Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รู้จักรูปแบบการศึกษาระดับประถมปลายในต่างประเทศ

Posted By Plook TCAS | 30 ม.ค. 66
1,691 Views

  Favorite

          บทความนี้มีกรณีศึกษาจากต่างประเทศมาฝากกัน หลายคนคงอยากรู้ว่าแล้วประเทศอื่นเขามีการจัดการศึกษาประถมปลายอย่างไร เพื่อลูกของคุณจะมีความสุขและสนุกสนานกับการเรียนเพิ่มมากขึ้น มาเริ่มกันที่ประเทศนี้เลย

 

ฟินแลนด์

          เป็นประเทศที่มีการจัดการศึกษาที่ดีที่สุดในโลก เขาว่ากันอย่างนั้น แล้วเขาทำอย่างไร คือจริง ๆ แล้วฟินแลนด์เน้นให้เด็กเรียนผ่านการเล่น เพราะเชื่อว่าเด็กเรียนรู้จากการเล่น การเรียนแบบท่องจำและนำไปสอบจึงไม่เกิดในประเทศนี้เลย เด็กเรียนรู้จากการลงมือทำในทุกวิชา เกิดการพัฒนามากกว่าการแข่งขัน เด็กจะช่วยเหลือกัน และไม่ต้องเครียดเรื่องการบ้าน เพราะไม่มีการบ้าน ว้าว! กันเลยสิ

 

นอร์เวย์

          ความจริงแล้วการศึกษาในนอร์เวย์ทำงานได้น่าสนใจมาก โดยในปีแรกนักเรียนจะใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับเกมการศึกษา และการเรียนรู้เรื่องโครงสร้างสังคม รวมถึงตัวอักษรการดำเนินการทางคณิตศาสตร์อย่างง่าย (ย้ำว่าอย่างง่าย) และทักษะภาษาอังกฤษขั้นพื้นฐาน นักเรียนจะได้รับการแนะนำให้รู้จักกับคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และอังกฤษ ศาสนา รวมไปถึงศาสนาอื่น ๆ ศิลปะ ดนตรี เสริมด้วยภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ และสังคมศึกษา ซึ่งสิ่งที่น่าสนใจคือ จะไม่มีการทดสอบนักเรียนอย่างเป็นทางการเลย แต่ครูผู้สอนจะใช้การเขียนความคิดเห็นหรือทำการวิเคราะห์ความคืบหน้าของผู้เรียนเป็นระยะเท่านั้น และหากเด็กคนไหนต้องการความช่วยเหลือด้านการเรียน โรงเรียนจะให้ความช่วยเหลือพิเศษทันที

 

เนเธอร์แลนด์

          ได้ฉายาว่าดินแดนแห่งการศึกษา ประเทศนี้รัฐจะให้อิสระแก่โรงเรียนอย่างมาก และผู้เรียนจะมีโอกาสได้เลือกแผนการเรียนที่อยากเข้าด้วยตัวเอง ครูก็สามารถใช้วิธีการสอนที่ตัวเองถนัดที่สุดได้ด้วย โดยเชื่อเรื่องความอิสระเป็นสำคัญ และสนับสนุนให้ผู้เรียนได้รับแรงจูงใจในการเรียนและความสุขที่ได้ทำในสิ่งที่อยากทำ และที่พิเศษคือ ครูด้วยกันสามารถวิพากษ์วิจารณ์การสอนของกันและกันได้ด้วย ครูสามารถเข้ามาดูการสอนของเพื่อนครูได้จากระบบบันทึกวิธีในการสอนทั้งการสังเกตพฤติกรรมการเรียน การปรึกษาหารือ เปิดใจรับฟัง ด้วยคำที่มีความสุภาพตรงไปตรงมา

 

แคนาดา

          ประเทศนี้มีความปลอดภัยสูงพอ ๆ กับคุณภาพการศึกษาเลยทีเดียว ในสังคมแห่งการไม่เลือกปฏิบัติ รัฐให้ความสำคัญกับการศึกษามาก หลายหลักสูตรของที่นี่มุ่งเน้นความมีระเบียบวินัย มีกิจกรรมหลากหลาย บางโรงเรียนมีติวเตอร์ให้นักเรียนนอกตารางด้วย และการศึกษาในระดับประถมศึกษาของประเทศนี้คือการฝึกทักษะพื้นฐาน เช่น การอ่าน การเขียนคณิตศาสตร์ ประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ศิลปะและอื่น ๆ โดยเชื่อว่า ผู้เรียนจะสามารถค้นหาสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเป้าหมายของตัวเองและเป้าหมายทางวิชาการได้จริง

           

ฝรั่งเศส

          การศึกษาที่นี่ขึ้นชื่อว่าเข้มข้นและซับซ้อน ประเทศนี้เขาออกนโยบายสนับสนุนการศึกษาอย่างจริงจังตั้งแต่ปี 1998 และที่สำคัญที่นี่ไม่มีการสอบคัดเลือกเข้าเรียน โดยเน้นหลักการที่ว่า นักเรียนทุกคนไม่ว่าจะถือสัญชาติใดในโลก มีโอกาสเท่าเทียมกันที่จะได้รับการศึกษาที่ประเทศนี้ ตามหลักเสรีภาพ ความเสมอภาค ภราดรภาพ ซึ่งการศึกษาระดับประถมศึกษานั้น ประกอบด้วยการศึกษา  5 ปี ผู้เรียนจะได้ฝึกฝนทักษะภาษาฝรั่งเศสและคณิตศาสตร์ในช่วง 3 ปีแรก เช่นเดียวกับการฝึกฝนการตั้งคำถามเกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ รอบตัว เน้นเรื่องหน้าที่พลเมืองและจริยธรรม ศิลปะ ดนตรื พลศึกษา หลังจากนั้นพอในช่วง 2 ปีสุดท้ายของระดับประถมศึกษา จึงจะเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะความรู้พร้อมกับการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วิชาประวัติศาสตร์และภูมิศาสตร์ วิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ

 

เยอรมัน

          ต้องบอกว่าประเทศนี้เขาขึ้นชื่อเรื่อง เรียนฟรี ฟรีไปจนถึงมหาวิทยาลัยเลย เด็กที่นี่เขาจะเรียนตามความถนัดตัวเองเป็นหลัก และส่วนใหญ่ก็เรียนแค่ครึ่งวัน บ่ายก็จะให้เด็กทำกิจกรรม และแถมยังมีรายวิชาพิเศษแปลก ๆ อีก ให้นักเรียนได้เลือกตามความสนใจ เช่น วิชาการศึกษาเรื่องซอมบี้ ก็จะเปิดโอกาสให้นักเรียนอภิปรายหนังเรื่องซอมบี้ การให้อิสระแบบนี้เขาเน้นให้ผู้เรียนวิเคราะห์และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องต่าง ๆ อย่างถ้าเป็นวิชาภาษาอังกฤษก็จะให้สื่อสารภาษานั้นตลอดคาบ และเขาฝึกให้เด็กเขาตรงต่อเวลามาก มีเบรกให้ได้ผ่อนคลายด้วย ที่สำคัญครูของเขาไม่เคยมาสายเลย และเลิกสอนตรงเวลาเสมอ

 

ดูการศึกษาของเขาแล้วจะทำให้คุณรู้ทันรูปแบบการศึกษาประถมปลายมากขึ้น เพื่อที่เราจะได้นำมาปรับ

และจัดการสอนเสริมให้กับลูกเราได้อย่างเหมาะสม  เชื่อว่าคุณทำได้ ทุกที่ก็มีข้อดีข้อจำกัดแตกต่างกัน คุณอาจต้องลองผสมให้ลงตัว……เพื่อลูกของคุณ

 

ปริณุต ไชยนิชย์

 

ที่มาข้อมูล

ทำไมระบบการศึกษา ฟินแลนด์ ถึงเป็นระบบการศึกษาที่ดีที่สุดติดอันดับโลก ?! https://www.shopback.co.th/blog/sm-hi-การศึกษา-ฟินแลนด์/

การศึกษาในนอร์เวย์มันทำงานอย่างไร https://th.thpanorama.com/articles/psicologa-educativa/la-educacin-en-noruega-cmo-funciona.html

ระบบการศึกษาของแคนาดา https://www.studyusa.com/th/a/5751/ระบบการศ-กษาของแคนาดา

ทำความรู้จักกับระบบการศึกษาของประเทศฝรั่งเศส https://owlcampus.com/french-education-system/

ส่องการเรียนในเยอรมัน https://wealthmeup.com/20-04-10-germany/

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow