Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

22 มีนาคม ‘วันอนุรักษ์น้ำโลก’

Posted By trueplookpanya | 21 มี.ค. 66
1,260 Views

  Favorite

น้ำ เป็นองค์ประกอบที่สำคัญสำหรับสิ่งมีชีวิต น้ำเป็นหนึ่งในส่วนประกอบในร่างกายถึง 70% หากขาดน้ำติดต่อกัน 3 วันอาจจะเสียชีวิตได้

จึงเห็นได้ว่าน้ำมีความสำคัญมากสำหรับมนุษย์ ทั้งการอุปโภคบริโภค เกษตรกรรม และอุตสาหกรรม แต่รู้ไหมว่า ณ ปัจจุบันประชากรโลก 1 ใน กำลังประสบปัญหาภาวะขาดแคลนน้ำ

ภาพจากการประกวดภาพถ่ายอนุรักษ์ธรรมชาติ ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’
โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม และเครือเจริญโภคภัณฑ์
ภาพเข้ารอบ ประเภทป่ามีคุณ ภาพทิวทัศน์ ระดับบุคคลทั่วไป ประจำปี 2565
ชื่อภาพ : เสน่ห์แม่กลอง น้ำแดง น้ำใส คุณค่าป่ามีคุณ
โดย : นายสุชาติ จันทร์หอมหวล
สถานที่ : เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันออก จ.ตาก

วันอนุรักษ์น้ำโลก หรือ World Water Day มีจุดเริ่มต้นจากการประชุมเรื่องสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ ที่เมืองริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล ในวันที่ 22 มีนาคม ปี 1992

มีเนื้อหาสำคัญโดยตระหนักถึงการใช้ทรัพยากรน้ำของมนุษย์ จึงมีแนวคิดที่จะจัดกิจกรรมที่จะเป็นแผนแม่บทให้ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกได้เฝ้าระวังทรัพยากรน้ำในประเทศนั้น ๆ และในวันนั้นเองสมัชชาทั่วไปแห่งสหประชาชาติได้ออกประกาศให้วันที่ 22 มีนาคม ของทุกปี เป็นวัน World Water Day หรือ วันอนุรักษ์น้ำโลก

ทุกวันนี้เราอาจจะคิดว่าทรัพยากรน้ำไม่มีวันขาดแคลน

เพราะน้ำเป็นทรัพยากรที่สามารถเกิดขึ้นได้เองตามธรรมชาติ แต่ในความเป็นจริงแล้ว เราจะพบว่าหลายพื้นที่ในประเทศไทยเริ่มประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ หรือบางพื้นที่ก็มีปริมาณน้ำที่มากเกินไปจนเกิดภาวะน้ำท่วม ดังนั้นการพัฒนาแหล่งน้ำจึงมีความจำเป็นอย่างมาก เพื่อช่วยจัดสรรการใช้น้ำในรูปแบบต่าง ๆ ให้เพียงพอต่อความต้องการ และเกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อส่งต่อแหล่งน้ำที่สะอาดสู่อนาคตต่อไป

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: บ้านสมเด็จฯ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • trueplookpanya
  • 0 Followers
  • Follow