Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

26 ธันวาคม ‘วันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ’

Posted By trueplookpanya | 24 ธ.ค. 65
2,692 Views

  Favorite

ประเทศไทย…เคยมีทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์ เคยเป็นที่ใฝ่ฝันของนา ๆ ประเทศ

แต่ปัจจุบันพื้นที่ป่าไม้ในประเทศไทยลดน้อยลงมากหากเทียบกับอดีต ถึงแม้ว่าปัจจุบันจะมีการรณรงค์ปลูกป่าก็ยังไม่เพียงพอ และเมื่อป่าไม้ลดน้อยลง สัตว์ป่า ก็ลดน้อยลงเช่นเดียวกัน

ภาพจากการประกวดภาพถ่ายอนุรักษ์ธรรมชาติ ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ 
ภาพเข้ารอบ ประเภทสัตว์มีค่า ภาพสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ระดับบุคคลทั่วไป ประจำปี 2564
ชื่อภาพ : กวางผายืนเด่นกลางสายหมอก
โดย : นายณฐนันท์ กาญจนคูหา
สถานที่ : อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่

 

#สัตว์ป่า ถือเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญ แบ่งได้เป็น 3 ประเภท ได้แก่ สัตว์ป่าสงวน, สัตว์ป่าคุ้มครองประเภทที่ 1 และประเภทที่ 2

สัตว์ป่าอำนวยประโยชน์มากมายแก่มนุษย์และทรัพยากรธรรมชาติอื่น ๆ มากมายดังต่อไปนี้

 

  1. สัตว์ป่าช่วยทำลายศัตรูป่าไม้ ต้นไม้มักมีศัตรูตามธรรมชาติ เช่น โรคและแมลง เป็นต้น สัตว์ป่า หลายชนิดเป็นตัวทำลายแมลงไม่ให้มีมากเกินไปโดยการกินแมลง เช่น นกหัวขวาน นกไต่ไม้ นกจับแมลงจะกินแมลงที่มาทำลายใบ ดอกและผล ตุ่น หนูผีจะกินหนอนที่กินรากและลำต้นใต้ดิน ทำให้ต้นไม้สามารถอยู่ได้ในธรรมชาติ
  2. สัตว์ป่าช่วยผสมเกสรดอกไม้ ต้นไม้จะผสมเกสรได้ตามธรรมชาติ จากลมและแมลง มีสัตว์ป่า บางชนิดสามารถช่วยผสมเกสรของพืช เช่น นกกินปลี นกปลีกล้วย ค้างคาวกิน เป็นต้น สัตว์ป่าเหล่านี้จะนำเกสรจากดอกหนึ่งไปสู่อีกดอกหนึ่ง ทำให้มีการผสมเกสร ทำให้เกิดพันธุ์ไม้ใหม่ขึ้น 
  3. สัตว์ป่าช่วยกระจายเมล็ดพันธุ์ไม้ เช่น นกแก้ว นกขุนทอง จึง ค่าง กวาง เก้ง กระทิง วัวแดง ช้าง เป็นต้น สัตว์เหล่านี้จะกินผลไม้แล้วจะคายเมล็ดหรือถ่ายเมล็ด ออกมาตามทางที่สัตว์เดินหากิน เมล็ดพืชบางชนิดเมื่อผ่านกระเพาะสัตว์แล้วจะงอก และเจริญเติบโตได้ดีกว่าเกิดขึ้นเอง
  4. สัตว์ป่าช่วยทำให้ดินอุดมสมบูรณ์ มูลของสัตว์มีส่วนช่วยอย่างมาก หรือแม้แต่ตัวของสัตว์ป่าที่ล้มตายลงก็จะกลายเป็นปุ๋ยอย่างดีแก่ต้นไม้ นอกจากนี้สัตว์ป่าบางชนิด เช่น ควายป่า หมูป่า แรด ยังชอบทำให้เกิดเป็นแหล่งน้ำในป่า ทำให้ป่ามีแหล่งกักเก็บน้ำ

เห็นได้ว่าประโยชน์ของสัตว์ป่านั้นมีมากมายมหาศาล ไม่ว่าจะทางเศรษฐกิจ ทางแพทย์ คุณค่าทางนันทนาการ และจิตใจ

ไม่ว่าจะเป็นความน่ารักของสัตว์ป่าแต่ละประเภท ที่ให้เราสามารถศึกษาเรียนรู้ความเป็นอยู่ของสัตว์ได้อย่างมากมาย ดื่มด่ำไปกับความสวยงามของสัตว์แต่ละประเภท โดยใช้ภาพถ่ายในการเก็บภาพจำของสัตว์แต่ละชนิดโดยเราไม่จำเป็นที่จะต้องเข้าไปรบกวนชีวิตของเหล่าสัตว์ป่า ถึงเวลาแล้วที่เราช่วยกันเป็นหูเป็นตา อย่าให้เพียงวันนี้เป็นวันเดียวที่คุ้มครองสัตว์ป่า จงทำทุก ๆ วันให้เป็น วันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ และสิ่งนี้เองจะเป็นผลตอบแทนเราในรุ่นลูกรุ่นหลานสืบไป

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: การอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมในงานอาชีพ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • trueplookpanya
  • 0 Followers
  • Follow