Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทาสแมวต้องรู้ วัคซีนแมวต้องฉีดอะไรบ้าง

Posted By Plook Creator | 22 มี.ค. 66
25,032 Views

  Favorite

ทาสแมวไม่ว่าจะมือเก่าหรือมือใหม่ สำรวจดูด่วนว่าพาเจ้าเหมียวไปฉีดวัคซีนครบถ้วนหรือยัง เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงของน้องแมว เจ้าของอย่าละเลยและต้องรู้ว่าน้องแมวจำเป็นต้องฉีดวัคซีนอะไรบ้าง
 

ภาพ: beton studio - shutterstock


วัคซีนแมวจำเป็นอย่างไร?

วัคซีนช่วยป้องกันโรคติดเชื้อจากเชื้อไวรัสและแบคทีเรียในแมว ดังนั้นการฉีดวัคซีนให้แมวจะช่วยป้องกันการตายและเกิดโรคในแมวได้ อีกทั้งยังป้องกันมนุษย์จากโรคที่ติดต่อจากแมวสู่คน เช่น โรคพิษสุนัขบ้า อีกด้วย


วัคซีนที่แมวต้องฉีดมีอะไรบ้าง?

วัคซีนแมวแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มวัคซีนที่จำเป็นต้องฉีด (Feline core vaccine) มี วัคซีนโรคหัดแมวและหวัดแมว วัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และกลุ่มวัคซีนทางเลือก (Feline optional) วัคซีนกลุ่มนี้จะฉีดหรือไม่ขึ้นอยู่กับความเสี่ยงติดเชื้อของแมว และต้องตรวจคัดกรองว่าไม่สัมผัสเชื้อก่อนฉีด ได้แก่ วัคซีนป้องกันโรคลูคีเมียในแมว วัคซีนป้องกันโรคเอดส์แมว

1. วัคซีนโรคหัดแมวและหวัดแมว ต้องฉีดทุกปี เริ่มฉีดตอนแมวอายุ 2 เดือน ในปีแรกฉีดกระตุ้น 3 ครั้ง แต่ละเข็มห่างกัน 3-4 สัปดาห์ เมื่อครบแล้วฉีดกระตุ้นปีละ 1 ครั้ง

2. วัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า เป็นโรคที่เกิดขึ้นกับน้องแมวได้เช่นกัน และติดต่อสู่คนได้ ดังนั้นต้องฉีดทุกปี เริ่มฉีดตอนแมวอายุ 3 เดือน ในปีแรกฉีดกระตุ้น 2 ครั้ง แต่ละเข็มห่างกัน 3-4 สัปดาห์ เมื่อครบแล้วฉีดกระตุ้นปีละ 1 ครั้ง

3. วัคซีนป้องกันโรคลูคีเมียหรือมะเร็งเม็ดเลือดขาวในแมว เป็นโรคที่สามารถติดต่อกันได้แค่เพียงเลี้ยงรวมกัน ควรฉีดวัคซีนนี้เป็นประจำทุกปี ในปีแรกจะฉีดกระตุ้น 2 ครั้ง เริ่มฉีดตอนแมวอายุ 2 เดือน แต่ละเข็มห่างกัน 3-4 สัปดาห์ เมื่อครบแล้วฉีดกระตุ้นปีละ 1 ครั้ง

4. วัคซีนป้องกันโรคเอดส์แมว ปีแรกจะฉีด 3 ครั้ง เริ่มฉีดครั้งแรกตอนอายุ 2 เดือน แต่ละเข็มห่างกัน 3-4 สัปดาห์ เมื่อครบแล้วฉีดกระตุ้นปีละ 1 ครั้ง

5. วัคซีนป้องกันโรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบ เป็นวัคซีนแบบหยอดจมูก ปีแรกหยอด 2 ครั้ง เริ่มหยอดครั้งแรกตอนอายุ 4 เดือนขึ้นไป จากนั้นอีก 3-4 สัปดาห์หยอดครั้งที่ 2 เมื่อครบแล้วหยอดซ้ำทุกปี

 


แหล่งที่มาข้อมูล
VCA animal hospitals, Vaccines for Cats, สืบค้นเมื่อ 22 มีนาคม 2566 จากเว็บไซต์: https://vcahospitals.com/
hdmall, ฉีดวัคซีนแมว ภารกิจสำคัญที่เหล่าทาสแมวไม่ควรพลาด, สืบค้นเมื่อ 22 มีนาคม 2566 จากเว็บไซต์: https://hdmall.co.th/
มูลนิธิรักษ์แมวปันน้ำใจให้แมวจร, ตารางการฉีดวัคซีน, สืบค้นเมื่อ 22 มีนาคม 2566 จากเว็บไซต์: https://www.rakmaw.com/

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 44 Followers
  • Follow