Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

7 สมุนไพรไทย บำรุงหัวใจให้แข็งแรง

Posted By Plook Creator | 10 พ.ค. 66
1,724 Views

  Favorite

สมุนไพรไทย เป็นกลุ่มพืชที่นิยมใช้ในการปรุงอาหารและยาแผนโบราณของไทย อาหารไทยขึ้นชื่อว่าในเรื่องรสชาติที่จัดจ้าน ซึ่งมักใช้สมุนไพรสดและเครื่องเทศเป็นส่วนประกอบ นอกจากใช้ในการปรุงอาหารให้รสชาติอร่อยแล้ว สมุนไพรไทยแต่ละชนิดยังมีฤทธิ์ที่ส่งผลดีต่อสุขภาพด้วย

หัวใจเป็นอวัยวะที่สำคัญ และจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องดูแลหัวใจเพื่อให้มีสุขภาพที่ดี การรับประทานอาหารอย่างสมดุลและออกกำลังกายเป็นสองขั้นตอนที่เราสามารถทำได้เพื่อให้หัวใจแข็งแรง ในเรื่องอาหารเป็นที่ทราบกันดีว่ามีสมุนไพรไทยหลายชนิดที่มีประโยชน์ต่อหัวใจ ซึ่งเราสามารถนำมาผสมผสานปรุงอาหาร เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยบำรุงหัวใจได้
 

ภาพ : 1989studio / KFifa - shutterstock


สมุนไพรไทย บำรุงหัวใจให้แข็งแรง

กระเทียม
กระเทียมเป็นหนึ่งในสมุนไพรรักษาโรคที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก กระเทียมช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ ลดความดันโลหิต ป้องกันลิ่มเลือด และเพิ่มการไหลเวียนเลือด นอกจากนี้กระเทียมยังคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งช่วยป้องกันการติดเชื้อได้ เราสามารถใช้กระเทียมในการปรุงอาหารเกือบทุกชนิด หรือแม้แต่จะรับประทานกระเทียมดิบก็ได้ยิ่งทำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ยี่หร่า
ยี่หร่าเป็นสมุนไพรที่ใช้เป็นยาตามธรรมชาติสำหรับปัญหาทางเดินอาหารมานานแล้ว นอกจากนี้ยังมีประโยชน์ต่อหัวใจและหลอดเลือดด้วย เช่น ช่วยลดความดันโลหิต และลดระดับคอเลสเตอรอล ยี่หร่าสามารถนำมาปรุงอาหารได้หลากหลาย เช่น แกงปลาดุกใบยี่หร่า ผัดเผ็ดไก่ใบยี่หร่า แกงกะหรี่ รับประทานดิบในสลัด หรือสามารถนำไปทำชาใบยี่หร่าชงดื่มก็ได้

ขิง
ขิงเป็นสมุนไพรฤทธิ์อุ่นมีคุณสมบัติต้านการอักเสบ ช่วยเผาผลาญคอเลสเตอรอล ลดความดันโลหิต กระตุ้นการไหลเวียนของเลือดให้ดีขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดโอกาสการก่อตัวของโปรตีนไฟบริน (fibrin) ที่ทำให้เลือดแข็งตัวหรือจับตัวเป็นลิ่มไปอุดตันหลอดเลือดด้วย

พริกไทย
ในพริกไทยมีสารพิเพอรีน (Piperine) ช่วยเพิ่มการดูดซึมแร่ธาตุ อีกทั้งพริกไทยเป็นสมุนไพรมีฤทธิ์ร้อนจึงช่วยในการหมุนเวียนเลือดได้ดี เพิ่มการเผาผลาญอาหาร ช่วยเพิ่มการผลิตสารในสมองทำให้รู้สึกผ่อนคลายและมีความสุข

ขมิ้น
ในขมิ้นมีสารเคอร์คูมิน (Curcumin) มีคุณสมบัติต้านการอักเสบ ซึ่งการอักเสบเป็นองค์ประกอบสำคัญในหลายสภาวะ โดยเฉพาะโรคหัวใจ ดังนั้นการรับประทานขมิ้นจะช่วยปรับสุขภาพหัวใจให้ดีขึ้นได้ เราสามารถนำขมิ้นมาประกอบอาหารได้หลายเมนู เช่น ไก่ผัดขมิ้น ซี่โครงหมูทอดขมิ้น ปลาต้มขมิ้น หรือเป็นส่วนผสมในสมูทตี้ดื่มคลายร้อนก็ยังได้  

ตะไคร้
ตะไคร้เป็นสมุนไพรที่ใช้ประกอบอาหารไทยในหลายเมนู และยังนำมาใช้เป็นยาธรรมชาติช่วยแก้ปัญหาการย่อยอาหาร ปัญหาทางระบบประสาท และความดันโลหิตสูง จากการวิจัยพบว่าตะไคร้อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ และยังเป็นสารต้านเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งมีคุณบัติต้านการอักเสบที่เป็นองค์ประกอบทำให้เกิดโรคหัวใจ

กะเพรา
กะเพราอุดมไปด้วยวิตามินเค ซึ่งเป็นสารอาหารรองที่ช่วยสนับสนุนสุขภาพของหัวใจ และการสะสมแร่ธาตุของกระดูก นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติช่วยลดคอเลสเตอรอลและความดันโลหิต และยังช่วยลดระดับความเครียดได้อีกด้วย นอกจากผัดกะเพราะแล้ว ยังสามารถนำกะเพราไปเป็นส่วนประกอบในเมนูต่างๆ เช่น ผัดเผ็ดปลาดุกกะเพรากรอบ ต้มยำปลาช่อน ไก่ผัดฉ่า เป็นต้น

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 44 Followers
  • Follow