Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

8 เทคนิคที่ทำให้ลูกไว้ใจพ่อแม่ ก่อนที่จะไปไว้ใจคนอื่น

Posted By Plook TCAS | 03 ม.ค. 66
1,788 Views

  Favorite

          เคยได้ยินแต่ลูก ๆ บ่นกันว่า พ่อแม่ไม่ไว้ใจพวกเรา แต่บทความนี้จะทำให้คุณรู้ว่า ถ้าลองใช้ 8 เทคนิคนี้จะช่วยลดพฤติกรรมบางอย่างของลูกที่แสดงออกว่าลูกไม่ไว้ใจพ่อแม่ ยุคสมัยนี้เรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลนั้นสำคัญมาก การสร้างความไว้ใจซึ่งกันและกันจะช่วยให้ลูกเห็นคุณค่าในตนเอง เห็นอกเห็นใจตนเองและผู้อื่นได้ และไม่เป็นโรคซึมเศร้าด้วย แต่จะทำอย่างไรล่ะ ลองอ่านกันดูเลย

 

1. อย่ากลัวความผิดพลาดของลูก

          คุณอาจกลัวว่าลูกจะเกิดบาดแผลในชีวิต แต่ถ้าคุณกลัว ลูกจะไม่ไว้ใจที่จะถ่ายทอดเรื่องใด ๆ ให้คุณรู้เลย ความไว้เนื้อเชื่อใจเกิดจากการที่อีกฝ่ายให้เกียรติและเคารพการตัดสินใจของอีกฝ่าย แม้ว่าความเสี่ยงจะสามารถเกิดขึ้นได้ และความผิดพลาดก็เกิดขึ้นได้เช่นกัน แต่ไม่อยากให้คุณกลัวที่จะพบกับความผิดพลาดของลูก เพราะลูกจะไม่ไว้ใจคุณ ว่าคุณจะสามารถรับรู้เรื่องราวของเขาได้ทุกเรื่องจริง ๆ หรือเปล่า

 

2. ชื่นชมอย่างจริงใจ

          เปลี่ยนจากคำสอน คำเตือน การตำหนิ และการให้คำแนะนำ มาเป็นคำชมทั้งหมดได้ไหม ได้น่า แค่นี้เองให้ลูกได้อยู่แล้ว เพื่อแลกกับความไว้ใจที่เขาจะมอบให้คุณ จงจำไว้ว่า ก่อนที่ลูกจะไว้ใจคุณ ลูกต้องชื่นชมตัวเองเป็นก่อน แต่หากในชีวิตพบเจอแต่คำพูดเชิงลบ เขาจะชื่นชมตัวเองไม่ได้ และคนที่ชื่นชมแม้แต่ตัวเองไม่ได้ ก็จะไว้ใจใครไม่ได้เช่นเดียวกัน

 

3. อย่าหวงหรือห่วงมากเกินไป

          เข้าใจว่าคุณก็หวงและห่วงลูก โดยเฉพาะลูกสาว แต่สมัยนี้ไม่ว่าลูกจะเป็นเพศไหนก็น่าหวงและห่วงทั้งนั้น การหวงและห่วงมากเกินไปจะทำให้ลูกกลัวที่จะบอกความจริงกับคุณ ความไว้ใจเชื่อใจคือการยอมบอกสิ่งที่ไม่สามารถบอกใครก็ได้ แต่ต้องเป็นคนนี้คนที่เลือกเท่านั้น แต่หากใจคุณเต็มไปด้วยความหวงและห่วง ก็จะไม่เหลือพื้นที่ให้ลูกเลือกเลยว่าควรจะบอกความจริงกับคุณหรือไม่

 

4. ปกป้องแต่ไม่ใช่ปกครอง

          คุณควรทำตัวเป็นเพื่อนที่คอยปกป้องลูกทุกยามที่ลูกต้องการ แต่การคอยปกป้องลูกทุกยามแม้ลูกจะไม่ต้องการ เช่นนี้คือ การปกครอง โดยคุณจะไม่มีโอกาสรู้ความต้องการที่แท้จริงของลูกเลย เพราะการปกครองคือการที่คุณต้องชูความคิดเห็นของคุณเป็นใหญ่ ซึ่งการปกครองอาจยังก่อให้เกิดอันตรายกับลูกถ้าลูกไม่ต้องการ แต่การปกป้องคือการป้องกันอันตรายให้กับลูก คุณลองเลือกดูว่าอย่างไหนเหมาะกับลูกของคุณมากกว่ากัน

