Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

มาทำความรู้จักการเรียนรู้แบบ Hybrid Learning กัน เรื่องง่าย ๆ ที่ผู้ปกครองก็จัดได้

Posted By Plook TCAS | 07 ม.ค. 66
4,218 Views

  Favorite

          ในยุคดิจิทัล การศึกษาของลูกหลานเรา มีการปรับเปลี่ยนไปจากอดีตมากมาย และรูปแบบการเรียนรู้รูปแบบหนึ่งที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ คือ Hybrid Learning ดังนั้นจึงอยากให้พ่อแม่ผู้ปกครองมาทำความรู้จักกับ Hybrid Learning กันก่อน เพื่อที่จะได้นำไปปรับใช้กับลูกของเรา

 

Hybrid Learning คืออะไร

การเรียนรู้ในรูปแบบ Hybrid Learning มีลักษณะดังนี้

• การเรียนรู้แบบผสมผสาน

• มีแนวทางการจัดการเรียนรู้ที่น่าสนใจ

• เป็นการเรียนการสอนที่ช่วยรับมือกับวิกฤตโควิด-19 หรือโรคระบาดอื่น ๆ  

• เป็นการผสมผสานการเรียนรู้ในห้องเรียน (แบบรักษาระยะห่าง) ควบคู่ไปกับการเรียนออนไลน์

• การเรียนรู้ทางไกลอย่างต่อเนื่อง

• การผสมผสานการเรียนรู้ทางไกลกับการเรียนในชั้นเรียนโดยรักษาระยะห่างทางสังคม

 

การจัดการเรียนรู้แบบ Hybrid Learning ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง

การจัดการเรียนรู้แบบไฮบริดให้มีประสิทธิภาพต้องสัมพันธ์กับการเรียนรู้ซ้ำ ๆ ได้แก่

          1. การสร้างความเข้าใจและจินตนาการ (understand and envision) องค์ประกอบที่ต้องคำนึงถึงในส่วนนี้ คือ การประเมินสถานะปัจจุบันของระบบ โดยไม่ทิ้งความต้องการของนักเรียนและผู้ปกครอง ประสิทธิภาพของการเรียนรู้ผ่านทางไกล และความสามารถของครูในการจัดการเรียนการสอน เช่น พื้นที่หรือสถานที่จัดการสอน การเดินทาง และงบประมาณ

          2. การตัดสินใจและการออกแบบ (decide and design) ส่วนนี้เป็นส่วนของการประเมินผลการเรียนที่ครูและนักเรียนร่วมกันออกแบบได้ เช่น การวัดผลจากการเรียนในห้องเรียนควรคิดเป็นสัดส่วนเท่าไร และจากวัดผลจากการเรียนทางไกลควรทำอย่างไร แตกต่างกันไปตามความเหมาะสมในแต่ละระดับชั้น

          3. การเปิดใช้งานและการดำเนินการ (enable and execute) การพิจารณาว่าวิชาใดควรเรียนในห้องเรียน วิชาใดสามารถเรียนแบบทางไกลผ่านหน้าจอออนไลน์ได้ รวมถึงการออกแบบกิจกรรมให้ได้นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยตัวเองจากการลงมือทำที่บ้าน  

          4. การตรวจสอบและปรับปรุง (monitor and adjust) การเรียนการสอนต้องประเมินและปรับเปลี่ยนแนวทางตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป เทียบเคียงจากการมีส่วนร่วมของนักเรียน ผลการเรียนรู้ รวมถึงข้อเสนอแนะจากเด็กและผู้ปกครองเอง

 

พ่อแม่ช่วยจัดการเรียนรู้แบบ Hybrid Learning ได้อย่างไร

หากพ่อแม่ยุคใหม่ที่ต้องการทำหน้าที่เป็นครูของลูก อยากลองจัดการเรียนรู้รูปแบบนี้เพื่อลูกของคุณเอง สามารถทำได้ แต่ควรเลือกบทเรียนที่เบาสบายไม่หนักจนเกินไปนัก จะได้ไม่เป็นการเพิ่มภาระให้ลูก โดยใช้หลักการดังนี้

          1. ให้ลูกเรียนร่วมกันผ่านห้องเรียนออนไลน์ คุณอาจสร้างแบบทดสอบและงานที่ได้รับมอบหมายจากคุณ แล้วกลับมาทบทวนกับคุณอีกครั้งแบบตัวต่อตัวในบ้าน

          2. ผสมผสานกิจกรรมการเรียนรู้ที่โรงเรียนและที่บ้านเข้าด้วยกัน คุณจะให้คำแนะนำและข้อเสนอแนะต่าง ๆ ในห้องเรียนออนไลน์ หลังจากนั้นให้ลูกกลับไปทดลองทำ แล้วกลับมาทบทวนอีกครั้ง

 

          จำไว้ว่าไม่มีรูปแบบการเรียนรู้ใดที่ดีที่สุด แต่การเรียนรู้ของลูกจะเกิดขึ้นได้อย่างทรงพลัง ถ้าคุณและลูกของคุณได้ลองคิดร่วมกัน จะช่วยให้เขาคุ้นชินกับการเรียนรู้รูปแบบนี้ อ้อ แล้วอย่าผลักภาระให้การเรียนรู้ Hybrid Learning เป็นหน้าที่ของลูกเพียงอย่างเดียวล่ะ เพราะคุณเองนั่นแหละที่สามารถวางแนวทางการจัดกระบวนการเรียนรู้โดยไม่ซ้ำเติมให้ลูกเกิดความทุกข์มากขึ้นไปอีก

 

ปริณุต ไชยนิชย์

 

ข้อมูลอ้างอิงจาก Hybrid learning เทรนด์การเรียนรู้ รับมือกับวิกฤตโควิด-19 https://www.pptvhd36.com/news/สังคม/143332

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow