Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การใช้และความหมาย cannot...too - cannot....enough

Posted By Plook Creator | 26 ม.ค. 66
2,246 Views

  Favorite

cannot...too และ cannot....enough ทั้ง 2 วลีนี้มีความหมายและการใช้อย่างไร มาทำความเข้าใจและลองนำไปใช้เพื่อพัฒนาภาษาอังกฤษกันดังนี้


cannot...too ความหมายและการใช้

cannot หมายถึง ไม่สามารถ ส่วน too มีความหมายว่า มากเกินไป ดังนั้น cannot...too หมายถึง ไม่...เกินไป ใช้ในบริบทที่ต้องการบอกว่า ....เท่าไหร่ก็ไม่มากเกินไป หรือเท่าไหร่ก็ไม่พอ โดยจะใช้ในโครงสร้าง cannot + V.inft + too + adj. เช่น

You can't be too careful when you cross the road.
จากประโยคข้างต้นนี้แปลได้ว่า ระมัดระวังเท่าไหร่ก็ไม่มากเกินไป หรือระวังเท่าไหร่ก็ไม่พอเวลาข้ามถนน ซึ่งสื่อความหมายให้เข้าใจง่ายๆ ได้ว่า อย่าประมาทเวลาข้ามถนน

ex. We cannot praise her too much.
     (พวกเราชื่นชมเธอมากแค่ไหนก็ไม่พอ)

ex. Children cannot be taught too early.
     (เด็กๆ สอนเร็วมากแค่ไหนก็ไม่พอ)


cannot....enough ความหมายและการใช้

enough เป็นคำคุณศัพท์ (adjective) หมายถึง เพียงพอ โดย cannot....enough ใช้ในโครงสร้าง cannot + V.inft + enough มีความหมายว่า ...เท่าไหร่ก็ไม่พอ เช่นเดียวกับ cannot...too เช่น I cannot thank you enough. มีความหมายเดียวกับ I cannot thank you too much. คือ ฉันขอบคุณเท่าไหร่ก็ไม่พอ หรือขอบคุณเท่าไหร่ก็ไม่มากเกินไป

ex. I cannot convey that well enough.
     (ฉันสื่อสารสิ่งนั้นได้ไม่ดีพอ)


สรุป
cannot...too และ cannot....enough มีการใช้งานและความหมายเหมือนกันว่า ....เท่าไหร่ก็ไม่มากเกินไป หรือเท่าไหร่ก็ไม่พอ ในโครงสร้าง cannot + V.inft + too + adj. และ cannot + V.inft + enough

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 44 Followers
  • Follow