Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

10 พฤษภาคม ‘วันป่าชายเลนแห่งชาติ’

Posted By trueplookpanya | 10 พ.ค. 66
730 Views

  Favorite

ป่าชายเลน มีความสำคัญในระบบนิเวศของสิ่งมีชีวิต

เป็นศูนย์รวมความอุดมสมบูรณ์ของพันธุ์พืชและสัตว์ชนิดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสัตว์บกและสัตว์น้ำ คอยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และเพิ่มปริมาณออกซิเจนในชั้นบรรยากาศ ลดความรุนแรงของคลื่นลมและป้องกันการกัดเซาะของชายฝั่งทะเล ด้วยประโยชน์ที่มากมายมหาศาลนี้ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรทรงเห็นความสำคัญของป่าชายเลน และทรงเห็นปัญหาของพื้นที่ป่าชายเลนที่ลดลง จึงเป็นจุดเริ่มต้นของ ‘วันป่าชายเลนแห่งชาติ’

ภาพจากการประกวดภาพถ่ายอนุรักษ์ธรรมชาติ ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และเครือเจริญโภคภัณฑ์
ภาพเข้ารอบ ประเภทป่ามีคุณ ภาพทิวทัศน์ ระดับบุคคลทั่วไป ประจำปี 2561
ภาพ : เส้นทางธรรมชาติ
โดย : นายชุติเดช ช่างเรือ
สถานที่ : อ.ท่าเลน จ.กระบี่

พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรได้มีพระราชดำรัสเกี่ยวกับป่าชายเลนเป็นครั้งแรกวันที่ 10 พฤษภาคม 2534 ในพระราชพิธีแรกนาขวัญหว่านข้าว ณ สวนจิตรลดา ความว่า...

ป่าชายเลนมีประโยชน์ต่อระบบนิเวศของพื้นที่ชายฝั่งทะเลและอ่าวไทย แต่ปัจจุบันป่าชายเลนของไทยเรากำลังถูกบุกรุกและถูกทำลายลงไปโดยผู้แสวงหาผลประโยชน์ส่วนตน โดยเฉพาะต้นโกงกางเป็นไม้ป่าชายเลนที่แปลกขยายพันธุ์ค่อนข้างยาก เพราะต้องอาศัยระบบน้ำขึ้นลงในการเติบโตด้วย จึงขอให้ส่วนกลางที่เกี่ยวข้อง คือ กรมป่าไม้ กรมประมง กรมชลประทาน และกรมอุทกศาสตร์ ร่วมกันหาพื้นที่ที่เหมาะสมในการทดลองขยายพันธุ์โกงกางและปลูกสร้างป่าชายเลนกันต่อไป

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในขณะนั้นจึงกำหนดให้ทุกวันที่ 10 พฤษภาคม เป็น ‘วันป่าชายเลนแห่งชาติ’ จนถึงปัจจุบัน

จะเห็นได้ว่าเรามีพระมหากษัตริย์ที่มีความใส่ใจในสภาพสิ่งแวดล้อม

โครงการในพระราชดำริทุกโครงการของท่านล้วนแล้วแต่เป็นประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน ท่านทรงมองเห็นความคำสำคัญของพื้นที่ป่าในประเทศไทยเป็นอย่างมาก จึงอยากให้ทุกคนร่วมแรงร่วมใจกันอนุรักษ์และเพิ่มจำนวนของป่ามากขึ้น เพื่อให้ประเทศของเรา และดวงดาวดวงนี้ กลับมาเขียวขจีขึ้นอีกครั้ง

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: กรมส่งเสริมและพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลน, วิกิพีเดีย และ MGR Online

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • trueplookpanya
  • 0 Followers
  • Follow