Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

3 มีนาคม ‘วันสัตว์ป่าและพืชป่าโลก’

Posted By trueplookpanya | 02 มี.ค. 66
1,127 Views

  Favorite

สัตว์ป่า และ ป่าไม้ ทั้งสองสิ่งนี้อยู่คู่กับโลกมานานแสนนาน นานเกินกว่ามนุษย์จะสามารถจินตนาการได้

คอยเกื้อกูลซึ่งกันและกันจนก่อให้เกิดความหลากหลายทางชีวภาพ และเกิดความสวยงามให้กับโลกใบนี้ แต่แล้วเมื่อมนุษย์ได้ถือกำเนิดขึ้น ทั้ง 2 สิ่งนี้กลับถูกทำลาย ส่งผลให้สัตว์บางชนิดสูญพันธ์ และพื้นที่สีเขียวลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้โลกสีฟ้าแสนสวยนี้กำลังจะกลายเป็นก้อนหินกลม ๆ ที่ลอยเคว้งคว้างอยู่ในอวกาศ

ภาพจากการประกวดภาพถ่ายอนุรักษ์ธรรมชาติ 
‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า
และพันธุ์พืช และเครือเจริญโภคภัณฑ์ 
ภาพเข้ารอบ ประเภทสัตว์มีค่า 
ระดับนักเรียน นิสิต นักศึกษา ประจำปี 2565
ชื่อภาพ : ละองละมั่ง 
โดย :  เด็กหญิงสุพิชชา ศรีเกษ  
         โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
         โครงการการศึกษาพหุภาษา ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา 
สถานที่ : เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี

วันสัตว์ป่าและพืชป่าโลก (World Wildlife Day) ตรงกับวันที่ 3 มีนาคม ของทุกปี

เนื่องจากเป็นวันที่ก่อตั้งภาคีอนุสัญญาไซเตส เมื่อวันที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2516 เพื่อเป็นการสร้างความตระหนักให้กับกลุ่มประเทศภาคีอนุสัญญาไซเตสทั้งหมด 178 ประเทศ ในการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์ป่าและพันธุ์พืชเพื่อประโยชน์แก่มวลมนุษยชาติ สำหรับประเทศไทย เริ่มจัดงานอย่างเป็นทางการครั้งแรกในปี พ.ศ. 2557 โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้จัดนิทรรศการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับสัตว์ป่าและพืชป่า เพื่อให้เยาวชนและผู้ที่สนใจได้ศึกษา ซึ่งเป็นการปลูกฝังให้รักและหวงแหนธรรมชาติ นอกจากนี้ในหลาย ๆ จังหวัดยังได้จัดกิจกรรมปลูกต้นไม้ ปล่อยสัตว์ป่าคืนสู่ธรรมชาติ และการเสวนาต่าง ๆ อีกด้วย

#สัตว์ป่าและป่าไม้

เป็นส่วนประกอบสำคัญ ที่ทำให้เกิดความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศ ซึ่งนำไปสู่การอยู่ร่วมกันแบบสมดุลโดยธรรมชาติ ไม่มีใครคนใดคนหนึ่งเป็นเจ้าของสัตว์ป่าและป่าไม้ ซึ่งเราทุกคนล้วนแล้วแต่มีหน้าที่สำคัญที่ต้องช่วยกันดูแล ปกป้อง รณรงค์และปลูกฝังให้ทุกคนร่วมกันตระหนักถึงความสำคัญ รัก หวงแหน อนุรักษ์สัตว์ป่าและพืชพรรณต่าง ๆ รวมไปถึงทรัพยากรธรรมชาติอื่น ๆ ให้คงอยู่คู่ โลก เราไปตราบนานเท่านาน

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • trueplookpanya
  • 0 Followers
  • Follow