Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ฉนวนกันความร้อนใต้หลังคายอดนิยม

Posted By Plook Creator | 07 เม.ย. 66
2,359 Views

  Favorite

อากาศที่ร้อนระอุในช่วงฤดูร้อนของปี ทำให้หลายคนทุกข์ทรมานกับความร้อน แม้อยู่ในบ้านของตนเอง เปิดพัดลมแล้ว ก็ยังร้อนไม่หาย นั่นเพราะความร้อนที่แผ่ลงมาจากหลังคา หากติดฉนวนกันความร้อนไว้ใต้หลังคา ก็จะช่วยลดอุณหภูมิภายในบ้านลงได้มากทีเดียว ฉนวนกันความร้อนสำหรับติดตั้งใต้หลังคามีหลายประเภท แต่ละประเภทก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกัน

 

1. ฉนวนใยแก้ว

ผลิตขึ้นจากแก้ว มีลักษณะเป็นเส้นใยซ้อนทับกัน ห่อหุ้มด้วยอะลูมิเนียมฟอยล์ ซึ่งช่วยสะท้อนความร้อนกลับออกไปภายนอกตัวบ้าน ส่วนความร้อนที่ยังหลงเหลืออยู่จะถูกกักเก็บไว้ในเส้นใยแก้ว ฉนวนนี้มีข้อดีคือ ติดตั้งได้ง่ายและไม่ลามไฟ แต่มีอายุการใช้งานสั้น

ภาพ : Shutterstock

 

2. ฉนวนประเภทโฟมโพลีเอทิลีน (PE Foam)

ลักษณะเป็นแผ่นโฟมที่ห่อหุ้มด้วยอะลูมิเนียมฟอยล์ แผ่นอะลูมิเนียมฟอยล์ช่วยสะท้อนความร้อนออกไปนอกตัวบ้าน ส่วนฉนวนโฟมป้องกันความร้อนเข้ามาในตัวบ้าน น้ำหนักเบา ทนทานต่อการกัดกร่อน ในท้องตลาดมีความหนาหลายขนาดให้เลือกใช้ เมื่อถูกความร้อนหรือเปลวไฟ ฉนวนโฟมจะหลอมละลายกลายเป็นหยดไฟ ลามไฟได้

ภาพ : Shutterstock

 

3. ฉนวนประเภทโฟมโพลียูริเทน (PU Foam)

เป็นวัสดุนำความร้อนต่ำ ช่วยป้องกันความร้อนได้ถึง 90% น้ำหนักเบา กันความร้อนได้ดี มีอายุการใช้งานยาวนานกว่า PE Foam ฉนวนประเภทนี้มักฉีดพ่นบริเวณใต้แผ่นหลังคาเมทัลชีท แต่ในกรณีที่เกิดเพลิงไหม้จะมีควันมาก ซึ่งเป็นอันตรายต่อผู้อยู่อาศัยด้วย

ภาพ : Shutterstock

 

4. แอร์บับเบิลหรือบับเบิลฟอยล์

มีลักษณะคล้ายแผ่นพลาสติกกันกระแทก ที่มีมวลอากาศอยู่ตรงกลาง แต่มีแผ่นอะลูมิเนียมฟอยล์ประกบทั้งสองด้าน โดยมวลอากาศทำหน้าที่ป้องกันความร้อน ส่วนอะลูมิเนียมฟอยล์ทำหน้าที่สะท้อนความร้อน หากเกิดประกายไฟอาจทำให้เกิดการลามไฟได้

ภาพ : Shutterstock

 

นอกจากการพิจารณาวัสดุแต่ละประเภทแล้ว การเลือกใช้ฉนวนกันความร้อนแต่ละประเภทยังอาจดูได้จากค่า R (Resistivity) ซึ่งเป็นค่าต้านทานความร้อน และค่า K ซึ่งเป็นค่าการนำความร้อน โดยค่า R ที่สูงและค่า K ที่ต่ำจะช่วยป้องกันความร้อนได้ดี

 

 

แหล่งข้อมูล
Home of Know. 4 แผ่นฉนวนกันความร้อนที่ใช้ติดตั้งโถงหลังคายอดนิยม. สืบค้นเมื่อ 7 เมษายน 2566
SCG. 4 ฉนวนกันความร้อนแบบแผ่นยอดฮิต ติดตั้งบริเวณโถงหลังคา. สืบค้นเมื่อ 7 เมษายน 2566
Ae-Roof. นวัตกรรมใหม่ป้องกันความร้อน. สืบค้นเมื่อ 7 เมษายน 2566
จระเข้. ฉนวนกันความร้อนมีกี่ชนิด อะไรบ้าง ? สืบค้นเมื่อ 7 เมษายน 2566
บริษัท ซีเจ เมทัลลิค จำกัด. ฉนวนกันความร้อน PU Foam. สืบค้นเมื่อ 7 เมษายน 2566
DDproperty by PropertyGuru. ลดความร้อนใต้หลังคา ด้วย 6 ฉนวนกันความร้อน แบบไหนดีที่สุด. สืบค้นเมื่อ 7 เมษายน 2566
ช่างประจำบ้าน โดยบ้านและสวน. เทียบคุณสมบัติฉนวนกันความร้อน อะไรดีกว่ากัน. สืบค้นเมื่อ 7 เมษายน 2566
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 15 Followers
  • Follow