Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

19 เรื่องจริงบนดาวยูเรนัส

Posted By sanomaru | 23 ก.พ. 66
8,107 Views

  Favorite

ดาวยูเรนัสเป็นอีกหนึ่งดาวเคราะห์ที่อยู่ห่างจากดวงอาทิตย์และโลกมาก จัดเป็นดาวเคราะห์แก๊สขนาดใหญ่ มีชื่อไทยว่า ดาวมฤตยู ความน่าสนใจของดาวดวงนี้มีหลายประการ มารู้จักกับดาวดวงนี้ให้มากขึ้นกันเถอะ

ภาพ : Shutterstock

 

1. ดาวยูเรนัสเป็นดาวที่ค้นพบโดยวิลเลียม เฮอร์เซล (William Herschel) ในปี ค.ศ. 1781 ขณะที่กำลังสำรวจดวงดาวด้วยกล้องโทรทรรศน์ที่ประดิษฐ์ขึ้นเอง นอกจากนี้เขายังค้นพบดวงจันทร์บริวารของดาวยูเรนัสอีก 2 ดวงด้วย ส่วนชื่อของดาวยูเรนัสนั้นมาจากนักดาราศาสตร์โยฮันน์ โบดี (Johann Bode) ซึ่งตั้งตามชื่อของเทพเจ้ากรีกโบราณ

 

2. ดาวยูเรนัสหมุนรอบตัวเองใช้เวลา 17 ชั่วโมง 14 นาที นั่นหมายความว่า 1 วันบนดาวยูเรนัสจะมีเวลาเพียง 17 ชั่วโมง 14 นาทีเท่านั้น

 

3. ดาวยูเรนัสใช้เวลา 84 ปีในการโคจรรอบดวงอาทิตย์ ดังนั้น 1 ปีบนดาวยูเรนัสจึงเท่ากับ 84 ปีบนโลก

 

4. ดาวยูเรนัสเป็นดาวเคราะห์ที่หนาวเย็นที่สุดในระบบสุริยะ โดยมีอุณหภูมิพื้นผิวดาวประมาณ -226 องศาเซลเซียส

 

5. แกนของโลกเอียง 23.5 องศา แม้แต่ดาวอังคารก็มีแกนเอียงใกล้เคียงกับโลกคือ 24 องศา แต่สำหรับดาวยูเรนัสโคจรรอบดวงอาทิตย์ด้วยแกนที่เอียงมากกว่านั้น นั่นคือประมาณ 98 องศา

 

6. เนื่องจากดาวยูเรนัสมีแกนเอียงถึง 98 องศา ดังนั้น หากยืนที่ขั้วเหนือของดาวยูเรนัสก็จะเห็นพระอาทิตย์บนท้องฟ้าเป็นเวลาถึง 42 ปี ส่วนอีกฟากหนึ่งของดาวก็จะเป็นฤดูหนาว 42 ปี เช่นกัน

 

7. ดาวยูเรนัสเป็นดาวลำดับที่ 7 ในระบบสุริยะ อยู่ห่างจากดวงอาทิตย์ประมาณ 2.9 พันล้านกิโลเมตรหรือ 19.8 หน่วยดาราศาสตร์ (AU)

 

8. ดาวยูเรนัสมีความหนาแน่นน้อยมาก โดยมีความหนาแน่นอยู่ที่ 1.27 g/cm3 ซึ่งนับว่าน้อยที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากดาวเสาร์ที่มีความหนาแน่นเพียง 0.687 g/cm3

 

9. ดาวยูเรนัสเป็นดาวอีกดวงที่มีวงแหวนคล้ายกับดาวเสาร์ โดยวงแหวนของดาวยูเรนัสมีทั้งสิ้น 13 วง วงที่สว่างที่สุดคือเอปซิลอน

 

10. บรรยากาศของดาวยูเรนัสประกอบด้วยไฮโดรเจน 83%, ฮีเลียม 15% และมีเทน 2% โดยมีเทนเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้ดาวยูเรนัสมีสีของน้ำทะเล เพราะก๊าซมีเทนในบรรยากาศจะดูดกลืนแสงสีแดงไว้และสะท้อนแสงสีน้ำเงินออกมา

 

11. ดาวยูเรนัสมีดวงจันทร์บริวารทั้งสิ้น 27 ดวง แต่ส่วนใหญ่เป็นดวงจันทร์ขนาดเล็ก เรียกได้ว่าหากรวมมวลของดวงจันทร์ทั้งหมดของดาวยูเรนัสเข้าด้วยกัน มวลของมันยังน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของมวลดวงจันทร์ไทรทันซึ่งเป็นดวงจันทร์ที่ใหญ่ที่สุดของดาวเนปจูน

 

12. ดวงจันทร์บริวารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของดาวยูเรนัส ชื่อว่า ไททาเนีย (Titania) โดยเป็นดวงจันทร์ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 8 ในระบบสุริยะ

 

13. โดยทั่วไปผิวของดาวยูเรนัสอาจจะดูเป็นสีฟ้าราบเรียบและสม่ำเสมอ แตกต่างจากดาวพฤหัสที่มีพายุบนดาวรุนแรง แต่จริง ๆ แล้วดาวยูเรนัสมีลมแรงถึง 900 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเลยทีเดียว

 

14. ในปี ค.ศ. 1986 ยานวอยเอเจอร์ 2 เป็นยานอวกาศเพียงลำเดียวที่เคยเข้าใกล้ดาวยูเรนัสมากที่สุด โดยถ่ายภาพแก๊ส น้ำแข็ง และดวงจันทร์บริวารของดาวยูเรนัสไว้ได้หลายพันภาพ

 

15. ดาวยูเรนัสหมุนรอบตัวเองด้วยความเร็ว 14,794 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

 

16. ดาวยูเรนัสเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 24,516 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ช้าเป็นอันดับ 2 รองจากดาวเนปจูนที่เคลื่อนที่ได้ช้าที่สุดด้วยอัตรา 19,548 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

 

17. ดาวยูเรนัสมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 50,724 กิโลเมตร ซึ่งใหญ่เป็นอันดับสามรองจากดาวพฤหัสและดาวเสาร์

 

18. แม้ว่าดาวยูเรนัสจะมีขนาดใหญ่กว่าโลกมาก และมีมวลมากกว่าโลกถึง 14.5 เท่า แต่แรงโน้มถ่วงที่พื้นผิวของมันกลับน้อยกว่าพื้นผิวโลก โดยมีแรงโน้มถ่วงที่ประมาณ 86% ของแรงโน้มถ่วงที่ผิวโลกหรือ 8.87 m/s² ดังนั้น หากน้ำหนักบนโลกอยู่ที่ 100 กิโลกรัม น้ำหนักบนดาวยูเรนัสจะเหลือเพียง 86 กิโลกรัมเท่านั้น

 

19. ดาวยูเรนัสได้รับฉายาว่าเป็นดาวยักษ์น้ำแข็ง (Ice giant planet) เนื่องจากมีชั้นน้ำแข็งปกคลุมรอบแกนกลางซึ่งเป็นหินและเหล็ก

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • sanomaru
  • 17 Followers
  • Follow