Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อายุความในการฟ้องคดีอาญา เริ่มนับเมื่อไหร่ นับยังไง ?

Posted By Plook Magazine | 07 มิ.ย. 66
23,976 Views

  Favorite

คดีอาญา คือ คดีที่เกี่ยวกับความผิดและโทษซึ่งกำหนดไว้ในประมวลกฎหมายอาญาและกฎหมายอื่น ตัวอย่างคดีอาญาที่พบเห็นได้บ่อย เช่น การทำร้ายร่างกาย การลักทรัพย์ ฉ้อโกง ดูหมิ่นผู้อื่น คดียาเสพติด และการทำให้ผู้อื่นบาดเจ็บหรือเสียชีวิต โทษในทางอาญามีตั้งแต่การปรับ ริบทรัพย์สิน กักขัง จำคุก และประหารชีวิต ซึ่งหลายคนก็มักจะสงสัยว่าอายุความในการฟ้องคดีอาญานั้นจะเริ่มนับเมื่อไหร่ และนับยังไง มาดูคำตอบกันเลย !

 

 

อายุความ (Prescription) คือ ระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดให้ใช้สิทธิเรียกร้อง สิทธิฟ้อง หรือสิทธิร้องทุกข์ หากปล่อยเนิ่นนานไปจนเลยระยะเวลาดังกล่าวแล้ว สิทธิเช่นว่าจะเป็นอันยกขึ้นอ้างอีกมิได้ ซึ่งจะเรียกว่า ‘การขาดอายุความ’ เช่น คดีขาดอายุความ หนี้ขาดอายุความ เป็นต้น

 

อายุความฟ้องคดีอาญา

ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 95 บัญญัติไว้ว่า ในคดีอาญา ‘ถ้า’ มิได้ฟ้อง และ ‘ได้ตัว’ ผู้กระทำความผิดมายังศาล ภายในกำหนดดังต่อไปนี้ นับแต่วันกระทำความผิดเป็นอันขาดอายุความ

● 20 ปี สำหรับความผิด ต้องระวางโทษ ประหารชีวิต จำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกยี่สิบปี
● 15 ปี สำหรับความผิด ต้องระวางโทษ จำคุกกว่าเจ็ดปี แต่ยังไม่ถึงยี่สิบปี
● 10 ปี สำหรับความผิด ต้องระวางโทษ จำคุกกว่าหนึ่งปีถึงเจ็ดปี
● 5 ปี สำหรับความผิด ต้องระวางโทษ จำคุกกว่าหนึ่งเดือนถึงหนึ่งปี
● 1 ปี สำหรับความผิด ต้องระวางโทษ จำคุกตั้งแต่หนึ่งเดือนลงมา หรือต้องระวางโทษอย่างอื่น
 

ถ้า ‘ได้ฟ้อง’ และ ‘ได้ตัว’ ผู้กระทำความผิดมายังศาลแล้ว ผู้กระทำความผิดหลบหนี หรือวิกลจริต และศาลสั่งงดการพิจารณาไว้จนเกินกำหนดดังกล่าวแล้ว นับแต่วันที่หลบหนี หรือวันที่ศาลสั่งงดการพิจารณา ก็ให้ถือว่าเป็นอันขาดอายุความเช่นเดียวกัน

 

 

ส่วนการพิจารณาว่าคดีใดมีกำหนดอายุความนานเท่าไหร่ต้องดูตามอัตราโทษสูงสุดของมาตราที่ได้กระทำความผิด ประกอบกับกฎหมายอาญามาตรา 95 ตัวอย่างเช่น

 ● ความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนามีอายุความ 20 ปี 

 ● อายุความ 10 ปี เช่น คดียักยอก เป็นต้น

 ● อายุความ 5 ปี เช่น คดี พ.ร.บ.เช็คฯ เป็นต้น

 

วิธีการนับอายุความคดีอาญา

ตามประมวลกฎหมายอาญาไม่ได้บัญญัติวิธีการนับระยะเวลาอายุความไว้โดยเฉพาะ การนับระยะเวลาอายุความคดีอาญาจึงอยู่ในบังคับของหลักทั่วไปตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 193 / 3 วรรคสอง มิให้นับวันแรกแห่งระยะเวลานั้นรวมเข้าด้วยกัน จึงต้องเริ่มนับอายุความในวันรุ่งขึ้น เช่น คดีเช็คฯเด้ง ธนาคารปฏิเสธการจ่ายเงินเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2539 การนับอายุความต้องเริ่มนับตั้งแต่วันที่ 21 พฤศจิกายน 2539 และจะครบกำหนดสามเดือนในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2540 โจทก์ฟ้องจำเลย วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2540 เป็นวันครบกำหนดอายุความวันสุดท้าย คดีโจทก์จึงไม่ขาดอายุความตามคำพิพากษาฎีกาที่ 920 / 2550

  

 

แหล่งข้อมูล

- หมวด ๙ อายุความ (มาตรา ๙๕ - ๑๐๑)

- ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 95

 
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow