอกกะหล่ำ อลิสซัมสีขาว

ภาพ : Shutterstock

 

4. เพิ่มเติมงานศิลปะในสวน

ศิลปะกลางแจ้งมีหลายรูปแบบและทำจากวัสดุหลากหลายประเภท ตั้งแต่ชิ้นส่วนที่วางอยู่ในกระถาง บนโต๊ะในสวน เฟอร์นิเจอร์ในสวน ของสะสม เครื่องประดับ ของมีค่า หรืองานฝีมือที่ทำขึ้นมาเองก็ได้ ติดตั้งสิ่งเหล่านี้ในสวนช่วยเพิ่มจุดสนใจและทำให้สวนดูโดดเด่นขึ้นมาได้

 

5. ใช้กระถางที่มีสีสัน

จัดหากระถางที่มีสีสันสดใส หรืออาจใช้กระถางที่มีลวดลายหรือรูปทรงที่น่าสนใจมาปลูกต้นไม้  วางกระถางที่มีขนาดเล็กกว่าไว้รอบ ๆ กระถางขนาดใหญ่ จะช่วยดึงดูดสายตาได้

ภาพ : Shutterstock

 

6. หลีกเลี่ยงความแออัด

อย่าปลูกต้นไม้ให้แออัดจนเกินไป หากพื้นที่ในสวนมีขนาดเล็ก ให้พยายามสร้างสมดุลระหว่างพื้นที่กับต้นไม้ และหลีกเลี่ยงการใช้วัสดุที่แตกต่างกันมากเกินไป ใช้พื้นที่แนวตั้ง เช่น ตะกร้าแขวน ราวบันได ผนัง เพื่อเพิ่มพื้นที่ได้

ภาพ : Shutterstock

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 15 Followers
  • Follow