Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 ไม้กระถางเลี้ยงง่าย ทนแดด

Posted By Plook Creator | 07 ก.พ. 66
1,689 Views

  Favorite

สำหรับบ้านที่มีพื้นที่ไม่มากนัก การปลูกไม้กระถางเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะนอกจากสามารถย้ายไปตามจุดต่าง ๆ ได้แล้ว ยังใช้พื้นที่น้อยอีกด้วย และยิ่งถ้าเป็นไม้ที่ดูแลง่าย ไม่ต้องการน้ำมากนัก ทนต่อแดดได้ดี ยิ่งน่าสนใจและเหมาะสำหรับผู้ที่ไม่มีเวลามากนักในการดูแล

 

ลิ้นมังกร

นอกจากเป็นไม้ประดับที่มีลวดลายสวยงามบนใบแล้ว ลิ้นมังกรยังมีประโยชน์ในการช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์และดูดซับสารพิษได้อีกด้วย ลิ้นมังกรมีมากกว่า 70 สายพันธุ์ นิยมขยายพันธุ์ด้วยการแยกหน่อ ดูแลง่าย ทนแดด และไม่ชอบน้ำขังเพราะอาจทำให้รากเน่าได้ วัสดุปลูกควรระบายน้ำได้ดี กระถางที่ใช้ควรเป็นกระถางดินเผา เพราะช่วยให้ดินแห้งได้เร็วกว่ากระถางพลาสติก

ภาพ : Shutterstock

 

วาสนา

เป็นไม้มงคลและเป็นไม้พุ่มที่เติบโตช้า ลำต้นกลม ไม่มีกิ่งก้านสาขา โดยทั่วไปจะสูงประมาณ 4-6 ฟุตในกระถาง ใบมีลักษณะคล้ายใบข้าวโพด คือ ปลายแหลม หนา ขอบเรียบ ดอกมีสีชมพูอ่อนจนถึงขาว มีกลิ่นหอม ทนต่อแสงแดดได้ดี ไม่จำเป็นต้องรดน้ำทุกวัน

ภาพ : Shutterstock

 

หมากผู้หมากเมีย

เป็นไม้พุ่ม ขนาดเล็ก สูง 1-3 เมตร ปลายใบแหลม ใบยาว 30-50 เซนติเมตร มีสีสันสวยงาม อาจมีสีเขียวมันวาว สีม่วงอมแดง สีเหลือง หรือขาวผสมกัน ชอบแดดและความชื้น ขยายพันธุ์ได้โดยการปักชำ แยกเหง้า หมากผู้หมากเมียมีประโยชน์โดยมีสรรพคุณแก้ไข้ แก้หวัด แก้ไอ โดยนำใบมาต้มกับน้ำดื่ม นอกจากนี้ส่วนอื่น ๆ เช่น ราก ดอก ก็มีสรรพคุณที่ต่างกันออกไปด้วย

ภาพ : Shutterstock

 

นีออน

เป็นไม้พุ่มขนาดกลางถึงใหญ่ที่เติบโตได้เร็ว ทนต่อความแห้งแล้งได้ดี ลักษณะใบเป็นรูปไข่ มีสีเขียวอมเทาหรือสีเทาเงิน มีขนอ่อนนุ่มสีขาวบนใบ ดอกมีสีม่วง ชอบแดดและไม่ต้องการน้ำปริมาณมาก ควรปลูกในดินทรายที่ไม่กักเก็บน้ำมากเกินไป ขยายพันธุ์ได้โดยการปักชำหรือตอนกิ่ง

ภาพ : Shutterstock

 

เฟื่องฟ้า

เฟื่องฟ้าเป็นพืชพื้นเมืองในเขตร้อน เป็นไม้พุ่มและมีเถาเลื้อย ใบประดับมีหลากหลายสี เช่น ส้ม ชมพู ม่วง แดง ขาว และเหลือง ชอบแดด ดังนั้น จึงควรปลูกในที่มีแสงแดดเพียงพอ ดินควรมีการระบายน้ำที่ดี และไม่ควรรดน้ำมากเกินไป เพราะอาจทำให้เน่าและตายได้ ขยายพันธุ์โดยการปักชำ

ภาพ : Shutterstock

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 15 Followers
  • Follow