Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การสอบ Pretest จำเป็นหรือไม่ สำหรับการเรียนต่อ ม. 1

Posted By Plook TCAS | 14 ก.พ. 66
8,450 Views

  Favorite

          ไม่ว่าลูกของคุณจะเรียนประถมปลายในระดับ ป. 4 ป. 5 หรือ ป. 6 ก็ตาม การสอบ Pretest ม. 1 อาจมีผลทำให้ลูกพัฒนาตัวเองเป็นลำดับขั้นก็ได้ แต่บางคนเข้าใจว่า การสอบแบบนี้คือการทดลองสอบ หรือโรงเรียนคงเก็บข้อมูลของเด็กไว้ แล้วข้อมูลนั้นจะช่วยสนับสนุนให้น้องที่มีรายชื่อสอบ Pretest สอบติดโรงเรียนนั้น มาดูคำตอบกันว่า ความเข้าใจต่าง ๆ เหล่านี้ ถูกต้องหรือไม่

 

คะแนน Pretest สำคัญอย่างไร

          การสอบ Pretest เป็นคนละความหมายกับการสอบคัดเลือก และบางที่ไม่มีการสอบ Pretest อย่างเช่น จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย สาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง (ฝ่ายมัธยม) หากลูกอยู่ในระดับ ป. 6 แล้วเพิ่งจะไปสอบ Pretest เป็นครั้งแรก ลูกจะมีเวลาในการเพิ่มจุดแข็งลดจุดอ่อนของตัวเองประมาณ 1 เดือนกว่าเท่านั้น หลังประกาศผลคะแนน Pretest หลายครั้งที่คะแนนดังกล่าวทำให้เด็กป. 6 และผู้ปกครองเปลี่ยนเป้าหมายไปเข้าโรงเรียนอื่นแทน เนื่องจากคะแนน Pretest สามารถบอกได้ว่า ลูกเตรียมตัวมาดีพอแล้วหรือยังสำหรับการเข้าโรงเรียนเป้าหมาย และวิชาไหนที่เป็นจุดอ่อนจุดแข็ง ในทางกลับกัน คะแนน Pretest ก็เป็นตัวกระตุ้นให้ลูกพัฒนาตัวเอง แก้ไขตัวเองทันสอบคัดเลือก และได้เข้าในโรงเรียนเป้าหมายที่เคยสอบ Pretest แล้วได้ผลคะแนนต่ำ

 

การสอบ Pretest ไม่ฟรี

          เพราะการศึกษาคือการลงทุน มีผู้ปกครองท่านหนึ่งเล่าว่า ให้ลูกสอบพรีเทสต์ตั้งแต่ลูกอยู่ ป. 4 ลูกได้อันดับท้าย ๆ จึงดันให้ลูกไปสอบทุกปี จนกระทั่งป. 6 ลูกสอบได้อันดับต้น และก็ยังต้นไม่พอสำหรับลูก ลูกจึงมุ่งมั่นตั้งใจอ่านหนังสือ และทบทวนสิ่งที่ตัวเองไม่รู้หรืออ่อน โดยพิจารณาจากประสบการณ์ตอนทำข้อสอบพรีเทสต์ และสุดท้ายพอถึงวันสอบคัดเลือก ลูกเขาสอบติด และผู้ปกครองท่านนี้ยืนยันว่า ลูกติดเพราะแรงกระตุ้นหลังจากได้มาสอบพรีเทสต์ และลองไปพรีหลายที่ไม่ใช่แค่โรงเรียนเป้าหมายด้วย

 

ข้อสอบ Pretest เหมือนข้อสอบจริงไหม

          บางคนก็บอกว่ายากกว่า บางคนก็บอกว่าง่ายกว่า ไม่มีความจริงที่ตายตัวนักหรอก แต่ที่แน่ ๆ คือไม่เหมือนข้อสอบจริง เพราะถ้าเหมือนก็คงกลายเป็นข้อสอบรั่วไปแล้ว แต่ที่เหมือนน่าจะเป็นจำนวนวิชาที่สอบ จำนวนข้อสอบ แนวข้อสอบ แนวการประยุกต์โจทย์  แต่การสอบไม่มีผลต่อการสอบคัดเลือกรอบจริง ต่อให้ลูกได้ที่ 1 ของการสอบพรีเทสต์ก็ตาม ก็ไม่มีผลทำให้ลูกสอบติดในสนามสอบจริง สิ่งที่มีผลมีเพียงจำนวนประสบการณ์การเห็นข้อสอบของลูกเท่านั้น ยิ่งเห็นมาก ยิ่งได้ลองปฏิบัติจริงมากเท่าไหร่ก็ยิ่งทำให้ลูกแข็งแกร่ง ลดจุดอ่อน เพิ่มจุดแข็งของตัวเองมากขึ้นเท่านั้น

 

          อย่ากลัวที่จะพาลูกไปหลาย ๆ สนามสอบพรีเทสต์ หากคุณสามารถลงทุนเงินและเวลาให้ลูกได้ ขออย่าได้ลังเลใจ เพราะการสอบหลาย ๆ ครั้ง ผลย่อมไม่เหมือนเดิม เพราะบรรยากาศการสอบช่วยเพิ่มศักยภาพของลูกได้ ขอเป็นกำลังใจให้เหล่าผู้ปกครองทุกคนที่กำลังยืนเคียงข้างทุกสนามสอบของลูกประถมปลาย

 

ปริณุต ไชยนิชย์

 

ที่มาของข้อมูล https://pantip.com/topic/34716027

https://www.bigbrainschool.net/%E0%B8%84%E0%B8%B0%E0%B9%81%E0%B8%99%E0%B8%99%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%AA%E0%B8%9A%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%9A/

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow