Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เทคนิคการใช้คำพูด เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ ให้กับลูกวัยประถมปลาย

Posted By Plook TCAS | 14 ก.พ. 66
643 Views

  Favorite

          ปัญหานี้คุณจะสังเกตลูกได้ง่ายจากการที่ถามถึงความฝัน ลูกจะบอกว่า ไม่รู้ ถามถึงความชอบ ลูกจะตอบว่า ไม่รู้ ถามถึงความคาดหวัง ลูกก็ยังตอบว่าไม่รู้ นั่นแปลว่า ลูกไม่มีแรงบันดาลใจเข้าขั้นวิกฤต และจะส่งผลระยะยาวต่อผลงานในอนาคตของลูก คุณต้องช่วยแล้วล่ะ บทความนี้ขอเสนอเทคนิคการใช้คำพูดเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับลูกประถมปลาย ดังนี้

 

1. ใช้คำพูดที่ผสมคำว่ารักลงไป

ความรักเป็นสิ่งสวยงาม แต่หลายครอบครัวกว่าจะพูดคำนี้ได้ยากมาก บางครอบครัวไม่พูดคำว่ารักเลยด้วยซ้ำ แรงบันดาลใจมีที่มาจากความรัก ความรักที่เกิดจากการรักตนเองอย่างถูกต้อง ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่ควรใช้คำพูดที่มีคำว่ารักกับลูกบ่อย ๆ เช่น ลูกเป็นที่รักของพ่อนะ ลูกรักจัดการได้อยู่แล้ว ทุกคนรักลูกจ้ะ

 

2. พลังของคำว่า “เรา”

คุณรู้มั้ย แทนที่จะพูดว่า คุณ หรือ ลูก หรือใครในครอบครัว ให้คุณใช้คำว่า “เรา” จะช่วยเรียกความรู้สึกการเป็นทีมเดียวกันของลูกให้กลับคืนมาได้ คำว่า “ทีม” มีพลังงาน และให้ความหมายว่า “ความเชื่อ” เวลาที่ใช้คำว่า เรา จึงหมายถึง คุณเชื่อในตัวลูกจริง ๆ เช่น เรารู้ว่าลูกทำได้ เรามากอดกันนะ พวกเรารอลูกอยู่ตรงนี้เสมอจ้ะ เรามาพยายามด้วยกันอีกครั้งนะ เรากินข้าวกันเถอะ

 

3. เขียน

การเขียนส่งกำลังใจได้ เมื่อคุณเขียนถึงลูก หรือพิมพ์หาลูกทางช่องทางต่าง ๆ จะให้ความรู้สึกส่งกำลังใจคนที่มีกำลังใจเท่านั้นถึงสามารถมีแรงบันดาลใจได้ การที่ลูกขาดแรงบันดาลใจ ก็เพราะลูกหมดกำลังใจ

 

4. คำชม

เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการ ไม่เว้นแม้แต่เด็ก ๆ ในวัยประถม แต่การชมลูกที่ดี ต้องไม่ชมแบบพร่ำเพรื่อ ชม แบบเกินจริง หรือชมจนลูกไม่รู้จักยอมรับความจริง แต่คุณต้องวางแผนสร้างให้คำชมคือสิ่งล่อใจสำหรับลูก แต่ต้องเป็นคำชมที่เป็นความจริง เป็นธรรมชาติ และจริงใจ มากกว่าการหวังผลให้ลูกทำในสิ่งที่คุณต้องการด้วยการหลอกชม

 

5. ลดความเครียด

อย่าเครียดกับลูกมาก เชื่อมั้ยว่าลูกรักคุณและอยากจะเป็นในหลายสิ่งเพื่อคุณ แต่คุณลองถามตัวเองว่าคุณรู้ไหมว่า ลูกอยากเป็นแบบไหน เขาเลือกสิ่งที่เป็นจากความต้องการของคุณหรือตัวเองกันแน่ ถ้าเป็นอย่างแรก ก็ไม่แปลกที่เขาจะไม่มีแรงบันดาลใจ คำว่า “ไม่รู้” ของเขาคือ เขาไม่เคยบอกให้ใครรู้ต่างหาก

 

6. คำพูดที่สื่อความหมายว่า คุณดีใจที่มีลูก

เคยใช้คำพูดพวกนี้ไหม ดีใจที่มีลูกนะ ไม่เคยสนุกแบบนี้มานานแล้ว ลูกทำได้ไงทำให้แม่มีความสุขขนาดนี้ ลูกทำให้พวกเรายิ้มได้ พวกเราดีใจที่ลูกอยู่ตรงนี้และตอนนี้นะ คำพูดเหล่านี้คือสิ่งที่ใครก็อยากได้ยิน ไม่ใช่แค่ลูกของคุณ คุณลองใช้มันดู

 

7. ขอบคุณ และ ขอโทษ

สร้างกิจกรรมที่ทำให้คุณหรือลูกได้พูดขอบคุณ หรือ ขอโทษกันและกัน  เพื่อทำให้การอยู่ร่วมกันเป็นไปอย่างโปร่งใสและชัดเจน การพูดอะไรแบบนี้จะช่วยลดช่องว่างระหว่างคุณกับลูกได้เป็นอย่างดี ใครก็ตามที่พูด 2 คำนี้บ่อย ๆ จะทำให้ตัวเองเห็นทั้งจุดดีและจุดด้อยของตัวเอง ทำให้ตนมีความรู้สึกอยากจะพัฒนาตนเองให้ดีกว่าเดิม และนั่นคือจุดเริ่มต้นของการสร้างแรงบันดาลใจ เช่น พวกเราขอโทษที่ทำผิดกับลูก พวกเราจะไม่ทำอีกขอโทษนะ ให้อภัยพวกเราได้มั้ย

 

8. พูดไปมองตากันไป

การไม่มองตาลูกในระดับสายตาแปลความว่าคุณกำลังโกรธ หรือกำลังสั่งการ การมองตากันและกันจะทำให้คุณมอบสิ่งที่ลูกต้องการได้ สิ่งนั้นคือ สายตาแห่งความเชื่อมั่นในตัวลูก ลูกต้องการความเชื่อมั่นจากคุณ เพื่อที่เขาจะได้ก้าวออกไปจากครอบครัว ไปต่อสู้และแข่งขันภายนอกบ้านได้อย่างแข็งแรง คุณจะพูดคุยกับลูกในตอนไหน เรื่องใดก็แล้วแต่ อย่าลืมมองตาลูกในระดับสายตาด้วยล่ะ เพราะความเชื่อมั่นในตัวลูกคือจุดเริ่มต้นของแรงบันดาลใจในตัวลูก

 

เอาล่ะ จะเห็นว่า แรงบันดาลใจของลูกสร้างได้ง่ายด้วย

แค่สร้างจากความรักที่จริงใจของคนในครอบครัว

แค่นี้คุณก็จะไม่มีปัญหาใหญ่แล้วล่ะ

 

ปริณุต ไชยนิชย์

 

ที่มาของข้อมูล https://mgronline.com/qol/detail/9570000146332

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow