Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

10 ไอเดียธุรกิจน่าสนใจ ตามเทรนด์สุขภาพและรักษ์โลก

Posted By Plook Magazine | 28 เม.ย. 66
5,023 Views

  Favorite

ไอเดียธุรกิจที่น่าสนใจ เป็นธุรกิจส่วนตัวที่กำลังเป็นเทรนด์ในปัจจุบันคงหนีไม่พ้นธุรกิจเกี่ยวกับสุขภาพและธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะทั้งสองเทรนด์นี้เป็นเทรนด์ที่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจุบันมากที่สุด แน่นอนว่ามีหลายไอเดียธุรกิจที่รวมเอาทั้งเทรนด์สุขภาพและเทรนด์แนวคิดรักษ์โลกมารวมกันได้ในธุรกิจเดียว ซึ่งธุรกิจเหล่านี้สามารถทำได้ทั้งแบบอีคอมเมิร์ซ (E-commerce) ขายบนออนไลน์ และแบบออฟไลน์ (Offline) มีหน้าร้านสวย ๆ ก็ได้ทั้งคู่   

 

trueplookpanya

 

การใส่ใจสิ่งแวดล้อมในอีกมิติหนึ่งก็คือการได้ดูแลสุขภาพ จากปัญหาสิ่งแวดล้อมที่กำลังรุนแรงมากยิ่งขึ้นในแง่ของอุณหภูมิโลกที่สูงขึ้น ทำให้เราได้เห็นภัยพิบัติทางธรรมชาติเกิดขึ้นถี่และลากยาวมากขึ้นกว่าเมื่อก่อน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องขยะพลาสติกล้นเมือง ไฟป่า ความแห้งแล้งหรือแม้กระทั่งฝุ่น PM 2.5 ก็เกิดจากการใช้ทรัพยากรธรรมชาติเกินความจำเป็น ใช้เยอะ ใช้มากจนธรรมชาติสร้างสมดุลไม่ทันทำให้เกิดเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติ วนกลับมาสร้างผลกระทบให้กับตัวเรา 
 
จากการวิจัยของ CMMU ในหัวข้อ ‘Voice of Green การตลาดโลกสวย’ ที่ทำการวิจัยผู้บริโภคสายกรีนชี้ให้เห็นว่าผู้บริโภคให้ความสำคัญกับปัญหาสิ่งแวดล้อมอยู่ 6 ด้านเรียกตามลำดับมาก-น้อย คือ พลาสติก ขยะ น้ำ ผลิตภัณฑ์ ไฟฟ้าและมลพิษ โดยพลาสติกมากที่สุดคิดเป็น 4.6 คะแนน ต่อมาคือเรื่องมลพิษ 4.5 คะแนน ต่อมาคือเรื่องของขยะ 4.47 คะแนน ซึ่งสรุปได้ว่าผู้บริโภคพร้อมที่จะจ่ายและลงมือแก้ไขปัญหาเรื่องมลพิษและพลาสติกมากที่สุดเพราะคิดว่าสองเรื่องนี้สร้างผลกระทบต่อสุขภาพได้มากที่สุด 
 
ข้อมูลเหล่านี้จึงนำมาซึ่งไอเดียธุรกิจ (Business Ideas) ที่จะมาช่วยแก้ปัญหาให้กับผู้บริโภค ดังนี้
 
1. ธุรกิจสินค้าที่ย่อยสลายง่าย นำกลับมาใช้ซ้ำ เพื่อลดเรื่องขยะพลาสติก
2. ธุรกิจพลังงานสะอาด เพื่อลดเรื่องมลพิษ
3. ธุรกิจสินค้าและบริการที่มิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อลดผลกระทบต่อธรรมชาติให้น้อยลง
 

กลุ่มเป้าหมายของธุรกิจสุขภาพและรักษ์โลก

จากไอเดียธุรกิจ 3 ไอเดียกว้าง ๆ นี้ สามารถแยกออกมาเป็นไอเดียธุรกิจที่จับต้องได้ เช่น ธุรกิจร้าน Refill Store, ธุรกิจอาหารสุขภาพเดลิเวอร์รี่, ธุรกิจสินค้าออแกนิคหรือคาเฟ่ออแกนิคที่ปัจจุบันมีผู้ประกอบการหลายรายที่กำลังทำอยู่ทั่วประเทศไทย ซึ่งกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจสุขภาพและรักษ์โลกหลัก ๆ แล้วแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มด้วยกันได้แก่ สายกรีนตัวตึง สายกรีนตามสะดวกและสายกรีนตามกระแส ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเจ้าของธุรกิจว่าจะเข้าไปจับกลุ่มเป้าหมายกลุ่มไหนที่คิดว่าเหมาะกับธุรกิจตัวเอง  
 

10 ไอเดียธุรกิจน่าสนใจ เน้นสุขภาพและรักษ์โลก

ธุรกิจร้านรีฟิล 

trueplookpanya

 

ร้านรีฟิล Refill หรือจะเรียกว่าร้านขายของสไตล์ Bulk Store หรือ Bulk Shop เป้าหมายของร้านก็คือ ลดการใช้บรรจุภัณฑ์จำพวก ซองพลาสติก ขวดพาสติกที่ส่วนใหญ่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งเมื่อสินค้านั้นถูกใช้จนหมด นำมาเป็นโมเดลของร้าน Refill 
 
หลักการของร้านรีฟิลจึงเป็นร้านที่เปิดให้ใครก็ได้ที่เมื่อใช้สินค้าหมดแล้ว ก็ให้นำเอาบรรจุภัณฑ์ที่มีอยู่แล้ว เช่น นำขวด กระป๋อง กล่อง ถุงต่าง ๆ มา ‘เติม’ สินค้าต่อแล้วนำไปใช้เพื่อไม่ให้เกิดเป็นขยะที่รอกำจัดหรือย่อยสลายยาก ส่วนการคิดราคาของสินค้าจะคิดโดยการชั่งน้ำหนักหากหนักมากก็จะจ่ายมากตามลำดับ แต่ทังนี้จะถูกกว่าราคาตามท้องตลอดแน่นอนเพราะลูกค้าจะไม่ต้องจ่ายค่าแบรนด์ ค่าบรรจุภัณฑ์ก็จะทำให้ประหยัดกว่าเพราะได้ซื้อแต่ตัวสินค้าจริงๆ  
 
สินค้าที่เป็นที่นิยมที่นำมาเปิดร้านรีฟิล 
1. ของใช้ในชีวิตประจำวันแบบเติมที่ต้องได้ใช้เป็นประจำ เช่น สบู่ แชมพู น้ำยาล้างจาน อาหารแห้ง ขนมอบ ยาสีฟัน โลชั่นทาผิว เป็นต้น 
2. อาหารแห้ง เช่น น้ำผึ้ง น้ำมันพืช ข้าวสาร ธัญพืช เป็นต้น 
 

ธุรกิจขนส่งสินค้าลดคาร์บอน 

trueplookpanya

 

หรืออาจเรียกว่าเป็นธุรกิจบริการที่ใช้พลังงานสะอาดในการทำธุรกิจ เช่น ธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์-พลังงานลม ธุรกิจรับติดตั้งแผงโซลาเซลล์ โครงการกังหันพลังงานน้ำ การใช้พลังงานไฟฟ้าแทนการใช้เชื้อเพลิงจากน้ำมันและก๊าซ ซึ่งธุรกิจเหล่านี้เป็นธุรกิจที่ไม่ก่อคาร์บอนฯ ก๊าซที่ทำให้โลกร้อนมากที่สุด 
 
โดยการทำให้ธุรกิจนี้จับต้องได้ หลายร้านค้าได้เริ่มใช้บริการขนส่งด้วยจักรยานเพื่อส่งของหรืออาหารในพื้นที่ ลดค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงและไม่ปล่อยคาร์บอนฯ หรือธุรกิจศูนย์ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า เพราะผู้บริโภครู้ว่าการใช้รถยนต์เป็นต้นเหตุของการเกิดมลพิษทางอากาศหรือ PM 2.5 ซึ่งเหมาะที่ตั้งไว้กระจายอยู่ตามที่จอดรถในห้างสรรพสินค้า คอนโดมิเนียมและโรงแรม หรือจุดเติมพลังงานไฟฟ้าตามปั๊มน้ำมันต่าง ๆ
  

ธุรกิจจัดเลี้ยงกรีน ๆ 

trueplookpanya

 

ธุรกิจจัดเลี้ยงถือเป็นธุรกิจที่เริ่มต้นและคืนทุนได้เร็ว มีลูกค้าคอยใช้บริการอยู่เสมอทำให้มีผู้ที่ประกอบธุรกิจจัดเลี้ยงอยู่มากมายกระจายอยู่ทั่วประเทศ แต่หากมีธุรกิจจัดเลี้ยงที่แตกต่างออกไปอย่างการจัดเลี้ยงที่ได้ทำเมนูอาหารที่ดีต่อสุขภาพและใช้วัตถุดิบที่ปลอดสาร นั่นก็จะทำให้ธุรกิจจัดเลี้ยงของคุณแตกต่างกว่าเจ้าอื่น 
 
หลักการของการทำธุรกิจจัดเลี้ยงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและรักษ์โลก เริ่มจากพืชผักนานาชนิด ดอกไม้กินได้ ไปจนถึงเนื้อสัตว์ ไข่ไก่ที่ถูกเลี้ยงมาด้วยวิถีธรรมชาติ ใช้ผักที่อาจจะไม่ได้สวยแต่มีประโยชน์ปลอดสารเคมีส่งเข้าครัวแล้วนำมาปรุงเป็นเมนูอาหารเสริฟในงานเลี้ยงให้คนในงานได้กินอาหารออแกนิค ไร้สารพิษเจือปน ตลอดจนการปรุงด้วยวิธีลดเค็ม ลดหวานและใช้บรรจุภัณฑ์ย่อยสลายง่ายเพื่อไม่ให้เกิดขยะในงานเลี้ยงที่ปกติสร้างขยะเป็นจำนวนมาก 
 

ธุรกิจน้ำปั่นผัก

trueplookpanya

 

น้ำปั่นผักเพื่อสุขภาพเป็นเครื่องดื่มที่ดีแน่นอน นอกจากจะช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น ลำไส้ได้รับวิตามินที่ดี ทำให้ไม่เสี่ยงเป็นมะเร็งลำไส้ แต่แม้จะรู้ดีอยู่แก่ใจว่าน้ำปั่นเพื่อสุขภาพเป็นของมีประโยชน์แต่การทำน้ำปั่นผักก็มีอุปสรรคมากมายเช่น วัตถุดิบเยอะ ไม่มีเวลาทำ เป็นต้น 
 
ธุรกิจปั่นน้ำผักจึงเกิดมาเพื่อตอบโจทย์คนรักสุขภาพแต่ไม่ค่อยมีเวลาทำกินเอง โดยใช้หลักการ ‘ทำให้’ เลือกใช้ผลไม้ ผักอินทรีย์ที่ปลูกด้วยวิถีธรรมชาติไร้สารพิษจากสวนของเกษตรกร แล้วทำการปั่นน้ำผักตามสูตรของทางร้านแล้วจัดส่งถึงที่บ้านตามออร์เดอร์ ทั้งนี้เพื่อไม่ให้ก่อขยะธุรกิจน้ำปั่นจึงควรใช้บรรจุภัณฑ์ใช้ซ้ำและจัดส่งด้วยวิธีคาร์บอนเป็นศูนย์ด้วยการใช้จักรยานให้การจัดส่ง หรือให้ลูกค้ามารับเองที่ร้านก็ได้ 
 
อุปสรรคในการทำร้านน้ำปั่นเพื่อสุขภาพ 
1. พัฒนาให้มีหลายสูตร ต้องเข้าใจว่าลูกค้าแต่ละคนดื่มยาก ง่ายต่างกัน จึงควรมีสูตรน้ำปั่นที่หลากหลายจากดื่มง่าย ๆ ไปจนถึงดื่มยาก ๆ 
2. ความสะอาด  เพราะธุรกิจนี้ต้องการสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคได้ ต้องทำให้ลูกค้ามั่นใจว่าความสะอาดกับการรักษาสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องเดียวกันได้ อย่างการทำความสะอาดแก้วที่ใส่น้ำปั่นก็ต้องล้างให้สะอาดตามหลักอนามัย 
 

ธุรกิจอาหารสุขภาพ/คลีนเดลิเวอรี่

trueplookpanya

 

อาหารจานหลักเมื่อต้องออกไปทานอาหารนอกบ้าน เมนูอาหารเที่ยงที่ทำงานและอาหารสำเร็จรูปเป็นปัญหาหนักใจของคนรักสุขภาพ เพราะนอกจากจะหวาน มันและเค็มเกินไปแล้ว ยังอาจไม่ครบ 5 หมู่อีกด้วย สำหรับคนที่รักสุขภาพแล้วย่อมมองหาร้านที่จะสามารถจัดส่งอาหารสุขภาพให้พวกเขาได้ในทุก ๆ มื้อ 

 
ธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพมีหลักการทำธุรกิจอยู่ที่การใช้วัตถุดิบที่สดใหม่ ปลอดสารพิษและได้สุขภาพ ในการเลือกวัตถุดิบที่เลือกใช้ปรุงอาหารจะต้องเป็นส่วนที่ได้สุขภาพและปลอดภัย กรรมวิธีการปรุงต้องไม่หวาน มันและเค็ม ปริมาณต่อกล่องก็ต้องเหมาะต่อความต้องการของลูกค้า ไม่มากไม่น้อยจนไม่อิ่ม ต่อมาคือความหลากหลายของเมนูที่ต้องมีครบทั้ง 5 หมู่ มีผักประกอบด้วย และสุดท้ายแม้จะเป็นอาหารสุขภาพก็ต้องอร่อยอีกด้วย 
 

ธุรกิจสินค้าออแกนิค

trueplookpanya

 

สารเคมีอันตรายใกล้ตัวที่คนเรานึกไม่ถึงก็คือ ของใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น โลชั่น สบู่ แชมพู ยาสีฟัน ตลอดจนผลิตภัณฑ์กลุ่มซักล้างบางชนิดที่เต็มไปด้วยสารเคมีและสารก่อมะเร็งจำนวนมาก นอกจากนี้สินค้าเหล่านี้ยังผลิตจากโรงงานที่ปล่อยก๊าซพิษมากมายออกมาสู่โลกอีกด้วย
 
ผลิตภัณฑ์อินทรีย์ ออแกนิค ปลอดสารเคมีอันตรายจึงเป็นโอกาสทางธุรกิจของคนที่ชื่นชอบสินค้าที่ผลิตจากธรรมชาติ เพื่อเป็นตัวเลือกให้กับผู้บริโภคสายกรีน โดยหลักการของการทำธุรกิจนี้ก็คือ เริ่มจากการปลูก หรือหาพาร์ทเนอร์ที่มีวัตถุดิบออแกนิค นำมาทำเป็นสินค้าด้วยวิถีการทำเกษตรที่ยั่งยืน ไม่ใช้ปุ๋ยเคมี ยาฆ่าหญ้า และสารกำจัดแมลง เก็บเกี่ยวด้วยวิถีธรรมชาติ และนำมาแปรรูปด้วยวิธีที่ไร้สารเคมี กลายมาเป็นสินค้าที่มาจากธรรมชาติ 100% ให้คนใช้ไม่แพ้ และไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย 
 

ธุรกิจอาหารสุขภาพเพื่อผู้ป่วย

trueplookpanya

 