 

5. ยิ้มไปพูดไป ใจเย็น

          จะอะไรก็ต้องใจเย็น ต้องยิ้ม และอย่าเงียบ บางเรื่องอาจทำให้คุณโกรธลูกมาก แต่คุณต้องห้ามโกรธ อย่าใช้อารมณ์นั้นกับลูกเด็ดขาดเพราะคุณจะไม่มีโอกาสได้รับความไว้ใจจากลูกอีกเลย คุณควรทำอารมณ์ให้เป็นปกติอยู่เสมอ ใจเย็น ๆ ยิ้มไปพูดไป

 

6. ความลับคือความลับ

          อื่นได้รู้ เพียงเท่านี้ความลับก็จะไม่เป็นความลับเสียแล้ว ว่าแต่ทำไมต้องมีความลับกับคนในครอบครัวล่ะ คำตอบง่าย ๆ คือ ไม่ว่าจะคนในครอบครัวหรือไม่ก็ตาม ความลับก็คือความลับ การเก็บความลับได้เป็นคุณสมบัติที่ดีที่สุดของคนเป็นเพื่อน คุณอยากเป็นเพื่อนกับลูกเพื่อให้ลูกไว้ใจคุณ คุณก็ต้องทำสิ่งนี้ให้ได้ กฎคือ ความลับก็คือความลับ

7. พูดคำไหนคำนั้น

          รักษาคำพูดด้วย อย่าพูดแล้วลืม จงทำให้คุณสมบัติข้อนี้ของคุณโดดเด่น ห้ามผิดแม้เพียงครั้งเดียวเลย เพราะความผิดครั้งเดียวจะทำให้คุณเสียความไว้ใจจากลูกไปตลอดชีวิต

 

8. จะถูกหรือผิดจะอยู่ข้าง ๆ เสมอ แต่ไม่ใช่การเข้าข้าง

          ความรู้สึกของลูกที่ต้องการคนอยู่ข้าง ๆ คือความต้องการให้คนที่อยู่ข้าง ๆ กลายเป็นคนที่ลูกไว้ใจที่สุด ดังนั้นคุณอยู่ข้าง ๆ ลูกเถอะ ต่อให้จะผิดหรือถูก คุณก็ต้องอยู่ข้าง ๆ เขา เพราะไม่ว่าลูกจะมีสภาพไหน ลูกก็ยังอยากให้ผู้ปกครองอยู่ข้างเขาอยู่ดี ดังนั้นคุณควรเห็นคุณค่าของทุกสถานการณ์ที่ลูกหันมาหาคุณแล้วส่งสายตาขอความช่วยเหลือ คุณไม่ควรฝึกให้ลูกเข้มแข็งตลอดเวลา แต่คุณควรฝึกให้ตัวเองอยู่ข้าง ๆ ลูกให้เป็นในยามที่ลูกอ่อนแอ อย่าเอาแต่บ่นว่า พร่ำสอน ฝึกฝนเพียงอย่างเดียว เพราะสิ่งนั้นจะทำให้ลูกของคุณมองหาคนที่เขาจะไว้ใจไม่เจอ

 

ขอให้ลูกของคุณเริ่มไว้ใจคุณ

หลังจากที่คุณได้ลองใช้ 8 เทคนิคนี้

คุณจะเห็นผลว่าลูกเปลี่ยนไปจริง ๆ

 

ปริณุต ไชยนิชย์

 

ข้อมูลอ้างอิงจาก คุณไว้ใจเชื่อใจ คนในครอบครัวแบบเต็มร้อยไหมครับ แบบมีอะไรก็บอกหมดไว้ใจแบบไม่กั๊ก https://pantip.com/topic/41363040

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow