Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

15 สิ่งประดิษฐ์จากของเหลือใช้ พร้อมวิธีทำง่าย ๆ เด็กก็ทำได้

Posted By Plook Parenting | 25 ม.ค. 66
208,123 Views

  Favorite

ถึงแม้สิ่งของบางชิ้นจะพังเสียหายจนใช้การต่อไม่ได้ แต่หากเรารู้จักวิธีนำมาดัดแปลงและประดิษฐ์เป็นสิ่งของอย่างอื่น ก็จะเป็นการช่วยยืดอายุการใช้งาน นำกลับมาใช้ใหม่

 

 

อย่างที่เราทราบกันดีว่ามีสิ่งของหลายชิ้นที่พังเสียหายไป แล้วเราเห็นว่ายังสามารถนำมาประยุกต์หรือประดิษฐ์เป็นสิ่งของอย่างอื่นได้ การจะทิ้งสิ่งของเหล่านั้นไปเลยก็ดูจะเป็นการเพิ่มขยะให้กับโลกมากขึ้นโดยเปล่าประโยชน์ จะดีกว่าไหมหากเราสามารถนำสิ่งของเหล่านั้นมาประดิษฐ์เป็นสิ่งของใหม่ ๆ ใช้ในบ้านได้ และยิ่งเป็นงานประดิษฐ์ง่าย ๆ ที่ลูกก็สามารถช่วยทำได้ก็จะยิ่งดี เพราะเขาจะได้ฝึกกระบวนการคิด แก้ปัญหา และได้รับการปลูกฝังเรื่องการใช้สิ่งของอย่างคุ้มค่าไปด้วยในเวลาเดียวกัน สำหรับใครที่อยากได้ไอเดียสิ่งประดิษฐ์จากของเหลือใช้ เรามีไอเดียดี ๆ มาแนะนำดังนี้

 

1. ที่คั่นหนังสือสีรุ้ง

ที่คั่นหนังสือนี้ทำได้ง่าย ๆ ไม่ยาก เพียงแค่นำถุงพลาสติกหรือซองพลาสติกแบบใสที่ไม่ใช้แล้ว นำมาตัดให้ได้ขนาดสี่เหลี่ยมผืนผ้าตามที่ต้องการ จากนั้นนำเศษกระดาษโปสเตอร์หลากสี หรือจะเป็นกากเพชรก็ได้มาใส่ไว้ด้านใน ทากวนปิดปากถุงให้ดี ผูกริบบิ้นตกแต่งเล็กน้อยก็เป็นอันเสร็จ

ภาพ : The Confetti Bar/pinterest

 

2. จานกระดาษของคุณกระต่าย

สิ่งประดิษฐ์จากของเหลือใช้ชิ้นนี้ทำง่ายแถมน่ารักอีกด้วย ใช้เพียงแค่จานกระดาษ 2 ใบ นำไปทาสีตามชอบ จากนั้นนำจานทั้ง 2 ใบมาประกบกันโดยให้มีพื้นที่ว่างด้านในไว้สำหรับใส่ของ ติดกาวให้แน่น ตกแต่งด้วยหูกระต่าย ใบหน้า และหนวดตามชอบ จะติดเชือกด้านหลังไว้สำหรับแขวนด้วยก็ได้เช่นกัน

ภาพ : 804 Sycamore blog - Decorating - DIY Home - Parties - Crafts

 

3. แครอทจากไม้หนีบผ้า

หากที่บ้านมีไม้หนีบผ้าแบบไม้พัง ๆ อยู่ล่ะก็ อย่าเพิ่งทิ้ง เพราะสามารถนำมาประดิษฐ์เป็นแครอทน่ารัก ๆ ได้ เพียงแค่นำไม้หนีบผ้ามาทากาวประกบติดกัน ทาสีส้มสักนิด ตกแต่งส่วนใบด้วยไหมพรมสีเขียวสักหน่อยก็เป็นอันเสร็จ หรือถ้ามีไม้หนีบผ้าที่ยังไม่พังก็สามารถนำมาดัดแปลงได้เช่นกัน

ภาพ : Hometalk.com/pinterest

 

4. แจกันดอกไม้จากกระดุม

แน่นอนว่าหลายบ้านน่าจะเจอปัญหากระดุมหลุดระหว่างซักผ้า แล้วก็หาไม่เจอว่ากระดุมเม็ดนี้หลุดมาจากเสื้อตัวไหน กระดุมเหล่านั้นสามารถนำมาประดิษฐ์เป็นดอกไม้น่ารัก ๆ ได้ด้วยการยึดเข้ากับลวดงานประดิษฐ์ หรือนำไปติดกับกระดาษโปสเตอร์ทำเป็นดอกไม้หลากหลายทรง แล้วนำไปปักใจแจกันก็สวยไปอีกแบบ

ภาพ : Aubree Originals | DIY Home Decor & Craft Tutorials/pinterest

 

5. แกนกระดาษทิชชู่คุณแมลง

แกนกระดาษทิชชู่ที่บ้านอย่างทิ้ง เพราะสามารถนำไปประดิษฐ์เป็นของใช้และของเล่นได้มากมาย หนึ่งในไอเดียนั้นคือการนำมาดัดแปลงเป็นคุณแมลงด้วยเชือกไหมพรมและกระดาษโปสเตอร์ เด็ก ๆ สามารถดัดแปลงหน้าตาและปรับเปลี่ยนสีคุณแมลงได้ตามชอบ

ภาพ : LadyLemonade.nl // Cynthia & Annemieke/pinterest

 

6. กล้องส่องทางไกลจากแกนกระดาษทิชชู่

อีกหนึ่งงานประดิษฐ์จากแกนกระดาษทิชชู่ที่ทำง่ายแถมยังเล่นสนุกคือการนำมาทำเป็นกล้องส่องทางไกล โดยเราต้องใช้แกนกระดาษทิชชู่ทั้งหมด 2 อัน นำมาติดกาวประกบกันไว้ เจาะรูร้อนสายห้อยคอสักเล็กน้อย ตกแต่งตามชอบ เท่านี้เราก็สามารถนำไปให้นักสำรวจตัวน้อยเล่นได้แล้ว

ภาพ : almost makes perfect/pinterest

 

7. กล้องจุลทรรศน์จากขวด

มาเปลี่ยนให้ลูกตัวแสบกลายเป็นนักวิทยาศาสตร์ตัวจิ๋วด้วยกล้องจุลทรรศน์จำลองกันเถอะ ! เพียงแค่เรามีขวดน้ำยาซักผ้าหรือน้ำยาปรับผ้านุ่มที่ล้างทำความสะอาดอย่างดี เจาะบริเวณตัวขวดเพื่อทำเป็นแท่นวางของ แล้วนำแกนกระดาษทิชชู่ไม่ใช้แล้วเสียบลงไป เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จ

ภาพ : Love Me Love My Meow/pinterest

 

8. ที่แขวนของจุกจิกจากไม้ไอศกรีม

ไม้ไอศกรีมเหลือใช้สามารถนำไปประดิษฐ์เป็นสิ่งของได้มากมาย เช่น ที่แขวนของจุกจิกที่เราเห็นกันในภาพนี้ หลังจากล้างทำความสะอาดและตากให้แห้งแล้ว ให้เด็ก ๆ เพ้นท์สีลงไปตามชอบ จากนั้นนำมาประกอบเป็นทรงสามเหลี่ยม เว้นช่องว่างไว้นิดหน่อยพอให้เกี่ยวของได้ เท่านี้เด็ก ๆ ก็จะได้แท่นวางของที่เก๋ไม่เหมือนใครมาครอบครอง

ภาพ : EsLaModa/pinterest

 

9. กระถางต้นไม้จากขวดเปล่า

สิ่งประดิษฐ์จากของเหลือใช้อย่างต่อมาที่ทำง่าย ใช้ของน้อยก็คือการนำขวดน้ำแบบลิตรที่ไม่ใช้แล้วมาตัดแบ่งครึ่งตามรูปทรงที่ชอบ จากนั้นนำสีอะคริลิกมาเพ้นท์เป็นลวดลายสวย ๆ จะเป็นหน้าแมวก็ได้ หน้ากระต่ายก็ดี จากนั้นเจาะรูตรงก้นให้น้ำพอระบายได้ เท่านี้ก็นำไปใส่ดินปลูกต้นไม้ต่อได้เลย

ภาพ : VSCO/pinterest

 

10. คุณผีเสื้อจากช้อนพลาสติก

ช้อนไอศกรีมหรือช้อนขนมต่าง ๆ ที่ไม่ใช้แล้ว สามารถนำมาประดิษฐ์เป็นคุณผีเสื้อแสนสวยได้ด้วยการนำช้อนมาเป็นแกนกลางลำตัว จากนั้นประดับตกแต่งด้วยกระดาษโปสเตอร์ให้ปีกสวย ๆ ใช้ปากกาวาดหน้าตาให้ดูน่ารัก เด็ก ๆ ก็จะได้ผีเสื้อแสนสวยไว้เล่นหลายตัวเลย

ภาพ : Advance seo expert

 

11. นักข่าวจิ่วกับลังกระดาษ

เด็ก ๆ สามารถเล่นบทบาทสมมุติเป็นนักข่าวภาคสนามได้ด้วยการนำกระดาษลังเหลือใช้มาดัดแปลงเป็นกล้อง ไมโครโฟน รวมไปถึงอุปกรณ์อื่น ๆ ที่นักข่าวใช้กัน ขั้นตอนการทำกล้องอาจจะยากสักหน่อย สำหรับใครที่ประดิษฐ์ยังไม่คล่องแนะนำให้วาดเป็นรูปทรงและตัดออกมา ใช้ปากกาวาดรูปให้เหมือนกล้องที่สุดก็เพียงพอ

ภาพ : kidsartncraft.com

 

12. เครื่องครัวกระดาษลัง

กระดาษลังหรือกล่องพัสดุที่ไม่ใช้แล้ว นำมาทำความสะอาดเสียใหม่ก็กลายร่างเป็นชุดครัวให้เด็ก ๆ เล่นได้ไม่ยาก หากให้เด็ก ๆ ทำเองเขาก็จะได้ใช้จินตนาการได้อย่างเต็มที่ว่าอยากนำกล่องลังประดิษฐ์เป็นเครื่องครัวชิ้นไหนบ้าง และอยากทำวัตถุดิบอะไร นอกจากเขาจะรู้สึกสนุกแล้วยังกระตุ้นกระบวนการคิดได้อีกด้วย

ภาพ : HomeschoolAEC/pinterest

 

13. เรือใส่ของจากแผงไข่

หากเราเก็บรักษาแผงไข่จากกระดาษไว้ดี ๆ โดยไม่ให้บุบสลายก็สามารถนำมาประดิษฐ์เป็นถาดใส่ของจุกจิกของลูกได้ เพียงแค่เพ้นท์สีลงไปตามชอบ โดยอาจเพ้นท์สีฟ้าลงไปเพื่อทำเป็นฐานของเรือ จากนั้นปักหลอดไว้ด้านบน ตกแต่งด้วยใบเรือสีสันสดใส เท่านี้เด็ก ๆ ก็จะได้ถาดใส่ของสวยไม่ซ้ำใครแถมยังราคาประหยัดอีกด้วย

ภาพ : Foster to Adopt/pinterest

 

14. ดอกไม้หรรษาจากฝาขวด

ฝาขวดอันไหนที่มีสีสวย ๆ อย่าเพิ่งทิ้ง นำมาล้างและประดิษฐ์เป็นดอกไม้สวย ๆ ได้ แถมยังใช้อุปกรณ์แค่ไม่กี่อย่างคือ ฝาขวด ไม้เสียบลูกชิ้นปลายทู่ และกาว ขั้นตอนการทำก็ไม่ยากเพียงแค่นำฝาขวดมาติดกาวเป็นรูปดอกไม้ เจาะรูตรงฝาที่เป็นเกสร ใบ และตัวฐาน (ควรให้ผู้ใหญ่เป็นคนเจาะรูให้) จากนั้นนำมาประกอบรวมกัน เป็นอันเสร็จ

ภาพ : Mungfali.com/pinterest

 

15. คุณกระต่ายจากกระป๋องนมข้น

หากเราใช้กระป๋องนมข้นหมดแล้ว แนะนำว่าให้รีบล้างและผึ่งทันทีเพื่อจะได้นำมารีไซเคิลเป็นสิ่งของอย่างอื่น เช่น กล่องใส่ของคุณกระต่าย ได้ วิธีการทำก็ง่ายแสนง่ายเพียงลอกฉลากด้านนอกออก จากนั้นทาสีอะคริลิกลงไปตามชอบ ตกแต่งบริเวณหน้าตาและใบหูด้วยกระดาษแข็งก็เป็นอันเสร็จ แต่ข้อควรระวังคือกระป๋องด้านในมีส่วนที่คม คุณพ่อคุณแม่ต้องคอยดูให้ดีเวลาลูกใช้งาน

ภาพ : diyeverywhere.com

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow