Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

10 สัญญาณเตือนมะเร็งในสัตว์เลี้ยงที่เจ้าของไม่ควรมองข้าม

Posted By Plook Creator | 22 ก.พ. 66
9,601 Views

  Favorite

น้องหมาเมื่อมีอายุ 10 ปีขึ้นไปมีโอกาสเป็นมะเร็งถึง 50% แม้ว่าความเสี่ยงจะเพิ่มขึ้นตามอายุ แต่มะเร็งไม่เลือกอายุ สายพันธุ์ หรือขนาด ดังนั้นเจ้าของควรพาสัตว์เลี้ยงไปตรวจสุขภาพเป็นประจำ หมั่นสังเกตน้องหมาหรือสัตว์เลี้ยงของตัวเอง หากพบอาการผิดปกติไม่ว่าจะเล็กน้อยแค่ไหนไม่ควรมองข้าม ให้รีบพาพบสัตวแพทย์ทันที
 

ภาพ : Ermolaev Alexander - shutterstock



10 สัญญาณเตือนมะเร็งในสัตว์เลี้ยงที่เจ้าของไม่ควรมองข้าม

1. น้ำหนักลด
หากสัตว์เลี้ยงน้ำหนักลดลงทั้งที่ไม่ได้ควบคุมอาหาร นั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนการเจ็บป่วย หากสัตว์เลี้ยงมีน้ำหนักลดลงแม้ว่าจะกินอาหารในปริมาณปกติก็ตาม ให้คิดถึงโรคอันดับต้นๆ อย่างมะเร็งและเบาหวานไว้ก่อนได้เลย  

2. มีอาการบวมผิดปกติและมีก้อนเนื้อตามร่างกาย
อาการบวม ก้อนเนื้อ หรือความผิดปกติอื่นๆ ที่ผิวหนังของสัตว์เลี้ยงขนสั้นจะสังเกตเห็นได้ง่ายกว่าสัตว์ขนยาว ดังนั้นเจ้าของสามารถตรวจสอบได้ด้วยการลูบไล้ตัวน้องหมาน้องแมวบ่อยๆ หากสัมผัสเจอก้อนเนื้อผิดปกติและตุ่มนูนใต้ผิวหนังควรรีบพาไปพบสัตวแพทย์

3. มีกลิ่นเหม็นที่ปาก หู จมูก หรือส่วนอื่นๆ ของร่างกาย
หากมีกลิ่นเหม็นผิดปกติจากปาก หู จมูกของน้องหมาน้องแมว นี่คือสัญญาณเตือนของโรคมะเร็งในสัตว์เลี้ยง และจำเป็นต้องเข้ารับการรักษาทางทันตกรรมหรือการติดเชื้อที่หู นอกจากนี้เนื้องอกในปากก็ส่งผลให้มีกลิ่นเหม็นได้เช่นกัน

4. มีการเปลี่ยนแปลงของขน
ขนร่วง ขนแห้งและเปราะ มีรังแคหรือสะเก็ดหนังมากเกินไป ติดเชื้อที่ผิวหนัง อาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคมะเร็ง นอกจากนี้หากสัตว์เลี้ยงรู้สึกเจ็บปวดเนื่องจากมะเร็งก็อาจจะไม่แปรงขนทำให้ขนเป็นสังกะตัง หรืออาจแทะเล็มขนมากเกินไป รวมถึงมักจะเลียร่างกายบริเวณที่เจ็บปวดมากเกินไปจนอาจทำให้เกิดคราบเลียสีน้ำตาลได้  

5. เบื่ออาหารหรืออยากอาหารมากเกินไป
เมื่อสัตว์เลี้ยงรู้สึกเจ็บปวดจากมะเร็งจะทำให้รู้สึกเบื่ออาหารไม่อยากกินอะไรเป็นเหตุให้น้ำหนักลดลง ในทางกลับกันมะเร็งบางชนิดอาจทำให้น้องหมากินมากกว่าปกติแต่น้ำหนักยังคงลดลง นอกจากนี้เนื้องอกในต่อมหมวกไตหรือภาวะโรคคุชชิ่งจะทำให้กินมากกว่าปกติและน้ำหนักเพิ่มขึ้น
 

ภาพ : Sunflower Light Pro - shutterstock



6. การขับถ่ายผิดปกติ
มะเร็งส่งผลให้ระบบขับถ่ายของสัตว์เลี้ยงทำงานผิดปกติ มะเร็งบางชนิดทำให้ท้องเสียหรือท้องผูก บางชนิดก็ส่งผลให้ฉี่บ่อยหรือฉี่ลำบาก

7. พฤติกรรมเปลี่ยนไป
เมื่อสัตว์เลี้ยงป่วยพวกมันจะเซื่องซึม ไม่กระตือรือร้น ขาดความสนใจในกิจกรรมที่เคยทำ นอนมากเกินไป หรือบางครั้งอาจหงุดหงิดก้าวร้าว นอกจากนี้อาจมีอาการสั่น ชัก ทรงตัวไม่ได้ กระตุก และตาบอดชั่วคราว

8. ไอ หายใจลำบาก
ถ้าสุนัขไอติดต่อกันนานกว่า 2-3 วัน หรือเริ่มหายใจลำบาก อาการนี้บ่งบอกว่าน้องหมากำลังมีปัญหาสุขภาพ เพราะน้องหมาไม่ได้เป็นหวัดและไอเหมือนคน ดังนั้นอาจเป็นสัญญาณของมะเร็ง ต้องรีบพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจโดยทันที

9. กลืนลำบาก
หากสัตว์เลี้ยงมีปัญหาในการกลืน อาจเป็นสัญญาณเตือนของมะเร็งในลำคอ

10. มีอาการเจ็บปวดเรื้อรัง
มะเร็งบางชนิด โดยเฉพาะมะเร็งกระดูกทำให้สัตว์เลี้ยงมีอาการเจ็บปวดตามร่างกาย เคลื่อนไหวไม่สะดวก เช่น เดินกะเผลก



แหล่งที่มาข้อมูล
petMD, Sarah Wooten,DVM, 7 Subtle Signs of Cancer in Pets That Most Pet Parents Overlook, สืบค้นเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2566 จากเว็บไซต์: https://www.petmd.com/
sash vets, 10 Early Warning Signs of Cancer in Dogs, สืบค้นเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2566 จากเว็บไซต์: https://sashvets.com/

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 44 Followers
  • Follow