Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

10 เรื่องต้องคิดก่อนรับเลี้ยงสัตว์เลี้ยง

Posted By Plook Creator | 16 ก.พ. 66
2,080 Views

  Favorite

การเลี้ยงสัตว์เลี้ยง ไม่ใช่แค่ให้อาหารแล้วเล่นกับน้องแค่พอหายเบื่อ หรือเลี้ยงแค่วัยเด็กดูความน่ารัก พอพวกเขาโตแล้วก็เลิกเลี้ยง แต่การเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเป็นการตัดสินใจและความรับผิดชอบครั้งใหญ่ สุนัข แมว หรือสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ต้องการเวลาและเงินจำนวนมากในการดูพวกเขาตลอดช่วงชีวิตอย่างน้อยๆ ก็ 15 ปี ดังนั้นต้องคิดอย่างละเอียดรอบคอบก่อนที่จะตัดสินใจเลี้ยงสัตว์เลี้ยง
 

Dora Zett - shutterstock



สัตว์เลี้ยงคืออะไร?

สัตว์เลี้ยง คือ สัตว์ที่เลี้ยงไว้ที่บ้านเพื่อเป็นเพื่อนและให้ความเพลิดเพลินเป็นหลัก ไม่ใช่สัตว์ที่เลี้ยงไว้เพื่อใช้งานปศุสัตว์หรือเป็นสัตว์ทดลอง สัตว์เลี้ยงยอดนิยมมักรูปลักษณะน่ารักดึงดูดใจ เฉลียวฉลาด และมีอุปนิสัยที่เป็นมิตร


10 เรื่องต้องคิดก่อนรับเลี้ยงสัตว์เลี้ยง

1. ทำไมถึงอยากเลี้ยงสัตว์เลี้ยง?
อย่าลืมว่าสัตว์เลี้ยงอาจมีชีวิตอยู่กับเรา 10 ปี 15 ปี หรือถึง 20 ปีด้วยซ้ำ การจะเลี้ยงพวกเขาสักตัวต้องใช้เวลาและเงินจำนวนมากในการเลี้ยงดู ดังนั้นถามตัวเองให้แน่ใจซะก่อนว่า ทำไมถึงอยากเลี้ยง?

2. มีเวลาสำหรับสัตว์เลี้ยงหรือไม่?
สุนัข แมว และสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ต้องการการดูแลเอาใจใส่ ต้องการอาหาร น้ำ การทำความสะอาด การออกกำลังกาย การเล่นผ่อนคลาย ซึ่งผู้เลี้ยงจะละเลยหรือมองข้ามโดยอ้างว่าเหนื่อยหรืองานยุ่งไม่ได้เลย

3. มีกำลังทรัพย์พอที่จะเลี้ยงสัตว์เลี้ยงได้หรือไม่?
ค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงสักตัวไม่ใช่น้อย ทั้งค่าอาหาร ค่ารักษาพยายาล ค่าของเล่น ค่าตัดแต่งขน ค่าฝึกอบรม และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ต้องสำรวจความพร้อมว่ามีกำลังทรัพย์พอที่จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเหล่านี้ไปตลอดช่วงชีวิตของพวกเขาหรือไม่

4. พร้อมรับมือกับปัญหาต่างๆ ที่สัตว์เลี้ยงอาจก่อขึ้นหรือไม่?
คุณพร้อมรับมือหรือไม่หากสัตว์เลี้ยงทำให้เฟอร์นิเจอร์มีรอยขีดข่วนหรือเสียหาย ขนสัตว์ติดตามเสื้อผ้า มีหมัดในบ้าน หรือหากเกิดเหตุไม่คาดคิดสัตว์เลี้ยงไปทำให้ทรัพย์สินผู้อื่นเสียหายหรือได้รับบาดเจ็บขึ้นมา คุณจะรับผิดชอบได้หรือไม่

5. ที่อยู่อาศัยสามารถเลี้ยงสัตว์ได้หรือไม่?
ตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่าที่ที่คุณอาศัยอยู่สามารถเลี้ยงสัตว์เลี้ยงได้หรือไม่ เช่น บ้านเช่า หอพัก อพาร์ทเม้นท์ คอนโดมิเนียม หรือบางแห่งอาจกำหนดชนิดของสัตว์ สายพันธุ์และขนาดที่สามารถเลี้ยงได้ หรือหากอยู่บ้านควรขออนุญาตพ่อแม่ผู้ปกครอง ถามไถ่สมาชิกในครอบครัวก่อนว่าเลี้ยงได้หรือไม่ เพราะหากฝ่าฝืนกฎสุดท้ายผลร้ายจะตกอยู่ที่สัตว์เลี้ยง
 

Branislav Nenin - shutterstock



6. อยู่ในช่วงเวลาที่เหมาะที่จะเลี้ยงสัตว์หรือไม่?
หากทำงานไม่เป็นเวลา ต้องเดินทางบ่อยๆ อาจยังไม่ใช่ช่วงเวลาที่เหมาะนักที่จะเลี้ยงสัตว์เลี้ยง หรือหากกำลังวางแผนจะมีลูก กำลังตั้งครรภ์ หรือมีลูกเล็กที่ต้องให้เวลาในการดูแลเป็นพิเศษ อาจรออีกสักพักให้ลูกโตพอทื่คุณจะมีเวลาให้กับสัตว์เลี้ยงได้แล้วค่อยตัดสินใจเลี้ยงจะดีกว่า

7. ที่อยู่อาศัยมีพื้นที่เหมาะสมกับสัตว์ที่เลี้ยงหรือไม่?
สุนัขขนาดเล็กบางสายพันธุ์มีลักษณะนิสัยกระตือรือร้น ต้องการการออกกำลังกายมากๆ จำเป็นต้องมีพื้นที่กว้างให้พวกเขาได้วิ่งเล่น ในขณะที่สุนัขขนาดใหญ่บางสายพันธุ์ชอบนอนบนโซฟาทั้งวัน ก็ไม่ต้องการพื้นที่มากนัก ดังนั้นควรเลือกสัตว์เลี้ยงที่เหมาะกับพื้นที่ที่อยู่อาศัยที่สามารถจัดสรรได้

8. เลือกสัตว์เลี้ยงที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของตัวเองหรือไม่?
พิจารณาไลฟ์สไตล์หรือสิ่งที่ตัวเองชอบและอยากทำกับสัตว์เลี้ยง เช่น เป็นคนชอบอยู่บ้าน หรือชอบออกไปทำกิจกรรมข้างนอก มีอาการแพ้อะไรหรือไม่ การสำรวจไลฟ์สไตล์ของตัวเองจะช่วยให้กำหนดสายพันธุ์ ขนาด หรือลักษณะของสัตว์เลี้ยงที่เหมาะสมได้

9. เป็นเจ้าของที่มีความรับผิดชอบหรือไม่?
การเลี้ยงสัตว์เลี้ยง เจ้าของต้องสามารถรับผิดชอบเลี้ยงดูพวกเขาให้ปลอดภัย ดูแลให้อาหารที่ดีต่อสุขภาพ พาออกกำลังกาย ทำความสะอาด ให้เวลาเล่นเป็นเพื่อน พาไปพบสัตวแพทย์สม่ำเสมอ

10. พร้อมจะเลี้ยงดูสัตว์เลี้ยงไปตลอดชีวิตของพวกเขาหรือไม่?
อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นว่าสัตว์เลี้ยงมีชีวิต 10 ปี 15 ปี หรืออาจถึง 20 ปี เมื่อรับเลี้ยงสัตว์เลี้ยงนั่นหมายความว่าเราจะต้องดูแลไปตลอดช่วงชีวิตของพวกเขา ดังนั้นถามตัวเองให้แน่ใจว่ามีความพร้อมทั้งเวลา เงิน ความรักและความรับผิดชอบสำหรับชีวิตของสัตว์เลี้ยงแสนรักหรือไม่

 


แหล่งที่มาข้อมูล
Homeward Pet, What to Consider Before Adopting a Pet, สืบค้นเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2566 จากเว็บไซต์: https://www.homewardpet.org/
Scollar, 10 Things To Do Before You Adopt a Pet, สืบค้นเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2566 จากเว็บไซต์: https://scollar.com/

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 44 Followers
  • Follow