Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รับจ้างเปิดบัญชีม้า มีความผิดอะไรบ้าง ต้องจำคุกกี่ปี ?

Posted By Plook Magazine | 05 ก.ค. 66
18,055 Views

  Favorite

คิดให้ดีก่อนที่จะรับจ้างเปิดบัญชีม้า หรือรับจ้างเปิดบัญชีออนไลน์แล้วนำให้บุคคลอื่นไปใช้ต่อ แน่นอนว่ามันผิดกฎหมาย และยังมีโทษทั้งจำทั้งปรับโดยมีรายละเอียดตามนี้ !

 

เปิดบัญชีม้า คืออะไร ?

บัญชีม้า คือ บัญชีที่ผู้เปิดบัญชีรับจ้างเปิดเพื่อนำไปขายต่อให้บุคคลหรือกลุ่มคนที่ทำธุรกิจผิดกฎหมาย เพื่อให้นำไปใช้ทำธุรกรรมในทางทุจริต เช่น รับโอนเงินจากการหลอกลวงต่าง ๆ, การพนัน, ยาเสพติด หรือการฟอกเงิน โดยบัญชีม้ามักถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หรือธุรกิจแชร์ลูกโซ่ใช้เป็นเครื่องมือในการหลอกลวงเหยื่อให้โอนเงิน เพราะบัญชีม้ามักจะยากต่อการสืบหาหรือเชื่อมโยงมาถึงตัวผู้กระทำผิด เมื่อเป็นเช่นนี้ความผิดก็จะส่งผลต่อเจ้าของบัญชี ซึ่งอาจทำให้เจ้าของบัญชีที่เปิดบัญชีม้าโดนคดีภาษี และคดีอื่น ๆ ได้ 

 

รับจ้างเปิดบัญชีม้า ผิดกฎหมายอะไรบ้าง ?

พระราชกำหนดมาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ. 2566 มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2566 ระบุไว้ว่า การใช้เทคโนโลยีเพื่อหลอกลวงผ่านอุปกรณ์ต่าง ๆ ทำให้เสียทรัพย์สินจำนวนมาก และมิจฉาชีพได้โอนทรัพย์สินที่ได้จากการทำความผิดผ่านบัญชีเงินฝากของคนอื่น ต่อไปเป็นทอด ๆ ผ่านบัตรอิเล็กทรอนิกส์ เช่น บัตร ATM บัตรเครดิต บัตรเดบิต หรือบัญชีเงินอิล็กทรอนิกส์ (แอปพลิเคชันธุรกรรมทางการเงิน เช่น แอปพลิเคชันธนาคาร แอปพลิเคชันทรูมันนี่วอลเลต รวมถึงแอปพลิเคชันผู้ประกอบธุรกิจที่มีการชำระค่าบริการต่างๆ ) อย่างรวดเร็ว เพื่อปกปิดหรืออำพรางการทำความผิด จะมีความผิดตามนี้

 

● มาตรา 9 ผู้ใดเปิดหรือยินยอมให้บุคคลอื่นใช้บัญชีเงินฝาก บัตรอิเล็กทรอนิกส์หรือบัญชีเงินอิเล็กทรอนิกส์ของตน โดยไม่ได้มีเจตนาใช้เพื่อตนหรือเพื่อกิจการที่ตนเกี่ยวข้อง หรือยินยอมให้บุคคลอื่นใช้หรือยืมใช้เลขหมายโทรศัพท์สำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของตน ทั้งนี้ *โดยประการที่รู้หรือควรรู้ว่าจะนำไปใช้ในการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทาเทคโนโลยี หรือความผิดทางอาญาอื่นใด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 3 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

● มาตรา 10 ผู้ใดเป็นธุระจัดหา โฆษณา หรือไขข่าวโดยประการใด ๆ เพื่อให้มีการซื้อ ขาย ให้เช่า หรือให้ยืม บัญชีเงินฝาก บัตรอิเล็กทรอนิกส์ หรือบัญชีเงินอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อใช้ในการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีหรือความผิดทางอาญาอื่นใด ต้องระวางโทษจำคุก ตั้งแต่ 2 – 5 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2 แสนบาทถึงห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

● มาตรา 11 ผู้ใดเป็นธุระจัดหา โฆษณา หรือไขข่าวโดยประการใด ๆ เพื่อให้มีการซื้อหรือขายเบอร์โทรศัพท์มือ ซึ่งลงทะเบียนผู้ใช้บริการในนามของบุคคลหนึ่งบุคคลใดแล้ว แต่ไม่สามารถระบุตัวผู้ใช้บริการได้ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 2 – 5 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2 – 5 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

รับจ้างเปิดบัญชีม้า ผิดกฎหมายอาญา

หากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบและพบเส้นทางการเงินของแก๊งมิจฉาชีพที่รับเงินผ่านการเปิดบัญชีม้า เจ้าของบัญชีเงินฝากที่เป็นผู้เปิดบัญชี อาจถูกดำเนินคดีฐานเป็นตัวการหรือผู้สนับสนุนการทำความผิดฐานฉ้อโกงด้วย ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83 หรือ มาตรา 86

 

และในกรณีที่เจ้าของบัญชีรู้ว่าบัญชีดังกล่าวจะถูกนำไปใช้ในการกระทำ เจ้าของบัญชีจะมีความผิดฐานฟอกเงิน ต้องระวางโทษจำคุก 1 - 10 ปีหรือปรับตั้งแต่ 20,000 - 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินพ.ศ. 2542 

 

ทั้งนี้ หากคุณเป็นผู้ถูกหลอกลวงให้เปิดบัญชีม้า หรือเป็นผู้เสียหายจากการถูกมิจฉาชีพหลอกให้โอนเงินเข้าบัญชีม้า สามารถโทรติดต่อสายด่วนศูนย์ช่วยเหลือและจัดการปัญหาออนไลน์ เบอร์ 1212 ได้ตลอด 24 ชม. หรือจะแจ้งความออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com ก็ได้ 


 

แหล่งข้อมูล
- พ.ร.ก.มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ. 2566 (มาตรา 9, 10, 11)
- ประมวลกฎหมายอาญา (มาตรา 83, 86)
- พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 (มาตรา 5, 60)

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow