Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

22 เมษายน ‘วันคุ้มครองโลก’

Posted By trueplookpanya | 21 เม.ย. 66
892 Views

  Favorite

ดวงดาวสีฟ้าดวงหนึ่ง ที่เป็นส่วนประกอบเล็ก ๆ ในจักรวาลอันกว้างใหญ่ เป็นดาวเคราะห์อันดับ 3 ในระบบสุริยะจักรวาลที่โคจรรอบดวงอาทิตย์ผ่านแรงโน้มถ่วง

ดาวเคราะห์กลม ๆ ดวงนี้เป็นที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิต และไม่มีชีวิต สิ่งนั้นเรียกว่า โลก

ภาพจากการประกวดภาพถ่ายอนุรักษ์ธรรมชาติ ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และเครือเจริญโภคภัณฑ์
รางวัลดีเลิศ ภาพป่ามีคุณ ระดับนักเรียน นิสิต นักศึกษา ประจำปี 2562
ชื่อภาพ : เทือกเขานครศรีธรรมราชขุนเขาแห่งชีวิต
โดย : นายคริษฐ์ ช่วยอักษร มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลา
สถานที่ : อุทยานแห่งชาติเขาหลวง จ.นครศรีธรรมราช

วันคุ้มครองโลก เกิดจาก เกย์ลอร์ด เนลสัน (Gaylord Nelson) สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐอเมริกา ในปี พ.ศ. 2505

ขอให้ประธานาธิบดี จอห์น เอฟ เคนเนดี มีการผลักดันเรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งประธานาธิบดีก็เห็นด้วย จึงได้มีการริเริ่มออกเดินสายรณรงค์ เป็นเวลา 5 วัน 11 รัฐ ในช่วงเดือนกันยายน พ.ศ. 2506 การเดินสายครั้งนั้นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของวันคุ้มครองโลก ปี 2512 สมาชิกวุฒิสภาเนลสันก็ได้มีการกระตุ้นโดยการจัดชุมนุมประชาชนระดับรากหญ้าขึ้น เพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญและให้มีการผลักดันในการช่วยดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ส่งผลให้ปี 2513 โครงการสิ่งแวดล้อมสหประชาชาติ (United Nations Environment Program) จึงมีมติประกาศให้ทุกวันที่ 22 เมษายนของทุกปีเป็นวันคุ้มครองโลก

.

มนุษย์ทุกคนโชคดีมากที่ได้เกิดในดาวเคราะห์ที่มีสภาพแวดล้อมที่สมบูรณ์ มีแหล่งน้ำ แหล่งธรรมชาติ แหล่งอาหาร และอากาศที่บริสุทธิ์

หากมนุษย์ทุกคนยังละเลยและไม่เห็นความสำคัญ ของสิ่งแวดล้อมของโลกใบนี้ ดวงดาวสีฟ้าดวงนี้คงแห้งเหือดเป็นเพียงก้อนหินกลม ๆ ที่ไม่มีทั้งพื้นที่สีฟ้า และ พื้นที่สีเขียวอีกต่อไป และเมื่อถึงเวลานั้น คน ก็จะต้องดับสลายไปในที่สุด

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: วิกิพีเดีย

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • trueplookpanya
  • 0 Followers
  • Follow