Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รวม Application ที่ผู้ปกครองประถมปลายควรมี

Posted By Plook TCAS | 14 ธ.ค. 65
2,750 Views

  Favorite

         การเลี้ยงลูกในยุคดิจิทัลแบบนี้ จะมาใช้วิธีการแบบเก่า ๆ อย่างเดียว เดี๋ยวลูกก็จะหาว่าเราเอาท์ได้ ดังนั้นพ่อแม่ยุคใหม่จึงต้องทันสมัยและรู้ทันเทคโนโลยี ที่สำคัญสามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชนในการดูแลลูกหลานได้อีกด้วย และเทคโนโลยีที่มาแรงแซงเข้ามาในหัวใจผู้ปกครองตอนนี้เลยคือ “Application” และขอบอกเลยว่า แอปฯ ดี มีประโยชน์สามารถทำให้ผู้ปกครองทั้งหลายมีความสุขแบบสุดชิลกับการดูแลลูกในวัยประถมปลายได้เลยทีเดียว แถมยังสามารถใช้เวลาทำกิจกรรมในแอปฯ ร่วมกับลูกได้อย่างใกล้ชิดอีกด้วย มาส่องดูกันว่าแอปฯ ดีมีสาระและเหมาะกับลูกหลานของเรามีอะไรบ้าง  

 

หมวดแอปฯ ตรวจสอบและติดตาม

Google Family Link for Parents

         ภาษาไทยคือ ลิงค์ครอบครัว ดูชื่อก็รู้แล้วว่า เหมาะกับคนในครอบครัวมาก ถ้าไปใช้กับคนนอกครอบครัวอาจไม่เหมาะสักเท่าไหร่ สำหรับแอปฯ นี้ คุณสามารถใช้มันในการจำกัดเวลา รวมไปถึงการติดตามตำแหน่งของเด็กด้วย แต่น่าเสียดายที่ไม่มีฟังก์ชันการบล็อกเนื้อหาที่ยอมรับไม่ได้ นอกจากนี้ยังสามารถสร้างกลุ่มครอบครัวได้อีกด้วย สรุปก็คือแอปฯ นี้สามารถช่วยคุณควบคุมการใช้งานสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตได้นั่นเอง

 

Life 360

         เป็นแอปฯ ที่จะทำให้เรารับข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งสมาชิกของคนในครอบครัวแบบเรียลไทม์ตามข้อมูลจากโมดูล GPS หรือการตรวจสอบเครือข่ายโซเชียลได้ โดยจุดที่หลายคนต้องชอบคือ เราจะได้รับการแจ้งเตือนเมื่อสมาชิกถึงที่หมายหรือเดินทางกลับบ้านแล้ว

         นอกจากนี้ยังมีแอป ฯ ที่ผู้ปกครองชื่นชอบอีกเพียบ ใช้แล้วจะติดใจเลย

Qustodioมาพร้อมตัวระบุตำแหน่งของครอบครัว เครื่องมือตรวจสอบที่ครอบคลุม และการกรองเว็บที่มีประสิทธิภาพซึ่งห้ามไม่ให้ลูก ๆ ของคุณเข้าถึงเว็บไซต์ที่เป็นอันตรายและมีเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่

NetNanny: ฟีดครอบครัวที่ใช้งานง่ายและมีคุณสมบัติการตรวจสอบที่ยืดหยุ่น มีทั้งบนเดสก์ท็อปและมือถือเพื่อให้คุณปกป้องให้ลูก ๆ ของคุณให้ปลอดภัยกับทุกอุปกรณ์

Bark: การตรวจสอบข้อความและโซเชียลมีเดียที่ครอบคลุม ช่วยให้คุณสามารถปกป้องเด็ก ๆ จากผู้ร้ายบนโลกออนไลน์และภัยคุกคามทางไซเบอร์อื่น ๆ

Kaspersky Safe Kids: รับการแจ้งเตือนทันทีเมื่อแอประบุข้อกังวลและใช้เทคโนโลยี geofencing ในการระบุตำแหน่งเพื่อให้แน่ใจว่าคุณรู้ว่าลูกของคุณอยู่ที่ไหนตลอดเวลา

Mobicip: ปรับแต่งระยะเวลาในการใช้อุปกรณ์ได้ทำให้ง่ายต่อการสร้างนิสัยออนไลน์ที่ดีต่อสุขภาพของลูก ๆ ของคุณและจำกัดการรบกวนในระหว่างทำการบ้าน

 

หมวดแอปฯ ฝึกฝนลูก

YouTube Kids 

         แอปฯ นี้ช่วยคัดกรองเรื่องราวที่ไม่เหมาะสมได้เป็นอย่างดี ช่วยให้เด็ก ๆ ปลอดภัยจากเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม

 

