Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เทคนิคช่วยลูกให้อ่านภาษาอังกฤษเก่ง

Posted By Plook TCAS | 30 ม.ค. 66
1,209 Views

  Favorite

          เพราะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับเด็กไทยทุกคน และเชื่อว่าคุณคงหวังอยากจะฝึกทักษะภาษาอังกฤษทั้ง 4 ทักษะให้กับลูก ไม่ว่าจะเป็น ทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน แต่จะว่าไปทักษะการอ่านในภาษาอังกฤษถือว่าเป็นทักษะที่มีความสำคัญที่สุดสำหรับนักเรียนที่เรียนภาษาอังกฤษมากกว่าทักษะอื่น ๆ เพราะการอ่านเป็นการแสวงหาความรู้และข้อมูลต่าง ๆ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในทุกด้าน มีเทคนิคการสอนหลายแบบที่ช่วยแก้ปัญหาเรื่องการอ่าน แต่หนึ่งในนั้นคือ เทคนิคการสอนอ่านแบบ SQ3R ไปดูกันเลย

 

การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ไม่ใช่เพื่อการแปลเพียงอย่างเดียว

          ปัญหาที่ลูกคุณเจอเกิดจากความเข้าใจ ลูกไม่เข้าใจจึงมีปัญหาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ จึงควรได้รับการแก้ไข เพราะความรู้ระดับคำศัพท์และโครงสร้างเพียงอย่างเดียว อาจยังไม่พอต่อการเรียนรู้ของลูก เด็กประถมปลายบางคนเก่งมาก สามารถแปลความหมายคำศัพท์ได้ แต่พอให้วิเคราะห์ก็ไม่สามารถวิเคราะห์เนื้อเรื่องที่อ่านเป็นคำพูดหรือความเข้าใจของตนเองได้ เลยทำให้การอ่านไม่ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย

 

ลดปัญหาอ่านได้แต่แปลไม่ถูก

          ลูกอาจอ่านภาษาอังกฤษได้ และคุณก็เข้าใจอย่างนั้น แต่นั่นไม่ใช่….ในความเป็นจริง ลูกของคุณอาจไม่สามารถแปลความหมายของเรื่องได้ถูกต้อง ไม่สามารถบอกใจความสำคัญ หรือวิเคราะห์เรื่องที่ตนอ่านได้ เนื่องจากลูกของคุณไม่รู้หลักในการอ่านเพื่อความเข้าใจ ดังนั้นหากลูกของคุณได้เรียนรู้วิธีการอ่านเพื่อความเข้าใจจะทำให้เกิดการพัฒนาการอ่านเพื่อความเข้าใจที่ดีขึ้นและสามารถเข้าใจเรื่องที่อ่านได้อย่างลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น เชื่อสิ….

 

ขั้นตอนการใช้เทคนิคการสอนอ่านแบบ SQ3R

          วิธีการสอนอ่านแบบ SQ3R ว่ามีขั้นตอน 5 ขั้น ดังนี้

1) S-Survey ให้ลูกสำรวจบทอ่านอย่างคร่าว ๆ โดยวิธีกวาดสายตาเพื่อหาจุดสำคัญของเรื่อง 

2) Q-Question ฝึกให้ลูกตั้งคำถามจากบทอ่าน 

3) R-Read สอนให้ลูกอ่านเรื่องอย่างรอบคอบ เพื่อทำความเข้าใจและจับประเด็นที่สำคัญเพื่อหาคำถามจากบทอ่านที่ตั้งไว้

4) R-Recite จดจำข้อความที่สำคัญโดยการจดบันทึก เขียนย่อ หรือขีดเส้นใต้เพื่อเตือนความจำของตนเอง  

5) R-Review ทบทวนเรื่องที่อ่านทั้งหมดโดยการอ่านคำถามที่ลูกได้ตั้งไว้และคำตอบของแต่ละข้อ 

 

เทคนิคการสอนอ่านแบบ SQ3R กับความกระตือรือร้นในการอ่านของลูก

เทคนิคการสอนอ่านแบบ SQ3R นั้นสามารถนำไปใช้กับลูกประถมปลายของคุณ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจของลูกได้ดีขึ้น อีกทั้งเทคนิคการสอนอ่านแบบ SQ3R ยังเป็นเทคนิคที่ส่งเสริมและพัฒนาทักษะการอ่านได้เป็นอย่างดี ลูกจะมีกระบวนการขั้นตอนในการอ่าน ลูกจะมีความกระตือรือร้นในการอ่านโดยตั้งคำถามและตอบคำถามเพื่อบรรลุจุดมุ่งหมายในการอ่านบทอ่าน มีความเข้าใจในเนื้อเรื่องหรือบทอ่านมากขึ้น ซึ่งนำไปสู่การอ่านที่มีประสิทธิภาพของลูกได้  

 

บรรลุจุดมุ่งหมายในการอ่านบทอ่าน

          เทคนิคการสอนอ่านแบบ SQ3R นั้นสามารถนำไปใช้กับลูกประถมปลายของคุณ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจของลูกได้ดีขึ้น อีกทั้งเทคนิคการสอนอ่านแบบ SQ3R ยังเป็นเทคนิคที่ส่งเสริมและพัฒนาทักษะการอ่านได้เป็นอย่างดี ลูกจะมีกระบวนการขั้นตอนในการอ่าน ลูกจะมีความกระตือรือร้นในการอ่านโดยตั้งคำถามและตอบคำถามเพื่อบรรลุจุดมุ่งหมายในการอ่านบทอ่าน มีความเข้าใจในเนื้อเรื่องหรือบทอ่านมากขึ้น ซึ่งนำไปสู่การอ่านที่มีประสิทธิภาพของลูกได้  

 

ยุทธวิธีการอ่านแบบ SQ3R 

          คุณจะพบว่าเทคนิคนี้ช่วยให้ลูกเลือกสิ่งที่คาดว่าจะรู้จากเรื่องที่อ่านเข้าใจแนวคิดของเรื่องที่อ่านได้อย่างรวดเร็ว และสามารถจดจำได้ดี สามารถทบทวนเรื่องราวที่อ่านได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งทำให้ลูกเกิดกระบวนการอ่าน 5 ขั้นที่กล่าวไปข้างต้น ได้แก่ ขั้นที่ 1 ขั้นสำรวจ (Survey) ลูกสำรวจบทอ่านอย่างคร่าว ๆ ขั้นที่ 2 ขั้นตั้งคำถาม (Question) ลูกได้ตั้งคำถามจากบทอ่าน ขั้นที่ 3 ขั้นอ่าน (Read) จดจำข้อความที่สำคัญโดยการจดบันทึก ขั้นที่ 4 ขั้นระลึก (Recite) เป็นขั้นที่ลูกระลึกถึงเรื่องที่อ่าน และมีการจดบันทึกประเด็นสำคัญของบทอ่าน และขั้นที่ 5 ขั้นทบทวน (Review) 

 

          เอาล่ะ แล้วเมื่อลูกประถมปลายได้มีประสบการณ์การอ่านอย่างมีจุดมุ่งหมายเพื่อค้นหาคำตอบ คุณต้องเสริมให้มีการเขียนเพื่อสรุปเรื่องที่อ่าน ซึ่งเป็นการใช้ความคิดขั้นสูงคือ ให้ลูกลองเขียนบันทึกโดยย่อจากเรื่องที่อ่าน การที่ลูกจะสามารถเล่าเรื่องได้นั้น นักเรียนจะต้องสรุปสาระสำคัญของเรื่องได้ทั้งหมดจึงจะสามารถเล่าเรื่องราวทั้งหมดได้ และปิดท้ายด้วยการอ่านทบทวนบันทึกย่ออีกครั้ง ซึ่งเป็นการตรวจสอบความถูกต้องสมบูรณ์เพื่อจะได้จดจำได้อย่างครบถ้วน ทีนี้ ต่อให้มีภาษาอังกฤษให้อ่านมากแค่ไหน ปัญหาต่าง ๆ จะหมดไป และลูกประถมปลายของคุณก็จะไม่ถอยให้กับปัญหานี้อีกแล้วล่ะ

 

ปริณุต ไชยนิชย์

อาจารย์ประจำสาขาสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์

คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ (RMUTSB : RUS)

 

ข้อมูลอ้างอิงจากงานวิจัย

https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jomld/article/download/248629/169560

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow