Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 ต้นไม้แนวรั้ว

Posted By Plook Creator | 09 ก.พ. 66
5,433 Views

  Favorite

รั้วบ้านเป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญที่ทำให้บ้านสวยงาม นอกจากนี้ยังใช้ป้องกันคนแปลกหน้าเข้ามาในพื้นที่อาณาเขตของบ้านซึ่งเป็นพื้นที่ของเราอีกด้วย รั้วบ้านมีหลายรูปแบบ เช่น กำแพงปูน เหล็กดัด รั้วลวดหนาม และรั้วต้นไม้ โดยรั้วต้นไม้นั้นมีข้อดีตรงที่ให้ความร่มรื่น ช่วยป้องกันฝุ่นละออง ให้ความรู้สึกนุ่มนวลไม่แข็งกระด้าง และราคายังถูกกว่ารั้วแบบอื่น ๆ เพียงแต่ต้องใช้เวลานิดหน่อยกว่าที่รั้วต้นไม้ของเราจะเติบโตเต็มพื้นที่ที่ต้องการ

 

ต้นไม้ที่นิยมปลูกเพื่อทำรั้วบ้านมีหลายชนิด เช่น

 

1. โมก

ต้นโมกนิยมปลูกเป็นไม้แนวรั้ว โดยมีความสูง 1-2 เมตร ช่วยอำพรางสายตาบุคคลภายนอกได้ดี ใบมีลักษณะเป็นวงรี ปลายและโคนใบแหลม เนื้อใบบาง ดอกสีขาวมีกลิ่นหอม ชอบแสงแดดปานกลางถึงแดดจัด ชอบดินร่วนซุย ไม่จำเป็นต้องรดน้ำทุกวัน ในการปลูกทำแนวรั้ว ควรปลูกห่างกันประมาณ 20-25 เซนติเมตร เพื่อไม่ให้ดูโหรงเหรงจนเกินไป นอกจากนี้ยังสามารถปลูกแบบสลับฟันปลาได้ด้วย โดยในแถวเดียวกันห่างกัน 30-40 เซนติเมตร ระหว่างแถวห่างกัน 30 เซนติเมตร ขยายพันธุ์ด้วยการปักชำ ตอนกิ่ง และเพาะเมล็ด

ภาพ : Shutterstock

 

2. ไทรเกาหลี

เป็นไม้พุ่มยืนต้นไม่ผลัดใบที่มีความสูงประมาณ 2-2.5 เมตร ช่วยบังสายตา กันฝุ่น ให้ความร่มรื่น ใบมีขนาดเล็ก หนา ปลายใบแหลม โคนใบโค้งมน สีเขียวเข้ม ใบแน่นจากโคนไปจนถึงยอด เติบโตได้ดีในดินร่วนปนทราย และที่มีแสงแดด หากต้องการปลูกไทรเกาหลีเพื่อเป็นรั้วบ้าน ควรใช้ไทรเกาหลี 3 ต้นต่อระยะห่าง 1 เมตร หรือให้โคนต้นห่างกันประมาณ 30 เซนติเมตรก็ได้

ภาพ : Shutterstock

 

3. ข่อย

เป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็กถึงขนาดกลาง สามารถแตกกิ่งก้านออกไปจนเป็นพุ่มหนาได้ จึงเหมาะต่อการใช้ทำรั้วบ้าน เพราะช่วยอำพรางสายตาบุคคลภายนอกได้อย่างดี ใบมีสีเขียวเข็ม เนื้อใบค่อนข้างหนา ผิวใบสากคล้ายกระดาษทราย เป็นต้นไม้ที่ชอบแสงแดดจัด นิยมขยายพันธุ์ด้วยการปักชำ ในการปลูกทำแนวรั้ว ควรปลูกห่างกันประมาณ 20-25 เซนติเมตร

ภาพ : Shutterstock


4. ชาฮกเกี้ยนหรือชาดัด

เป็นไม้พุ่มโตไว เติบโตได้ดีในดินร่วนหรือดินร่วนปนทราย ทนแล้งได้ดี ชอบแสงแดด ลำต้นสูงประมาณ 2 เมตร ใบมีลักษณะเป็นรูปไข่ ปลายหยัก ใบหนา สีเขียวเข้มเป็นมัน ดอกสีขาว หากปลูกทำแนวรั้ว ระยะปลูกแต่ละต้นควรห่างกัน 15-30 เซนติเมตร เมื่อโตแล้วสามารถตัดแต่งพุ่มเป็นรูปทรงต่าง ๆ หรือเป็นรั้วบ้านได้ง่าย ขยายพันธุ์ได้โดยการปักชำและการเพาะเมล็ด

ภาพ : Shutterstock

 

5. ไผ่

ไผ่เป็นไม้ล้มลุกที่อยู่ในตระกูลเดียวกับหญ้าและข้าว ลำต้นตรง ใบมีลักษณะเรียว ปลายใบแหลม โตไว ทนแดดทนฝน ไผ่มีหลากหลายสายพันธุ์ พันธุ์ที่นิยมนำมาปลูกตามแนวรั้ว เช่น ไผ่รวก ไผ่เลี้ยง ไผ่ซางหม่น ซึ่งมีลำต้นตรง แกร่ง ไม่โอนเอนง่าย ขยายพันธุ์ได้โดยการแตกหน่อหรือใช้กิ่งแขนง

ภาพ : Shutterstock

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 15 Followers
  • Follow