Google Lens 

         แอปฯ นี้ คุณควรมีติดไว้เพื่อการใช้ประโยชน์จากความสามารถหลัก ๆ ของแอป ฯ นั่นคือการอ่านข้อมูลในรูปภาพ ไม่ว่าจะเป็นหมายเลขโทรศัพท์ เว็บไซต์ อีเมล บาร์โค้ด สถานที่สำคัญ บันทึกประวัติศาสตร์ ศิลปะและภาพวาดในพิพิธภัณฑ์ ฯลฯ ซึ่งจากความสามารถนี้คุณสามารถใช้เพื่อพัฒนาทักษะลูกหลาน ช่วยเปิดโลกกว้างให้กับพวกเขา

 

Kahoot

         แอปฯ นี้ คุณมีไว้สอนลูกด้วยเกมที่ตนเองสร้างขึ้นเองได้ จะช่วยเปลี่ยนการฝึกลูกให้ไม่น่าเบื่ออีกต่อไป เพียงป้อนคำถามและคำตอบที่เตรียมไว้ลงในเว็บไซต์และให้ลูกใช้แอป Kahoot เพื่อใช้เป็นออดร่วมสนุกได้ ลองใช้เกมฝึกลูกก็คงสนุกขึ้นไม่น้อยเลย

 

หมวดแอปฯ ฮีลใจผู้ปกครอง

Ooca

         แอปฯ นี้ ผู้ปกครองหลายคนก็ใช้พูดคุยปัญหาคาใจกับจิตแพทย์และนักจิตวิทยาผ่านวิดีโอคอล ต้องบอกว่าเป็นส่วนตัวและปลอดภัยมาก ทำได้ทุกที่ ทุกเวลาที่ต้องการการฮีลใจด้วย เพียงแค่เข้าที่ตัวแอปฯ เมื่อลงทะเบียนเสร็จ ก็สามารถนัดจิตแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญได้เลย และที่หลายคนชอบก็คือ สามารถเลือกหัวข้อที่อยากปรึกษาและเลือกหมอ จากนั้นก็นัดหมายได้ทันที แต่การปรึกษาแต่ละครั้งก็มีค่าใช้จ่ายอยู่ หากรับได้ก็ปรึกษารับการฮีลใจไปได้เลย

 

Mental Health Check Up

         เป็นแอปฯ ของกรมสุขภาพจิตที่ขึ้นตรงกับรัฐบาล ถ้าสนใจแอปฯนี้ เขาเน้นเรื่องการประเมินสุขภาพจิต การคอยสังเกตดูแลตัวเองและคนใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงต่อโรคทางสุขภาพจิต แต่ที่ต่างจากแอปฯ ก่อนหน้านี้คือจะไม่ได้มีเจ้าหน้าที่มาให้คำปรึกษา แต่ก็สามารถเอาไว้คัดกรองสุขภาพจิตตัวเองเบื้องต้น บางทีรู้ก่อนก็รักษาก่อน เป็นประโยชน์มาก และที่สำคัญแอปฯ นี้ไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ แน่นอน

 

หมวดแอปฯ การศึกษาและความรู้

ทรูปลูกปัญญา

         หากพูดถึงแหล่งเรียนรู้ออนไลน์ คลังความรู้ การศึกษา และบทเรียนที่รองรับครบทุกหมวดหมู่ ทุกกลุ่มสาระวิชา เห็นทีคงหนีไม่พ้นแอปฯ ทรูปลูกปัญญา ที่รวมความรู้ต่าง ๆ ที่ทั้งผู้ปกครองและลูกหลานของเราสามารถเข้ามาใช้บริการได้ฟรี ทั้งความรู้ในห้องเรียน และความรู้นอกห้องเรียน เป็นอีกแอปฯ ที่ควรมีติดไว้เป็นแอปฯ สามัญประจำบ้านค่ะ

 

         เห็นหรือไม่ว่า แอปฯ ที่ดีมีประโยชน์มีอยู่จริง อย่าลืมเคลียร์พื้นที่โทรศัพท์เพื่อรองรับแอปฯ ที่คุณเชื่อว่า เหมาะกับคุณและครอบครัว ถ้ารู้แล้วลองโหลดกันไว้เลยก็ดีนะคะ เพราะแอปฯ ดี ๆ เหล่านี้ รอดูแลทุกท่านอยู่

 

ปริณุต ไชยนิชย์

 

ข้อมูลอ้างอิงจาก https://skdesu.com/th/the-6-best-apps-for-parents/ 

https://th.vpnmentor.com/blog/%E0%B8%9C%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%9B%E0%B8%81%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%87-%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%9A%E0%B8%84%E0%B8%B8%E0%B8%A1-%E0%B9%81%E0%B8%AD%E0%B8%9E/

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow