Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

18 กุมภาพันธ์ ‘วันอนุรักษ์วาฬโลก’

Posted By trueplookpanya | 18 ก.พ. 66
1,154 Views

  Favorite

หากถามว่าสัตว์บกที่ใหญ่ที่สุดในโลกคือสัตว์อะไร

ทุกคนรู้กันดีว่า ช้าง เป็นสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่ทุกคนรู้ไหมว่าช้างก็ยังมีขนาดตัวเล็กเมื่อเปรียบเทียบกับ วาฬ เพราะสถิติวาฬพันธุ์ (Balaenoptera) ที่มีลำตัวยาวที่สุดในโลกนั้น ยาวถึง 34 เมตร และหนัก 190 ตัน ซึ่งมีขนาดเท่ากับช้าง 10 ตัวเลยทีเดียว

ภาพจากการประกวดภาพถ่ายอนุรักษ์ธรรมชาติ ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม และเครือเจริญโภคภัณฑ์
ภาพเข้ารอบ ประเภทสัตว์มีค่า ภาพสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ระดับบุคคลทั่วไป ประจำปี 2563
ชื่อภาพ : บรูด้ายักษ์ใหญ่ใจดีแห่งทะเล
โดย : นายวีรยุทธ ไพศาลวิริยะกิจ
สถานที่ : อ่าวตัว ก จ.เพชรบุรี

มนุษย์รู้จักวาฬมานานแสนนานแล้ว ‘Aristotle’ นักปราชญ์ชาติกรีกในสมัยพุทธกาลได้เคยหลงผิดคิดว่าวาฬเป็นปลา

จนกระทั่ง John Ray นักชีววิทยาชาวอังกฤษเป็นบุคคลแรกที่ตระหนักความจริงว่า วาฬมิใช่ปลาแต่เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เพราะมันออกลูกเป็นตัวและเลี้ยงลูกอ่อนของมันด้วยนมตามปกติวาฬจะตั้งครรภ์นาน 1 ปี และเวลาคลอดลูกส่วนหางของลูกจะโผล่ออกมาก่อน ลูกวาฬสีน้ำเงิน (Blue Whale) ที่คลอดใหม่ ๆ มีลำตัวยาวประมาณ 6 เมตร และหนักประมาณ 2 ตัน และเนื่องจากนมวาฬมีโปรตีนและไขมันสูง ลูกวาฬจึงเจริญเติบโตเร็ว นักชีววิทยายังสังเกตเห็นว่า หากเราเจาะครรภ์วาฬก่อนคลอดลูก เราจะพบว่าลูกวาฬในท้องมีขนตามตัว แต่ขนเหล่านี้ได้หลุดจากร่างของตัวอ่อนไปก่อนที่มันจะถูกคลอดออกมา

วาฬมีความสำคัญต่อระบบนิเวศใต้ท้องทะเลมาก

วาฬบางชนิดที่เป็นสัตว์นักล่า ถ้าหายไปจากระบบนิเวศใต้ท้องทะเลความสมดุลใต้น้ำอาจจะหายไป อีกทั้งตลอดทั้งชีวิตของวาฬสามารถกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์ไว้ในตัวได้เท่ากับต้นไม้ 1,000 ต้น วาฬจึงเป็นสัตว์อีกชนิดหนึ่งที่สามารถช่วยเราต่อสู้กับปัญหาโลกร้อนได้ นอกจากนี้วาฬยังมีบทบาทสำคัญในการช่วยเพิ่มปริมาณแพลงก์ตอนพืชจากพฤติกรรมที่เรียกว่า ‘Whale pump’ ปกติวาฬใหญ่จะดำน้ำลึกเพื่อหาอาหารและจะลอยขึ้นสู่ผิวน้ำเพื่อถ่ายของเสียออกจากร่างกาย ของเสียเหล่านี้อุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของแพลงก์ตอนพืชทั้งธาตุเหล็กและไนโตรเจน ทำให้แพลงก์ตอนพืชเจริญเติบโตได้ดีอีกด้วย

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: เนคเทค, Wikipedia, MGR Online

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • trueplookpanya
  • 0 Followers
  • Follow