Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

戦 คันจิแห่งปี 2022

Posted By Plook Creator | 14 ธ.ค. 65
3,519 Views

  Favorite

เป็นประจำทุกปีที่ประเทศญี่ปุ่นจะมีการคัดเลือกอักษรคันจิแห่งปี 今年の漢字 (kotoshi no kanji) โดยสมาคมทดสอบความถนัดคันจิญี่ปุ่น ผ่านการลงคะแนนจากประชาชนในประเทศญี่ปุ่น เริ่มต้นมีครั้งแรกตั้งแต่ปี 1995 และจะประกาศผลในวันที่ 12 ธันวาคมของทุกปี โดยยกให้เป็น วันคันจิ 漢字の日 (kanji no hi) และท่านเจ้าอาวาสวัดคิโยมิสุ (วัดน้ำใส) ในเกียวโตจะเป็นผู้เขียนอักษรคันจิแห่งปีด้วยพู่กันแปรงใหญ่ลงบนกระดาษขนาดใหญ่ในวันนั้นด้วย


สำหรับในปี 2022 ได้ประกาศอักษรคันจิแห่งปีออกมาแล้ว ได้แก่คำว่า อ่านว่า sen (เซ็น), ikusa (อิคุสะ), tatakau (ทะทะคาอุ) หมายถึง สงคราม, ต่อสู้
 

twitter kotoshinokanji



โดยเหตุผลในการเลือกคำว่า 戦 นี้อ้างอิงมาจากเหตุการณ์หรือสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในโลกและญี่ปุ่น โดยสรุปดังนี้
- สงครามรัสเซียกับยูเครนที่เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์มาจนถึงปัจจุบัน รวมถึงการยิงขีปนาวุธอย่างต่อเนื่องของเกาหลีเหนือที่ทำให้คนรู้สึกหวาดกลัวและกังวลเกี่ยวกับสงคราม
- ค่าเงินเยนอ่อนตัวทำลายสถิติในรอบ 24 ปี ราคาน้ำมันดิบพุ่งสูงขึ้น ทำให้เกิดการขาดแคลนไฟฟ้าและราคาครองชีพสูงขึ้น รวมถึงยังต้องต่อสู้กับไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ที่ยังไม่จบสิ้น  
- เหตุการณ์ลอบยิง นายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2565 ระหว่างปราศรัยหาเสียงให้แก่ผู้สมัครรับเลือกตั้งพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ที่จังหวัดนาระ ได้สร้างความตกตะลึงให้กับคนญี่ปุ่นรวมทั้งทั่วโลก
- การแข่งขันโอลิปิกฤดูหนาว 2022 ที่ปักกิ่ง และฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศการ์ต้า ในการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวญี่ปุ่นได้เหรียญรวม 18 เหรียญซึ่งมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของการแข่งฤดูหนาว และฟุตบอลโลก 2022 แม้ญี่ปุ่นจะปิดฉากแค่เพียงรอบ 16 ทีมสุดท้าย แต่ครั้งนี้สามารถโค่นทีมชาติมหาอำนาจอย่างเยอรมันและสเปนได้


คำศัพท์ภาษาญี่ปุ่นที่มีคำว่า 戦

戦 (sen)/(ikusa)     = สงคราม
戦う(tataka-u)     = ทำสงคราม, ต่อสู้
戦場 (ikusaba)     = สนามรบ, สมรภูมิ
戦意 (sen-i)        = จิตวิญญาณการต่อสู้, ขวัญ, กำลังใจ
戦域 (sen-iki)     = พื้นที่สงคราม
戦術 (senjutsu)   = ยุทธวิธี, การทหาร
戦渦 (senka)      = ความวุ่นวายของสงคราม
戦艦 (senkan)    = เรือรบ, เรือประจัญบาน
戦旗 (senki)       = ธงรบ

 

 

แหล่งข้อมูล
Kanken, 今年の漢字, สืบค้นเมื่อ 14 ธันวาคม 2565 จากเว็บไซต์: https://www.kanken.or.jp/kotoshinokanji/
NHK, 今年の漢字(2022)「戦(せん)」予想通り?何を思う?歴代は?, สืบค้นเมื่อ 14 ธันวาคม 2565 จากเว็บไซต์: https://www.nhk.or.jp/
YAHOO JAN News, 2022年「今年の漢字」第1位は「戦」。2位以下に「安」「楽」「悲」など, สืบค้นเมื่อ 14 ธันวาคม 2565 จากเว็บไซต์: https://news.yahoo.co.jp/
Nikkei, 今年の漢字は「戦」 京都・清水寺で発表, สืบค้นเมื่อ 14 ธันวาคม 2565 จากเว็บไซต์: https://www.nikkei.com/
twitter kotoshinokanji, 2022年「今年の漢字」,  สืบค้นเมื่อ 14 ธันวาคม 2565 จากเว็บไซต์: https://twitter.com/Kotoshinokanji

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 44 Followers
  • Follow