Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 วิธีเลือกโรงเรียนอนุบาลให้หนูน้อย

Posted By Plook TCAS | 03 เม.ย. 66
737 Views

  Favorite

“ลูกน้อย” คือสิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ ที่เป็นแก้วตาดวงใจ เป็นสมบัติล้ำค่า เป็นทุกสิ่งทุกอย่างของผู้เป็นพ่อแม่ ต้องบอกเลยว่าแต่ละการเติบโตของมนุษย์ทุกคนไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะทุกวินาทีของการเจริญเติบโตเด็กคนหนึ่งนั้นมีค่า และมีราคาที่ผู้ปกครองต้องจ่าย เพราะฉะนั้นไม่ว่าเด็กคนนั้นจะอยู่ในครอบครัวที่ยากดีมีจน แต่ขอให้เชื่อว่าทุกอย่างที่คุณพ่อคุณแม่เลือกมาให้นั้น ดีที่สุดเท่าที่จะหาได้เสมอ แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นเรื่องที่น่าปวดหัวและน่ากังวลใจมากสำหรับพ่อแม่หลาย ๆ คน คือการเลือกโรงเรียนให้ลูก ซึ่งบทความนี้จะเป็นตัวช่วยให้การเลือกโรงเรียนให้เจ้าตัวน้อยง่ายขึ้นค่ะ

 

5 วิธีเลือกโรงเรียนอนุบาลให้หนูน้อย

1. สภาพแวดล้อม

สภาพแวดล้อมในโรงเรียนถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมากในอันดับต้น ๆ เลยก็ว่าได้ เพราะสุขภาพของเด็กมักจะขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมที่เจอ เช่น ไม่อยู่ในชุมชนที่อันตราย ไม่อยู่ติดกับโรงงานอุตสาหกรรม ไม่มีแหล่งน้ำขังที่เป็นจุดเพาะพันธุ์ยุงลายในโรงเรียน เป็นต้น และที่สำคัญสภาพแวดล้อมของตัวโรงเรียนเองก็ต้องส่งเสริมต่อการเรียนรู้ของเด็ก ที่จะทำให้เด็ก ๆ อยากไปโรงเรียนในทุก ๆ วัน

 

2. Location

เรื่อง Location หรือสถานที่ตั้งโรงเรียนก็เป็นเรื่องใหญ่อีกเรื่องที่ผู้ปกครองต้องคำนึง โดยเฉพาะในเด็กอนุบาล หากเลือกโรงเรียนที่ดีแต่ไกลเกินไป ก็ไม่ดีต่อเด็ก เด็ก ๆ ไม่ควรใช้เวลาเดินทางเกิน 45 นาที เพราะความเหนื่อยล้าทั้งหมดของเด็กจะไปอยู่ที่การเดินทางทั้งไปและกลับ ไหนเวลาตื่นที่จะต้องเร็วขึ้น เด็กบางคนจำเป็นต้องกินอาหารเช้าและเย็นในรถเพื่อที่จะได้ไปเรียนในโรงเรียนดี ๆ ที่คุณพ่อคุณแม่หาให้ แต่ในทางกลับกัน จากความเหนื่อยล้าสะสม จะทำให้เด็กเกิดความเหนื่อย เบื่อหน่าย ไม่พร้อมที่จะเปิดรับการเรียนรู้ ไม่สนุกกับชีวิต และไม่ชอบโรงเรียนไปในที่สุด

 

3. ไม่ตีกรอบความคิด

การให้อิสระทางความคิดของเด็กในวัยนี้ถือว่าสำคัญมาก เพราะการที่เด็กได้ลองหา ลองเล่นในสิ่งที่ตนเองชอบและสนใจ จะเป็นการที่ทำให้เด็กรู้ว่า อะไรคือสิ่งที่ชอบอย่างแท้จริง เป็นการเปิดโอการสให้เด็กได้เลือกในสิ่งที่สนใจและอยากเรียนรู้ โรงเรียนเหมาะกับเด็กวัยนี้คือโรงเรียนที่ไม่เคี่ยวเข็ญว่าเด็กจะต้องมีวิชาการที่แข็งแรงที่สุด ไม่จำเป็นต้องอ่านออกเขียนได้ให้เร็วที่สุด แต่ต้องสอนให้เด็กมีประสบการณ์ชีวิตที่พอจะสามารถเรียนรู้และพัฒนาตัวเองตามวัยให้ดีที่สุดต่างหาก

 

4. มีครูที่ดีดูแล

ครูเป็นบุคคลที่ 2 ที่จะมาสานต่อการเติบโตของเด็กรองจากพ่อแม่ ซึ่งถือว่าเป็นบุคคลที่สำคัญมาก เพราะฉะนั้นจะต้องเป็นคนที่มีวุฒิภาวะสูงมาก สามารถรับมือกับเด็ก ไม่ใช่แค่พฤติกรรมของเด็กแต่ละคนที่แตกต่างกัน แต่การรับมือที่ถูกต้องกับอารมณ์ของเด็กก็เป็นเรื่องที่สำคัญมากเช่นกัน การที่เด็กได้อยู่ในเบ้าหลอมที่ดี เขาก็จะเติบโตมาได้อย่างสวยงาม และที่สำคัญที่ต้องเช็กดูให้มั่นใจคือ จำนวนของครูเหมาะกับจำนวนของนักเรียนหรือไม่ เพราะเด็กเล็กต้องการการดูแลอย่างใส่ใจและใกล้ชิด หากจำนวนของครูน้อยเกินไปเมื่อเทียบกับสัดส่วนของเด็ก อาจทำให้ดูแลไม่ทั่วถึงและเกิดอันตรายขึ้นได้

 

5. ราคาเหมาะสม

ต้องบอกว่าสุดท้ายแล้ว เรื่องของค่าใช้จ่ายก็อาจจะต้องเป็นตัวตัดสินสุดท้าย ที่เป็นตัวเลือกสำคัญ โรงเรียนที่ดีต้องไม่เกินความสามารถของพ่อแม่ ผู้ปกครองของเด็ก ต้องสามารถเดินต่อได้ในระยะยาว ต้องเผื่อค่าเงินที่ผันผวนและความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต สิ่งที่อันตรายสำหรับเด็กคือ การได้อยู่ในโรงเรียนที่ดี แต่เกินตัว จนสุดท้ายไม่สามารถไปต่อได้ จนต้องเปลี่ยนโรงเรียนกลางคัน เพราะการปรับตัวนั้นยากสำหรับเด็ก แต่ที่ยากกว่ามากคือจิตใจของเขา

 

            ทั้งนี้สิ่งสำคัญที่มีผลต่อการพัฒนาการเจริญเติบโตของลูกน้อย คือครอบครัวที่แข็งแรง เพราะนั่นจะเป็นเกราะกำบังเกราะแรกที่จะสร้างภูมิคุ้มกัน ก่อนที่ลูกของเราจะต้องออกไปเผชิญกับโลกใบใหญ่ ที่มีอะไรต่ออะไรมากมายรอให้เขาไปเรียนรู้ เพื่อสร้างประสบการณ์ ทุกการเดินทาง ทุกการแข่งขัน ทุกขั้นตอนการประสบความสำเร็จ ล้วนแล้วแต่ต้องมีก้าวแรกให้เลือกเดินเสมอ แต่สิ่งที่แตกต่างกันคือ ในชีวิตของลูกน้อยนั้น ก้าวแรกที่เขาต้องเดิน...คุณคือคนเลือก !

 

NEve

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow