Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รู้จักกองทุน RMF การลงทุนเพื่อวัยเกษียณ

Posted By Plook Creator | 18 เม.ย. 66
905 Views

  Favorite
ภาพ : trueplookpanya

 

กองทุน RMF (Retirement Mutual Fund) หรือกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ จัดตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมให้คนไทยออมเงินเระยะยาวและมีเงินไว้ใช้จ่ายยามเกษียณ โดยมีเงื่อนไขหลักคือ ต้องลงทุนต่อเนื่องอย่างน้อย 5 ปี หรือหากลงทุนปีเว้นปี ต้องถือครองอย่างน้อย 10 ปี (เพราะเว้นการลงทุนได้ไม่เกิน 1 ปีติดต่อกัน โดยจะนับเฉพาะปีที่มีการซื้อหน่วยลงทุนเท่านั้น) และต้องมีอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ จึงจะสามารถขายคืนหน่วยลงทุนได้

 

ปัจจุบันกองทุน RMF ไม่จำกัดการซื้อขั้นต่ำ แต่จำกัดการซื้อเพื่อลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 30% ของเงินได้ และในปีภาษีนั้นต้องไม่เกิน 500,000 บาท เมื่อรวมกับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ประกันบำนาญ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ หรือกองทุนการออมเพื่อการเกษียณอายุอื่น ๆ  โดยกองทุนรวม RMF จะไม่มีนโยบายจ่ายเงินปันผล

 

การลงทุนในกองทุน RMF เหมาะสำหรับ
- ผู้ที่มีอายุ 46 ปีขึ้นไป
- ผู้ที่มีเงินได้และต้องการลงทุนเพื่อลดหย่อนภาษี
- ผู้ที่ต้องการออมเงินระยะยาวเพื่อใช้ยามเกษียณ
- ผู้ที่ไม่มีสวัสดิการออมเงินเพื่อวัยเกษียณ

 

การลงทุนในกองทุน RMF ไม่จำเป็นต้องซื้อกองทุนเดิมหรือ บลจ. เดิมทุกปี และยังสามารถสับเปลี่ยนได้กับกองทุนประเภท RMF เหมือนกัน โดยการสับเปลี่ยนกองทุนไม่นับเป็นการซื้อใหม่

 

อย่างไรก็ตาม หากผู้ลงทุนทำผิดเงื่อนไขการลงทุน จะต้องปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ ดังนี้
กรณีซื้อเกินสิทธิ : จะมีผลตอนขาย โดยต้องนำกำไรที่ได้จากการขายคืน RMF เฉพาะส่วนที่เกินสิทธิ ไปรวมเป็นเงินได้ 40(8) เพื่อเสียภาษี
กรณีระงับการซื้อเกินกว่า 1 ปี ติดต่อกัน : จะต้องคืนสิทธิประโยชน์ทางภาษี โดยคืนภาษี 5 ปีย้อนหลังที่ได้รับการลดหย่อนไป ภายในเดือนมีนาคมของปีถัดจากปีที่ผิดเงื่อนไข
ขายคืนก่อนอายุครบ 55 ปี แต่ลงทุนมากกว่า 5 ปี : จะต้องคืนสิทธิประโยชน์ทางภาษี โดยคืนภาษี 5 ปีย้อนหลังที่ได้รับการลดหย่อนไป ภายในเดือนมีนาคมของปีถัดจากปีที่ผิดเงื่อนไข
ขายคืนก่อนอายุครบ 55 ปี และลงทุนน้อยกว่า 5 ปี : จะต้องคืนสิทธิประโยชน์ทางภาษี โดยคืนภาษีทุกปีที่ได้รับลดหย่อนไป ภายในเดือนมีนาคมของปีถัดจากปีที่ผิดเงื่อนไข และยังต้องนำกำไรที่ได้จากการขายคืน RMF ไปรวมเป็นเงินได้ 40(8) เพื่อเสียภาษีด้วย
ขายคืนเมื่ออายุครบ 55 ปี แต่ลงทุนน้อยกว่า 5 ปี : จะต้องคืนสิทธิประโยชน์ทางภาษี โดยคืนภาษีทุกปีที่ได้รับลดหย่อนไป ภายในเดือนมีนาคมของปีถัดจากปีที่ผิดเงื่อนไข และยังต้องนำกำไรที่ได้จากการขายคืน RMF ไปรวมเป็นเงินได้ 40(8) เพื่อเสียภาษีด้วย

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 15 Followers
  • Follow