คนป่วยหรือมีโรคประจำตัวบางกลุ่ม ไม่สามารถที่จะรับประทานอาหารหรือดื่มเครื่องดื่มได้อย่างตามใจชอบ และต้องการการดูแลเป็นพิเศษในด้านอาหารการกิน รวมทั้งวิตามินที่ต้องได้รับการบำรุงอยู่เสมอ เพื่อต่อสู้กับโรคที่กำลังเผชิญอยู่ ซึ่งการเตรียมอาหารให้แก่ผู้ป่วย สำหรับคนทำงานในปัจจุบันที่ทำงานตลอดเวลาจึงเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลยที่จะเตรียมอาหารให้กับคนป่วยในบ้านได้ 
 
ธุรกิจอาหารเพื่อผู้ป่วยจึงเกิดขึ้นจากแนวคิดที่ว่า ผู้ป่วยต้องได้รับการดูแลพิเศษ โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวาน โรคไต โรคความดันโลหิต โรคมะเร็ง และโรคปอด ฯลฯ ซึ่งโรคเหล่านี้เป็นโรคที่ไม่หายขาด ต้องดูแลอาหารควบคู่ไปกับการทานยา บวกกับในวงการสุขภาพก็ยังมีความเข้าใจผิดเรื่องอาหารสำหรับผู้ป่วยแบบผิด ๆ อยู่เยอะมาก ดังนั้นร้านอาหารที่เข้าใจ เชี่ยวชาญเกี่ยวกับอาหารของผู้ป่วยจึงจะเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการดูแลผู้ป่วยในเรื่องอาหาร
 
อุปสรรคของการทำธุรกิจอาหารสำหรับผู้ป่วย 
1. ต้องมีทีมแพทย์ นักโภชนาการ พ่อครัวแม่ครัวมืออาชีพ ไม่อย่างนั้นก็จะยากที่ผู้บริโภคจะไว้ใจให้จัดอาหารให้ เพราะผู้ป่วยแต่ละคนต้องได้รับการจัดอาหารที่ถูกกับโรค ดังนั้นต้องมีผู้เชียวชาญคุยกับลูกค้าอย่างละเอียดก่อนเตรียมอาหารให้ เช่น คนส่วนใหญ่มักคิดว่าข้าวกล้องดีต่อสุขภาพของทุกคน แต่จริง ๆ แล้วข้าวกล้องเป็นพิษต่อผู้ป่วยโรคไต เพราะมีโพแทสเซียมสูง ทำให้ไตทำงานหนัก ข้าวที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคไตจริง ๆ คือข้าวขาวหรือข้าวขัดสี เป็นต้น 
 

ธุรกิจตระกร้าผักจากสวน

trueplookpanya

 

ธุรกิจขายผัก ผลไม้ปลอดสารกำลังค่อย ๆ เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ เราจะเห็นว่ามีเจ้าของสวนผลไม้ เจ้าของสวนผักทั่วประเทศเริ่มเปิดขายสินค้าของตัวเองผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ด้วยความตั้งใจว่าอยากจะส่งผัก ผลไม้ปลอดสารพิษให้ถึงมือลูกค้า โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง
 
ธุรกิจตระกร้าผักมีหลักการดำเนินธุรกิจง่าย ๆ ก็คือ คนปลูกส่งผักที่ปลูกให้ลูกค้าเอง จากปัญหาที่ว่าบางครั้งผู้บริโภคไม่รู้ว่าผัก ผลไม้ที่ตัวเองซื้อจากตลาดหรือซุปเปอร์มาร์เก็ตมาจากไหน ปลอดสารพิษจริงหรือเปล่า ? ทำให้ผู้บริโภคหลายคนที่ใส่ใจสุขภาพเลือกที่จะผูกกระตร้าผักกับชาวสวนที่เขารู้จักโดยตรง แถมเจ้าของสวนยังได้เงินเต็มเม็ดเต็มหน่วยไม่โดนหักจากพ่อค้าคนกลาง แต่ไอเดียธุรกิจนี้ก็จะเหมาะกับผู้ที่ชอบปลูกผักจริง ๆ เข้าใจหลักการปลูกปลอดสารพิษที่ถูกต้องและมีพื้นที่ปลูกพอสมควร
 

ธุรกิจจัดสวนแนวตั้งในเมือง 

trueplookpanya

 

อยากปลูกผักกินเองในบ้าน บนคอนโดหรือที่แฟลต แต่ไม่มีความรู้ มือไม่เย็นพอที่จะปลูกอะไรได้ ปัญหาเหล่านี้เป็นปัญหาของคนที่อาศัยอยู่ในเมืองที่ต่างมีข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ที่อาจคับแคบจนไม่สามารถที่จะปลูกผักกินเองได้แม้จะอยากรักสุขภาพแค่ไหนก็ตาม 
 
ธุรกิจรับจัดสวนแนวตั้งจึงเป็นโอกาสทางธุรกิจเพื่อคนเมืองที่ต้องการอยากปลูกผักกินเอง แต่อาศัยอยู่ในพื้นที่คับแคบ หลักการทำธุรกิจรับจัดสวนแนวตั้งก็คือ จัดหาอุปกรณ์เพาะปลูก เลือกเมล็ดผักที่ลูกค้าต้องการ ตลอดจนจัดสรรพื้นที่เท่าที่ลูกค้ามีภายในบ้านหรือคอนโดให้เป็นสวนแนวตั้งเนื่องจากเป็นการทำสวนที่เหมาะกับพื้นที่ในเมืองที่สุด พร้อมบริการให้คำแนะนำ การดูแลผักแนวตั้งเพื่อให้ปลอดภัยกับอาคาร และผู้ร่วมอยู่อาศัย ตามหลักการจัดสวนแนวตั้งที่ถูกต้องได้มาตรฐาน 
 

ธุรกิจคาเฟ่ออแกนิค

trueplookpanya

 

ร้านกาแฟที่ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อแค่ให้ลูกค้ามาดื่มกาแฟดี ๆ เท่านั้น แต่เป็นร้านกาแฟ คาเฟ่ที่ออกแบบเพื่อเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน มีโจทย์เป็น ‘Zero Waste’ ซึ่งเป็นมากกว่าร้านกาแฟทั่วไปเพราะร้านแบบนี้ย่อมถูกใจสายกรีน 
 
หลักการทำธุรกิจคาแฟ่ ร้านกาแฟออแกนิคเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเริ่มจาก ที่มาของเมล็ดกาแฟซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักของร้าน ซึ่งในที่นี้จะต้องมาจากกระบวนการการปลูกที่ส่งผลกระทบต่อธรรมชาติน้อยที่สุด เช่น กาแฟที่ปลูกโดยไม่มีการถางป่า ไม่ใช้สารเคมีหรือยาฆ่าหญ้าและช่วยหยุดการถางป่าเพื่อทำไร่ข้าวโพดแต่ยังคงรสชาติที่สายกาแฟต้องชอบ ต่อมาเป็นการบริหารจัดการร้านด้วยการพยายามลดขยะพลาสติก สร้างระบบการแยกขยะ เลือกใช้แก้วใช้ซ้ำ หรือทำจากพลาสติก PLA ที่ผลิตจากข้าวโพด รวมทั้งเลือกใช้หลอดกระดาษแทนหลอดพลาสติก
 

การทำธุรกิจที่ต้องรับผิดชอบสิ่งแวดล้อมไปด้วยต้องคิดหลายชั้น ต้นทุนจะสูงกว่าการทำธุรกิจทั่ว ๆ ไป ต้องวางแผนให้รอบคอบ ต้องคุยกับพาร์ทเนอร์ที่เชี่ยวชาญเพราะต้องอย่าลืมว่าธุรกิจก็ยังเป็นธุรกิจอยู่วันยังค่ำ มีได้กำไร มีขาดทุน ดังนั้นธุรกิจก็ต้องอยู่รอดให้ได้เช่นกันกับอุดมการณ์ที่มีต่อสิ่งแวดล้อม

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow