Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อยากหาครูพิเศษให้ลูก มีวิธีเลือกอย่างไร

Posted By Plook TCAS | 21 มี.ค. 66
918 Views

  Favorite

ในยุคที่กวดวิชาผุดขึ้นราวดอกเห็น ยุคที่การเรียนพิเศษกลายเป็นสิ่งที่แต่ละครอบครัวต้องมีไว้ใช้เป็นตัวช่วยให้กับลูกหลานของตน แล้วครูพิเศษแบบไหนล่ะที่จำเป็นกับลูก ลองมาดูรายละเอียดเรื่องนี้กัน

        

ครูพิเศษที่สร้างความมั่นใจในความสำเร็จได้

         เป็นครูที่ทำให้ลูกของคุณมั่นใจในความสำเร็จได้จริง โดยอาจเป็นรุ่นพี่ที่ประสบความสำเร็จ ผู้มีประสบการณ์การสอนที่น่าเชื่อถือ และเป็นผู้ที่ไม่ตีตราเด็กเก่งเด็กไม่เก่ง

        

ครูพิเศษที่แนะนำปากต่อปาก

         ครูดีจะถูกพูดต่อเอง ซึ่งการแนะนำอาจมาจากการที่ผู้เรียนก่อนหน้านี้ผลการเรียนดีขึ้น ความคาดหวังสำเร็จ หรือเรียนแล้วมีความสุขในการเรียนมากขึ้น

 

ครูพิเศษที่อนุญาตให้ทดลองเรียนได้

         ตรงนี้สำคัญ เพราะหากจองเรียน จ่ายเงินแล้ว คาบแรกไม่ให้ความรู้สึกที่ดีกับลูก ลูกขอเลิกเรียน คุณก็จะตกที่นั่งลำบากล่ะ ดังนั้น เลือกครูพิเศษที่เปิดให้ทดลองเรียนได้

 

ครูพิเศษที่แตกต่างจากครูในระบบ

         ต้องแตกต่างจากครูที่ลูกเห็นและเจอทั้งวันในห้องเรียน ไม่ว่าจะเป็นเทคนิคการสอน เนื้อหาที่แม้จะละเอียดแต่ก็กระชับ เข้าใจง่าย เป็นทริคสั้น ๆ ไม่ใช่การสอนที่เหมือนในห้องเรียนเป๊ะ ๆ แต่ต้องเป็นเนื้อหาที่เหนือกว่าในห้องเรียน เพราะส่วนใหญ่การกวดวิชา เป้าหมายคือเพื่อสอบเข้า และข้อสอบเข้าในระดับชั้นต่าง ๆ มักไม่ค่อยจะออกในเนื้อหาที่เรียนในห้องเรียนสักเท่าไหร่นัก

 

มีเทคนิคที่ช่วยเด็ก ๆ ได้

         ครูพิเศษที่ดีต้องไม่สอนตามแผนการเรียน แต่ให้เทคนิคที่ใช้เวลาในการจดจำหรือเข้าใจไม่นาน หากคุณให้ลูกเรียนกับครูพิเศษมาอย่างต่อเนื่อง คุณจะรู้ว่า ลูกจะแยกแยะออกว่า คนนี้สอนดีหรือสอนไม่ดี คำว่าสอนดีของลูกก็คือเทคนิคดีนั่นเอง

 

สร้างความสุข ความบันเทิงใจได้

         การเรียนกับครูพิเศษ ถ้าเป็นการเรียนรายกลุ่ม ลูกคุณจะชอบที่จะไปเจอกับเพื่อนฝูง ยิ่งเป็นเพื่อนกลุ่มเดียวกัน ยิ่งมีความสุข แต่คุณก็ต้องพร้อมรับมือกับค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่จะเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ค่าเรียน ค่ากิน ค่าซื้อของ และค่าอำนวยความสะดวกต่าง ๆ

 

ครูพิเศษเหมือนผู้สร้างบ้านหลังที่สาม

            ถ้าลูกเจอครูที่คลิกกับตัวเอง เขาจะรู้สึกว่าครูพิเศษเป็นเหมือนที่พึ่งทางใจให้กับเขา เสมือนบ้านหลังที่สาม รองจากบ้าน และ โรงเรียน เลยทีเดียว การพบปะ พูดคุย ก็สร้างความเพลิดเพลินและกระตือรือร้นให้กับลูกได้เช่นกัน

 

ช่วยสร้างพื้นที่สร้างเพื่อน

            ลูกในวัยประถมปลายเริ่มติดเพื่อนแล้วใช่ไหม และลูกจะเริ่มรู้สึกได้ว่าตนเองมีความรู้ที่เท่าเพื่อนหรือไม่ เริ่มมีการเปรียบเทียบ ครูพิเศษก็เปรียบเสมือนผู้สร้างพื้นที่เพื่อเข้าสังคมให้กับลูกอีกพื้นที่หนึ่ง หลายครั้งที่ลูกมาขอเรียนพิเศษกับครูเพราะเพื่อนเรียน และอยากเจอเพื่อน อยากอยู่กับเพื่อนนาน ๆ

 

แต่ไม่ว่าเหตุผลของการมีครูพิเศษจะเป็นแบบไหน

ขอให้คุณรู้ไว้ว่าความพร้อมของคุณก็สำคัญเช่นกัน

หากคุณไม่พร้อมที่จะให้ลูกมีครูพิเศษ คุณควรเป็นครูพิเศษให้กับลูก

เพราะลูกจำเป็นต้องมีครูพิเศษที่พร้อมช่วยเหลือเขาได้มากกว่าครูในห้องเรียน

 

ปริณุต ไชยนิชย์

 

ทีมาข้อมูล  https://so05.tci-thaijo.org/index.php/MFUconnexion/article/download/241273/164209

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow